Cựu giáo viên Trung Quốc thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á

18/06/2019 07:45
Từ giáo viên dạy hoá học cấp hai ở Giang Tô, bà Zhong Huijuan hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á với tài sản 10,4 tỷ USD...

Chỉ vài ngày trước, bà Zhong Huijuan thậm chí không phải là người giàu nhất trong gia đình mình. Giờ đây, bà là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất tại châu Á với tài sản 10,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. 

Khối tài sản khổng lồ của bà đến từ cổ phần tại tập đoàn dược phẩm Hansoh - nhà sản xuất thuốc tâm thần lớn nhất Trung Quốc. Cổ phiếu của Hansoh đã tăng 37% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Hồng Kông thứ Sáu tuần trước. 

Từng là giáo viên dạy hoá học, Zhong thành lập Hansoh vào năm 1995. Bà vượt qua nữ tỷ phú Wu Yajun của tập đoàn Longfor trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á. Hiện bà là phụ nữ giàu thứ hai tại châu Á, chỉ sau Yang Huiyan, đồng chủ tịch của công ty bất động sản Country Garden Holdings với khối tài sản 22,2 tỷ USD có được nhờ thừa kế. 

Cổ phiếu Hansoh tăng giá mạnh đưa tài sản của bà Zhong tăng vượt tài sản của 4 anh chị em gia đình Mars - những người được thừa kế đế chế sản xuất kẹo Mars khổng lồ, theo Bloomberg. 

Bà Zhong cũng vượt qua chồng mình - ông Sun Piaoyang, người sở hữu 9,4 tỷ USD nhờ cổ phần tại công ty dược Jiangsu Hengrui Medicine do ông sáng lập. Với tổng giá trị tài sản gần 20 tỷ USD, vợ chồng bà Zhong trở thành một trong những gia đình giàu nhất trong ngành dược, vượt qua nhà Sackler (13 tỷ USD) - sở hữu hãng dược Mỹ Purdue Pharma và gia đình Bertarelli của Thuỵ Sĩ (16,3 tỷ USD). 

Trong bài phát biểu nhân sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hansoh, có trụ sở tại Giang Tô, Trung Quốc, bà Zhong cho biết những hỗ trợ từ chính phủ đóng vai trò quan trọng trong thành công của công ty. Chi tiêu cho chăm sóc y tế tại Trung Quốc đã tăng lên 5.900 tỷ Nhân dân tệ (852 tỷ USD) vào năm ngoái, từ mức 3.500 tỷ Nhân dân tệ năm 2014 và được dự báo sẽ đạt 9.400 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2023, Hansoh cho biết trong cáo bạch IPO. 

Theo hồ sơ IPO, Hansoh nghiên cứu và sản xuất các loại thuốc điều trị ung thư, tim mạch và tiểu đường. Gần một nửa doanh thu của công ty đến từ thuốc điều trị ung thư. 

Bà Zhong tốt nghiệp ngành hoá học Đại học Sư phạm Giang Tô vào năm 1982 và giảng dạy môn hoá học tại trường cấp 2 Yan'an ở thành phố Liên Vân Cảng, Giang Tô vào đầu những năm 1990, theo thông tin trên website của Hiệp hội Phụ nữ Trung Quốc. 

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
5 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
5 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
4 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
4 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Shopee ra chính sách mới, người bán hàng online kêu than bị "om tiền" nửa tháng
19 giờ trước
Các nhà bán hàng cho rằng, Shopee đang tự ý chiếm dụng vốn, không thực hiện theo thỏa thuận như đã cam kết.
15 tỷ phú thế giới dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định
2 ngày trước
Nhiều tỷ phú đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển, Singapore, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất sẽ dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định vào ngày 29/3, tới đây.
Shark Thuỷ là ai?
2 ngày trước
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Tập đoàn EGroup vừa bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Shark Thuỷ là ai và sở hữu nhiều doanh nghiệp khủng thế nào?
'Bơ đẹp' dàn siêu xe trăm tỷ, Cường Đô la lựa chọn mẫu xe này để cùng gia đình lượn phố cuối tuần: sạc 1 lần đi 100km, giá rẻ ngỡ ngàng
22/03/2024 02:30
Chiếc xe được doanh nhân Cường Đô la sử dụng có xuất xứ từ Trung Quốc, giá bán chỉ từ 13 triệu đồng.