COVID-19: Quỹ khẩn cấp 350 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ đã hết tiền

19/04/2020 15:54
Chương trình cho vay khẩn cấp trị giá 350 tỷ đô la của chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ duy trì việc làm cho nhân viên do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã cạn tiền.

Đây là thông báo đưa ra ngày thứ Năm, 16/4, của Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ Mỹ (SBA). Như vậy, hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ đang phải tạm ngưng hoạt động do sự bùng phát của dịch COVID-19 sẽ không nhận được khoản tiền hỗ trợ cần thiết.

SBA thông tin trong một email rằng gần 5.000 ngân hàng đã cung cấp khoảng 1.6 triệu khoản vay trong chương trình. Hoạt động tín dụng này là một phần trong gói kích thích kinh tế trị giá 2.300 tỷ USD được quốc hội Mỹ thông qua vào tháng trước để giảm bớt những thiệt hại kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Các ngân hàng và các tổ chức thương mại tại Washington D.C. cho biết các ngân hàng hàng đầu tại Mỹ, bao gồm Wells Fargo, JPMorgan và Bank of America, đang bị quá tải do tiếp nhận hàng trăm ngàn đơn xin vay vốn.

Chính quyền tổng thống Donald Trump đang thúc giục Quốc hội Mỹ phê duyệt thêm khoản tín dụng trị giá 250 tỷ USD để bổ sung cho chương trình bảo trợ tiền lương. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ chắc chắn nhận được các khoản tín dụng với điều kiện phần lớn số tiền vay được dùng để trả tiền lương cho nhân viên.

Tuy vậy, các nhà lập pháp Mỹ vẫn đang tranh cãi về khoản tín dụng bổ sung này, vì nghị sĩ đảng Dân chủ muốn có các điều khoản đảm bảo tài chính cho các doanh nghiệp thuộc của các nhóm thiểu số, doanh nghiệp ở nông thôn và hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện, chính quyền địa phương và người nghèo. Phe Cộng hòa phản đối các điều khoản bổ sung này.

COVID-19: Quỹ khẩn cấp 350 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ đã hết tiền - Ảnh 1.

Các nhóm ngân hàng có trụ sở tại thủ đô Washington D.C. nhiều lần viết thư lên Quốc hội Mỹ kêu gọi các nhà lập pháp giải quyết bế tắc và cho phép các tổ chức tín dụng có thể tiếp tục nhận thêm các đơn xin vay vốn, sẵn sàng cho việc giải ngân.

"Các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang tiếp tục nộp đơn xin hỗ trợ và SBA vẫn chưa phê duyệt các đơn đã nhận được," trích thông cáo ngày 16/4 của ông Richard Hunt, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội ngân hàng tiêu dùng Mỹ.

"Hàng triệu nhân viên đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ và gia đình của họ đang phải đồng thời đối mặt với hai cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế, nếu như Quốc hội Mỹ không nhanh chóng phê duyệt khoản tín dụng bổ sung."

Lo ngại các chương trình tín dụng không được phân phối một cách công bằng, Cộng đồng ngân hàng độc lập Mỹ đã đề xuất 25% của bất kỳ khoản tín dụng mới nào được thông qua sẽ được phân bổ về các ngân hàng cộng đồng có tổng tài sản dưới 50 tỷ USD. Tổ chức này cũng đang kêu gọi thay đổi các quy tắc và điều khoản của chương trình cho vay, bao gồm cả việc miễn trừ một yêu cầu xác minh đối với người vay vì chúng đang gây khó cho quá trình giải ngân.

COVID-19: Quỹ khẩn cấp 350 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ đã hết tiền - Ảnh 2.

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
9 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
9 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
8 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
8 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
7 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
6 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
4 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...
Người Việt ngày càng "nghiện" mạng xã hội, Facebook đứng "đầu bảng"
6 giờ trước
Khảo sát cho thấy, người Việt đang dành quá nhiều thời gian cho các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
7 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.