Đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít

06/12/2021 15:56
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.

Theo đó, trên cơ sở phân tích và phản ánh từ các doanh nghiệp, hiệp hội, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc với đề xuất mức giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít, áp dụng trong năm 2022.

Theo VCCI, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021 đã làm ảnh hưởng rất tiêu cực đến ngành hàng không, nên đề xuất giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là rất cần thiết, nhằm hỗ trợ kịp thời cho ngành hàng không trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

Hiện, dự thảo đang đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% so với mức 3.000 đồng/lít tại Nghị quyết 57/2018/UBTVQH14). Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội, việc hỗ trợ cho ngành hàng không cần mạnh mẽ hơn nữa. Cụ thể, điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay xuống còn 1.000 đồng/lít (áp dụng trong năm 2022).

Lý do đưa ra là ngành hàng không đã trải qua 2 năm bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bênh COVID-19, năm sau nặng hơn năm trước. Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, doanh thu năm 2021 của các hãng tiếp tục giảm nặng nề so với năm 2020 và có thể sụt giảm đến hơn 65% doanh thu so với năm 2019.

Mặt khác, dòng tiền hoạt động của các hãng hàng không bị thiếu hụt nghiêm trọng, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của các hãng lên tới 50.000 tỷ đồng. Trong khi đó, việc phục hồi nền kinh tế và việc đi lại bằng đường hàng không còn nhiều bất định do sự xuất hiện của các biến chủng mới. Khi đó, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ ở mức cao sẽ là “liều thuốc” giúp doanh nghiệp và ngành hàng không tiếp tục gắng gượng và tạo đà để hồi phục.

Từ phân tích này, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít, áp dụng cho năm 2022.

Tin mới

Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
8 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
8 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
8 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
7 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
6 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt

Tin cùng chuyên mục

VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
4 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
3 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Phạt nặng loạt cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép
5 giờ trước
4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.
Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
12 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.