Điểm lạ khi Tổng thống Biden nói về dự án nhà máy 4 tỷ USD của VinFast tại Mỹ trên Facebook, Twitter, nhưng chưa từng nhắc đến Tesla

30/03/2022 11:09
Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa bao giờ đăng tin về dự án mới của Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Mới đây, trên trang Facebook, Twitter của Tổng thống Mỹ Joe Biden và website của Nhà Trắng đã đăng tải thông tin VinFast sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin tại North Carolina (Mỹ).

Điểm lạ khi Tổng thống Biden nói về dự án nhà máy 4 tỷ USD của VinFast tại Mỹ trên Facebook, Twitter, nhưng chưa từng nhắc đến Tesla - Ảnh 1.

Đặc biệt, trong tweet về VinFast, Tổng thống Joe Biden khẳng định, việc VinFast xây dựng nhà máy sản xuất xe điện và pin tại đây là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của mình. Thời gian qua, Mỹ đã và đang rất nỗ lực trong việc tạo ra một ngành công nghiệp sạch, thúc đẩy các công ty đầu tư, xây dựng lại chuỗi cung ứng và giảm chi phí cho người dân.

"Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện chiến lược công nghiệp nhằm hồi sinh ngành sản xuất trong nước, với việc tạo ra công ăn việc làm có thu nhập tốt cho người Mỹ, củng cố chuỗi cung ứng của Mỹ và trợ lực các ngành công nghiệp của tương lai như xe điện. Chúng tôi nhận thấy chiến lược đó đang ngày càng hiệu quả", Tổng thống Biden nhận định.

Năm ngoái, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành một sắc lệnh mới, công bố một loạt các hành động nhằm tăng tỷ trọng xe không phát thải trên tổng số xe mới được bán vào năm 2030 lên 50%. Các loại xe này sẽ bao gồm xe chạy bằng pin, điện hybrid hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Ngày 29/3, Nhà Trắng ra thông báo chính thức của Tổng thống Biden về việc hãng xe Việt Nam VinFast sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin tại North Carolina (Mỹ). Theo đó, VinFast và chính quyền bang North Carolina (Mỹ) công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ. Dự án có tổng mức đầu tư 4 tỷ USD, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7/2024. Công suất dự kiến của giai đoạn 1 là 150.000 xe/năm.

Với diện tích khoảng 800 ha, nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham. Nhà máy có 3 khu vực chính là khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện , khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy bao gồm VF 9 - dòng xe SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF8 - dòng xe SUV cỡ trung 5 chỗ.

Trước VinFast, các hãng xe khác như GM, Ford và Siemens cũng có các khoản đầu tư tại Mỹ giúp tạo ra hàng nghìn việc làm. Đáng chú ý, mặc dù những chính sách kinh tế liên tục nhằm thúc đẩy ngành xe điện, Tổng thống Mỹ Joe Biden lại chưa bao giờ đăng tin về dự án mới của Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với CNBC, Elon Musk đã chia sẻ rằng "Tổng thống Biden luôn 'phớt lờ' Tesla. Trong khi đó, Tesla đã sản xuất hơn 300.000 xe điện trong quý trước, khi GM chỉ sản xuất 26 chiếc".

Trong đoạn video được tweet hồi tháng 1 với bà Mary Teresa Barra, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành General Motors, Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng: "Tương lai của nước Mỹ bắt đầu ngay lúc này. Các doanh nghiệp như GM và Ford đang sản xuất nhiều xe điện hơn bao giờ hết".

Điểm lạ khi Tổng thống Biden nói về dự án nhà máy 4 tỷ USD của VinFast tại Mỹ trên Facebook, Twitter, nhưng chưa từng nhắc đến Tesla - Ảnh 2.

Ngay lập tức, Elon Musk đã đáp lại trước video Nhà Trắng và ngụ ý phàn nàn rằng "Tesla đã bị bỏ rơi".

https://cafef.vn/diem-la-khi-tong-thong-biden-noi-ve-du-an-nha-may-4-ty-usd-cua-vinfast-tai-my-tren-ca-facebook-va-twitter-trong-khi-chua-tung-nhac-den-tesla-20220330110943773.chn

Tin mới

Vì sao có thứ nước khác bán được giá đến cả trăm USD, Việt Nam chỉ 5 USD?
8 giờ trước
Châu Âu có thời điểm bán đến 100 USD mỗi tín chỉ carbon. Trong khi đó, đơn giá thỏa thuận trong chương trình tín chỉ carbon với WB là 5 USD/tấn CO2.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore
8 giờ trước
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%). Cùng đó, Ấn Độ, Thái Lan lần lượt giữ 2 vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD. Cả 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore.
Vàng tăng giá 5 tuần liên tiếp
8 giờ trước
Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 19/4 và ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp. Bao trùm thị trường là tâm lý lo ngại về các hoạt động trả đũa giữa Iran và Israel - nhân tố đã kích thích nhu cầu đối với các tài sản vốn được coi là nơi
iPhone 16 màu tím đẹp lịm tim, thiết kế cụm camera mới!
6 giờ trước
Những ngoại hình hứa hẹn đưa thế hệ iPhone 16 nối tiếp của Apple trở thành siêu phẩm trong năm 2024.
Các ông lớn TMĐT kiếm hơn 71.000 tỷ đồng trong quý I/2024, một ngành hàng tăng trưởng gần 150%
6 giờ trước
Đây là ngành hàng liên tiếp nằm ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
8 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.
Mẫu SUV siêu tiết kiệm xăng giảm đậm gần 150 triệu đồng, nỗ lực cạnh tranh với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson
10 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C - Haval H6 Hybrid đang được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá tiền mặt, ưu đãi phí trước bạ...
An Cường khai trương loạt không gian sáng tạo nội thất Creative Hub
12 giờ trước
An Cường mở 3 trung tâm Creative Hub by An Cuong tại ba thành phố lớn, tạo không gian cho các nhà thiết kế, kiến trúc sư và người tiêu dùng cùng sáng tạo vật liệu và các giải pháp gỗ nội thất.
Không lo chi phí đầu tư bởi điện thoại trở thành thiết bị thanh toán
12 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương bắt kịp xu hướng thanh toán 1 chạm, giải pháp VNPAY SoftPOS còn giúp chủ cửa hàng tối ưu chi phí đầu tư thiết bị ban đầu một cách dễ dàng và đơn giản.