Cổ phiếu ngành hàng không "giảm đau", đồng loạt tăng trần

10/04/2020 16:09
Hàng loạt chính sách hỗ trợ đang được tính toán cho ngành hàng không nên dù vẫn đang trong công cuộc dừng/giảm bay để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch bệnh nhưng các cổ phiếu ngành tăng mạnh.

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến hàng loạt ngành nghề kinh doanh bị ảnh hưởng. Ngành "đau" nhất vì COVID-19 có lẽ là ngành hàng không khi có tới 98% tàu bay bị ngừng hoạt động. Theo dự tính của Cục hàng không Việt Nam, số tiền thiệt hại ngành hàng không phải gánh chịu vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 có thể lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 30.000 tỷ như dự tính trước đó. Con số dự tính trên suy cho cùng cũng là một ước lượng để chúng ta có thể hình dung ra mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh lên ngành hàng không nhưng thực tế thiệt hại đến đâu còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong và cả ngoài nước.

Để giảm đau cho ngành hàng không, hàng loạt biện pháp hỗ trợ đã được Bộ GTVT đề nghị Chính phủ như: miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/01 đến hết năm 2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng tuyên bố hết dịch. Nếu cân đối ngân sách gặp khó thì thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các hãng được giãn thời gian nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. Bộ GTVT cũng đề nghị giãn, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ 23/01 đến hết năm 2020 đối với các hãng, tùy theo thời điểm khi công bố hết dịch.

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ, khoanh nợ gốc, cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, kéo dài thời gian vay nợ của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch; được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển tiếp nhóm nợ, tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động.

Tất cả các giải pháp hỗ trợ trên tất nhiên là sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành hàng không, cảng hàng không và các đơn vị phụ trợ ngành hàng không "bớt đau". Vì thế, dù các hãng hàng không vẫn đang trong công cuộc dừng/giảm bay để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch bệnh nhưng các cổ phiếu ngành hàng không đã ngay lập tức nhận được dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư. Cụ thể: Trong phiên hôm nay, nhóm hàng không thu hút dòng tiền khá tốt với HVN, VJC, ACV, NCS, SAS, SCS…tăng điểm, thậm chí bộ đôi HVN, VJC còn tăng trần.

Cổ phiếu ngành hàng không giảm đau, đồng loạt tăng trần - Ảnh 1.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, nhiều cổ phiếu ngành hàng không đã hồi phục mạnh thậm chí cá biệt có mã cổ phiếu ACV đã về mức giá trước "khủng hoảng Covid-19".

*Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines: Là một trong những doanh nghiệp/hãng hàng không đi đầu trong việc hỗ trợ Chính phủ trong công tác phòng/chống dịch bệnh, Vietnam Airlines có đến 2000 nhân viên phải cách ly, 100 máy bay nằm không. Hãng cho biết, doanh thu giảm 50.000 tỷ và hiện toàn bộ người lao động bị giảm lương. Hãng nhận định "chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn". Nhưng, đổi lại, sau hàng loạt chia sẻ của lãnh đạo công ty, những nỗ lực của Bộ, ban ngành trong việc tìm giải pháp giúp ngành hàng không thì cổ phiếu HVN của công ty đã bật tăng mạnh mẽ. Phiên giao dịch ngày 10/4, cổ phiếu HVN thậm chí tăng trần đưa giá cổ phiếu lên ngưỡng 22.050 đồng tương ứng hồi phục hơn 22% so với đáy. Trước đó, tác động của dịch bệnh khiến cổ phiếu HVN giảm 33%.

Cổ phiếu ngành hàng không giảm đau, đồng loạt tăng trần - Ảnh 2.

Biến động cổ phiếu HVN 3 tháng qua

Cổ phiếu VJC của Vietjet Air: Vietjet Air cũng là hãng hàng không rất tích cực trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chống dịch. Không chỉ xung phong bay những chuyến bay chở người Việt từ các vùng tâm dịch về nước, Vietjet còn giúp đỡ rất nhiều quốc gia đưa công dân của họ về nước.

Nỗ lực của Vietjet không chỉ dừng lại ở đó. Khi cổ phiếu VJC chịu áp lực bán mạnh vì tác động của dịch bệnh Covid-19, cá nhân lãnh đạo VJC là giám đốc điều hành Lưu Đức Khánh đã chi gần 20 tỷ đồng mua cổ phiếu để giúp cân đối hơn cung-cầu cổ phiếu. Mới đây nhất, Vietjet công bố sẽ khai thác trở lại các đường bay nội địa từ 16/4/2020 khi kết thúc thời gian cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Cùng với công bố này, Vietjet đã công bố hàng loạt chính sách giá vé để phù hợp với bối cảnh ngành hàng không hiện tại.

Nỗ lực của VJC ngay lập tức cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của giới đầu tư. Dòng tiền đổ mạnh gom cổ phiếu VJC đã giúp cổ phiếu hồi phục 15% so với đáy. Trước đó, tác động của dịch Covid-19 khiến cổ phiếu VJC mất 26% giá trị.

Cổ phiếu ngành hàng không giảm đau, đồng loạt tăng trần - Ảnh 3.

Cổ phiếu VJC hồi phục đáng kể từ đáy

Cổ phiếu ngành hàng không giảm đau, đồng loạt tăng trần - Ảnh 4.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
10 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
9 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
9 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
9 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
9 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.