Đại biểu Quốc hội "nóng ruột" với giá vàng và cách quản lý thị trường vàng

23/05/2024 11:39
Thảo luận ở tổ sáng nay 23/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ lo ngại về thị trường vàng biến động dữ dội thời gian qua dù cho Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhiều giải pháp, chính sách, song đến nay vàng vẫn "bất kham".

Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội năm 2023 và 4 tháng năm 2024, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) cho rằng nền kinh tế phát huy được đà tăng trưởng, duy trì được đà tăng trưởng, chỉ số xuất nhập khẩu tăng trên 15%, đơn hàng của các doanh nghiệp gia tăng, giải ngân đầu tư công quý 1 khá tốt (trên 17%), nợ công thấp nhất từ 2008 đến nay.

Tuy nhiên, nền kinh tế trong nước cũng bộc lộ một số điểm yếu như số doanh nghiệp tham gia vào thị trường thấp hơn doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng trưởng tiêu dùng trong nước giảm do thu nhập người dân giảm, khó khăn kinh tế.

Ông Cường đề xuất cần có giải pháp kích cầu (như giảm thuế VAT, thuế môi trường, giãn hoãn đóng tiền thuê đất), khơi thông cho hoạt động của doanh nghiệp (rào cản liên quan đến thể chế còn lớn).

Theo Đại biểu Cường, áp lực về lạm phát hiện khá lớn. Quý 1/2024 tỷ số giá tiêu dùng gần 4%, tháng 4 cao hơn tháng 3, giá dầu thế giới không có hi vọng giảm, giá điện cũng không thể không tăng vì đang có xu hướng chuyển sang năng lượng sạch… Do vậy, cần thực hiện các gói hỗ trợ về lãi suất.

Một vấn đề được đại biểu đặc biệt quan tâm là giá vàng và cách quản lý thị trường này, ông Cường nhấn mạnh: Cần đặc biệt lưu tâm đến giá vàng tăng bất thường càng ngày càng chênh lệch cao so với giá vàng thế giới, phải có biện pháp điều tiết đưa giá vàng ngang bằng với thế giới một cách linh hoạt.

"Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để tăng nguồn cung cho thị trường nhưng lại xảy ra nghịch lý cứ sau đấu thầu giá vàng lại tăng, vì giá sàn cao nên doanh nghiệp trúng thầu phải bán giá cao hơn. Do vậy, sắp tới có thể áp dụng đấu thầu ngược như đơn vị nào mua vàng xong bán sát giá tham chiếu nhất sẽ trúng thầu. Bên cạnh đó, về dài hạn phải sửa Nghị định 24/NĐ-CP" Đại biểu Cường nêu.

Theo ông Cường, muốn kéo giá vàng trong nước ngang với giá vàng thế giới thì phải đưa giá tham chiếu tương đương giá quốc tế (giá nhập khẩu) cộng thêm thuế, phí… Ngân hàng Nhà nước sẽ là đơn vị đứng ra coi như là đầu mối nhập khẩu. Nhưng không có nghĩa chúng ta phải nhập khẩu trực tiếp vàng vật chất mà tất cả người mua có thể mua theo giá tham chiếu đó, số lượng mua đó sẽ lưu ký vào ngân hàng Nhà nước.

"Nhu cầu của người dân cần phải mua vàng để tích trữ trước lo ngại giá vàng thế giới tăng lên sẽ yên tâm lưu ký tại Ngân hàng Nhà nước. Chỉ với phương thức đó mới có thể hạ thấp giá vàng trong nước, sát với giá vàng thế giới", ông Cường kiến nghị.

Theo Đại biểu của Đoàn Hà Nội, nếu người mua vàng đạt mục tiêu mua đi bán lại trao tay mới cần vàng vật chất. Nếu những mua đảm bảo nhu cầu tích trữ thì nếu gửi tại ngân hàng Nhà nước sẽ yên tâm về mặt bảo quản tài sản. Bất kể lúc nào cần bán vàng đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ đáp ứng.

"Nhà nước cũng sẽ kiểm soát được cung cầu vàng thực của những người có nhu cầu mua vàng để tích trữ chứ không phải chạy theo xu thế của những người mua đi bán lại để đẩy giá tăng lên", Đại biểu Cường nói.

Cũng liên quan đến quản lý vàng, Đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) nhất trí Nghị định 24/NĐ-CP đã hết giá trị lịch sử. Ông này kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần hết sức thận trọng trong quản lý vàng, nếu đầu tư chạy theo vàng quốc tế có khi mất nhiều hơn được và có thể quay lại tình trạng vàng hoá như trước đây.

