Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng gì trong năm 2024?

01/01/2024 09:43
Thị trường bất động sản vừa trải qua một năm 2023 nhiều khó khăn, thách thức. Bước sang năm 2024, các chủ đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ đón nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ chính sách pháp lý, khơi thông nguồn vốn và vực dậy niềm tin của nhà đầu tư.

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng củng cố niềm tin nhà đầu tư

Năm 2024, các chuyên gia, doanh nghiệp dự báo thị trường bất động sản  vẫn sẽ đối diện với nhiều khó khăn đến từ ảnh hưởng chung của nền kinh tế, cùng các vướng mắc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, thị trường được dần phục hồi khi ghi nhận dấu hiệu chuyển biến từ cuối năm 2023.

Đứng về góc độ doanh nghiệp , trao đổi với Dân Việt, ôngNgô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết thị trường bất động sản đã trải qua năm 2023 với một màu sắc xám, ảm đạm và thiếu tích cực. Cũng vì thế, người ta mới nhìn thấy được tầm quan trọng của việc thị trường bất động sản bền vững.

Theo đó, vị lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng "cơn bạo bệnh" cần thời gian chữa lành, cơ thể hồi phục thị trường mới có biến chuyển theo chiều hướng tích cực hơn. Năm 2024 thị trường bất động sản sẽ có màu sắc sáng hơn, tính thanh khoản, giao dịch thành công sẽ nhiều hơn.

Tuy nhiên, chìa khóa quan trọng nhất là phải thay đổi được tâm lý mua bất động sản . Bởi nếu người mua cứ giữ tâm lý chờ giảm giá, thì sẽ không làm cho thị trường có thanh khoản.

Theo ông Phúc, nguồn cung hiện tại trên thị trường là có, tuy nhiên nếu người dân không chịu mua thì cũng "tắc". Điều kiện bây giờ là giá bất động sản phải về ngưỡng đủ hấp dẫn. Thay vì tiền gửi tiền kiệm, mua vàng thì họ lấy tiền đó mua nhà.

Bởi vậy, nguồn cung phải đưa ra sản phẩm phù hợp, giá cả phải hợp lý. Bên cạnh đó tiền lãi suất ngân hàng thấp, người dân có xu hướng rút tiền mua nhà để cho thuê…

Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản khác đang phát triển nhiều dự án căn hộ tại TP.HCM kỳ vọng năm 2024 thị trường sẽ có nhiều khởi sắc. Điều này nhờ việc nhiều chính sách tháo gỡ pháp lý đã được Chính phủ ban hành. Trong đó, vấn đề xác định tiền sử dụng đất sẽ được tháo gỡ vì đây chính là điểm nghẽn pháp lý mà rất nhiều doanh nghiệp đang vướng, dẫn đến hàng loạt dự án bị ngưng trệ khiến doanh nghiệp kiệt quệ, ảnh hưởng kinh tế - xã hội.

Thị trường sẽ cần thời gian để phục hồi

Dự báo về kịch bản thị trường bất động sản năm 2024, ông Nguyễn Hoàng - chuyên gia của DKRA Group cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ phục hồi từ Quý III/2024. 

Theo ông Hoàng, những tín hiệu phục hồi đã bắt đầu manh nha từ cuối năm 2023 và đang có xu hướng tiếp diễn. Nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục được gia tăng. Phân khúc nhà ở xã hội sẽ tiếp tục được Chính phủ thúc đẩy trong năm 2024. Ngoài ra, niềm tin của nhà đầu tư về thị trường nhà đất cũng được phục hồi , củng cố.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đưa ra dự báo điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể xuất hiện từ Quý II – Quý IV/2024. Thị trường sau đó bước sẽ vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Theo đó, giai đoạn thăm dò dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2024 với thanh khoản nhỏ lẻ đến từ sản phẩm chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực. Tiếp theo sẽ là giai đoạn củng cố, dự kiến rơi vào Quý IV/2024 – Quý I/2025, trong điều kiện các công cụ, chính sách tiền tệ được đẩy mạnh giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn tiền.

Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần khơi thông nguồn tiền, tháo gỡ pháp lý để định hướng và tạo động lực cho một thị trường phát triển bền vững.

Vị chuyên giá dự báo thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ Quý II – Quý IV/2025. Từ sau Quý I/2026, ngành bất động sản có thể sẽ dần tiến vào giai đoạn ổn định. Thị trường tiếp tục đà tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá, đồng thời có sự xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản .

Tin mới

Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
8 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.
Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
7 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
6 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
6 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
5 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.819.742 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

204.036.438 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.444.966 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.221.954 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.455.536 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.116.090 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Một loạt mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều top đầu thế giới đang tăng giá mạnh, chuyện gì xảy ra?
4 giờ trước
3 loại nông sản quan trọng đều đồng loạt tăng giá mạnh trong thời gian gần đây.
Dưa hấu được mùa được giá, nông dân Quảng Nam "trúng lớn"
17 phút trước
Thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn.
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
14 giờ trước
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.
Điều kiện để bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia
17 giờ trước
Việc nhập khẩu quả bưởi tươi được sản xuất từ Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.