Có cần thiết nới lỏng chính sách tiền tệ?

17/02/2020 12:00
Một số chuyên gia cho rằng nới lỏng chính sách tiền tệ là cần thiết và chưa chắc ảnh hưởng đến lạm phát trong khi số khác nhận định tiềm ẩn rủi ro. Trong kịch bản có thể xảy ra nhất, GDP năm 2020 Việt Nam ước giảm khoảng 0,83 điểm phần trăm. Riêng GDP quý I giảm 1,23 điểm phần trăm và GDP quý II giảm 0,71 điểm phần trăm.

NHNN vừa qua chỉ đạo các ngân hàng thương mại (TCTD) có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do virus corona chủng mới (Covid-19) như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay... Một số ngân hàng đã công bố nhiều chính sách như giảm lãi suất 1-1,5%, miễn phí giao dịch… với các khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi dịch viêm phổi cấp. 

Trong báo cáo triển vọng tháng 2, Chứng khoán MB (MBS) cho rằng ảnh hưởng từ dịch bệnh có thể là động lực cho chính sách tiền tệ nới lỏng hơn từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Một số nước khu vực Đông Nam Á đã có động thái cắt giảm lãi suất giữa bối cảnh nền kinh tế chậm lại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp Covid-19. Ngân hàng Trung ương Philippines vừa quyết định cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm xuống còn 3,75%. Trước đó, Thái Lan cũng hạ lãi suất xuống còn 1% trong bối cảnh ngành du lịch bị thiệt hại nặng vì dịch cúm virus corona.

Có cần thiết nới lỏng chính sách tiền tệ? - Ảnh 1.

Nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á có giảm lãi suất trước tình hình dịch bệnh. Ảnh: L.Hương.

Vừa qua, NHNN chỉ đạo các NHTM có chính sách theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp sẽ có tác động tích cực trong thời gian khó khăn hiện nay. Mặt khác, ông Tín cũng cho rằng dùng từ “nới lỏng” hay “thắt chặt” mang tính chuyên môn khiến nhiều người lo ngại, nên hiểu đơn giản là chính sách hỗ trợ của Nhà nước.Đánh giá về khả năng Việt Nam thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ trước tình hình dịch bệnh 2019-nCoV, tiến sĩ Bùi Quang Tín cho rằng nới lỏng tiền tệ đúng về góc độ chuyên môn. Nới lỏng cũng chính là các động thái giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ, miễn phí dịch vụ, các khoản thanh toán, khoanh nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế, việc nới lỏng tiền tệ là cần thiết. 

“Nếu nới lỏng, nhiều người sợ cái này, sợ cái kia. Nhưng trong thời buổi này mà không có chính sách của Nhà nước thì không thể được”, ông Tín nói. Nới lỏng chính sách tiền tệ có thể tác động đến lạm phát, nhưng nhu cầu của xã hội đang rất thấp, sức mua yếu. Do đó, vấn đề lạm phát không đáng ngại.

Mặt khác, theo ông, cung tiền của hệ thống còn dư sức nên không nhất thiết phải tăng lượng cung tiền. Sức mua yếu nên ngay cả bơm tiền cũng không giải quyết được vấn đề.

Tình hình dịch bệnh chưa thể dự báo thời điểm kết thúc, do đó ảnh hưởng đến nền kinh tế sẽ vẫn tiếp diễn. Có thể trong vài tháng hoặc 6 tháng tới, tình hình doanh nghiệp sẽ rất khó khăn, NHNN sẽ cần đưa chính sách linh hoạt và bám sát thị trường.

“Khi một người bị bệnh, sốt 42-45 độ thì không thể tốn thời gian đi xét nghiệm, cần phải cho ngay thuốc hạ sốt. Sau đó mới cho đi xét nghiệm, để nắm tình trạng, đưa ra phương án điều trị. Nền kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng tương tự”, ông Tín lấy ví dụ. Theo ông, trước mắt cần ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp. Các biện pháp giảm lãi suất cho vay cũng chưa chắc đã ảnh hưởng tới lạm phát.

Có cần thiết nới lỏng chính sách tiền tệ? - Ảnh 2.

Chuyên gia Bùi Quanh Tín cho rằng cần có những chính sách cấp thiết để hỗ trợ nền kinh tế. Ảnh: PLO.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng các gói tài trợ doanh nghiệp, nông dân, và chính sách tiền tệ nới lỏng là biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh. Ông Hiếu nhận định nền kinh tế năm nay gặp nhiều thử thách hơn năm trước, vì thế một chính sách tiền tệ nới lỏng là cần thiết. Đó có thể là tìm cách giảm lãi suất, các gói hỗ trợ của NHNN với một số đối tượng của nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế Trần Kinh Doanh cũng cho rằng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giảm lãi suất, miễn phí giao dịch… là đúng và hợp lý ở thời điểm hiện nay. Dù vậy, vị này không bình luận về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ.

Chưa đến lúc nới lỏng chính sách tiền tệ

Ở góc nhìn khác, một số chuyên gia tỏ ra thận trọng với việc nới lỏng chính sách tiền tệ. PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa tài chính ĐH Kinh tế TP HCM, cho rằng giảm lãi suất, nới lỏng tiền tệ là nhằm khuyến khích chi tiêu, tạo động lực sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng, hỗ trợ tăng tổng cầu. Tuy nhiên, đây là lý thuyết.

Hiện nay, người dân giảm chi tiêu không phải vì hàng hóa đắt đỏ, mà vì dịch bệnh, nên hạn chế mua sắm, du lịch, các hoạt động không cần thiết chỗ đông người. Vì vậy, giảm lãi suất, nới lỏng tiền tệ để kích thích chi tiêu khó có hiệu quả. Trong khi đó, luôn tiềm ẩn rủi ro lạm phát và các mặt trái khác.

Tiến sĩ Võ Trí Thành nhận định năm nay, dịch bệnh khiến tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại kéo theo nhu cầu vốn cho nền kinh tế giảm, tỷ giá ổn định, vốn cho bất động sản bị siết…

Dư địa giảm lãi suất điều hành là có, song thực tế, lãi suất điều hành ở Việt Nam không tác động nhiều đến lãi suất thị trường. Mặt khác, các ngân hàng ở Việt Nam vẫn chịu rất nhiều áp lực về huy động vốn để đáp ứng chuẩn Basel II. Vì vậy, khả năng mặt bằng lãi suất 2 năm tới giảm sâu khó xảy ra.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực cũng cho rằng mặt bằng lãi suất như hiện nay là hợp lý. Để có nguồn vốn phục vụ nền kinh tế, lãi suất huy động nên giữ mức tương đối hấp dẫn để khuyến khích người dân tiếp tục gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.

Trong báo cáo đánh giá sơ bộ tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế thế giới và Việt Nam, trong đó có lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tiến sĩ Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo & Nghiên cứu BIDV đưa ra kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất là dịch bệnh tiếp tục diễn biến như trong thời gian qua, nhưng được kiểm soát chặt, không để lây lan sang các vùng mới. 

Các hoạt động thương mại, du lịch, đầu tư dần phục hồi từ nửa cuối quý II.  GDP năm 2020 Việt Nam ước giảm khoảng 0,83 điểm phần trăm. Trong đó, GDP quý I giảm 1,23 điểm phần trăm và GDP quý II giảm 0,71 điểm phần trăm.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
7 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
6 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
6 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
5 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
4 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
11 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
11 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
14 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.