"Việc Ngân hàng Nhà nước càng đấu thầu vàng càng lên chỉ là hiện tượng trong giai đoạn đầu. Thời gian tới, cơ quan chức năng cần hoàn thiện phương thức, chính sách quản lý phù hợp đối với vàng để tránh vàng hoá", ông Ấn nói.

Tin mới

Ferrari Portofino M tìm được chủ nhân sau cả năm lên sàn xe cũ, người bán chia sẻ: Khách hàng hỏi mua và chuyển cọc chỉ trong 2 tiếng, giao xe ngay chiều hôm sau
3 giờ trước
Một người tại Hà Nội đã mua siêu xe Ferrari Portofino M sau khi nhìn thấy hình ảnh rao bán trên mạng, chuyển cọc ngay trong đêm và nhận xe vào chiều hôm sau.
Nhu cầu của thị trường tác động mạnh tới giá gạo Ấn Độ và Thái Lan
3 giờ trước
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 539 - 546 USD/tấn trong tuần này, không thay đổi so với tuần trước đó.
Hatchback sắp về Việt Nam có thêm bản cập nhật: Sở hữu nhiều trang bị vượt trội, giá cực rẻ chỉ 198 triệu đồng
3 giờ trước
Giá bán hấp dẫn cùng nhiều trang bị cải tiến hứa hẹn giúp Wuling Bingo vượt xa đối thủ.
Tân Việt SI trong vụ Vạn Thịnh Phát 30.869 tỷ đồng trái phiếu
4 giờ trước
Khi gặp khó khăn, nhóm cổ đông Vạn Thịnh Phát bày ra chiêu hút tiền từ kênh trái phiếu do Tân Việt chào bán, giúp thu về hàng chục nghìn tỷ đồng từ người dân.
Giá USD hôm nay 16/6: Đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất gần 7 tuần
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/6: Trên thế giới, đồng bạc xanh ghi nhận tuần tăng khi chỉ số USD Index vượt mốc 105 khi Fed kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày với quyết định giữ nguyên lãi suất. Trong nước, đồng USD niêm yết tại tất cả các thị trường đều biến động tăng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.574.812 VNĐ / lượng

2,332.20 USD / toz

1.30 %

+ 30.00

Bạc

SILVER

906.854 VNĐ / lượng

29.55 USD / toz

2.20 %

+ 0.64

Đồng

COPPER

252.449.874 VNĐ / tấn

449.85 UScents / lb

0.38 %

+ 1.70

Bạch kim

PLATINUM

29.554.302 VNĐ / lượng

963.00 USD / toz

0.88 %

+ 8.40

Nickel

NICKEL

447.371.701 VNĐ / tấn

17,575.00 USD / mt

-0.40 %

- -70.00

Chì

LEAD

54.460.982 VNĐ / tấn

2,139.50 USD / mt

-1.22 %

- -26.50

Nhôm

ALUMINUM

64.082.973 VNĐ / tấn

2,517.50 USD / mt

-1.54 %

- -39.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 16/6: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tuần tới?
5 giờ trước
Giá vàng thế giới tuần này tăng tổng cộng 40 đô/ounce so với giá đóng cửa của tuần trước. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, phần lớn các chuyên gia trong ngành và nhà giao dịch bán lẻ nhận thấy giá vàng sẽ tăng vào tuần tới.
Honda chốt kế hoạch khai tử xe máy chạy xăng
1 ngày trước
Không chỉ ô tô, hãng xe Nhật Bản Honda đặt mục tiêu điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm bao gồm cả xe hai bánh vào năm 2040.
Loại đá Việt Nam rất "giàu có": Giá tăng vọt, nhăm nhe soán ngôi kim cương, nhà sưu tập đua nhau săn lùng
1 ngày trước
Các nhà sưu tập thế giới hiện đang săn lùng một loại đá với gam màu chỉ có ở Việt Nam.
Mua một nguyên liệu từ Nga, lô hàng trị giá 20 triệu USD của Trung Quốc mất tích bí ẩn
1 ngày trước
Các điều khoản ưu đãi vào thời điểm giá đồng đang cao có thể khiến các thương nhân Trung Quốc tiến hành giao dịch khi mối quan hệ với nhà cung cấp chưa được thiết lập tốt.