Doanh nghiệp dệt may "khát" nhân sự

28/09/2021 12:01
Các chuyên gia dự báo doanh nghiệp dệt may khó có thể ổn định nhân sự từ nay cho đến cuối năm.

Để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu của ngành dệt may trong năm nay, các doanh nghiệp phải phục hồi sản xuất ngay từ tháng 9, tháng 10. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đến thời điểm này vẫn thiếu hụt lao động trầm trọng, do các công nhân đã di chuyển về các địa phương để đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch.

Theo các chuyên gia, để ổn định nhân lực, doanh nghiệp sẽ mất từ 6 tháng đến 1 năm để thu hút và sắp xếp bộ máy sản xuất.

Công ty TNHH May Tinh Lợi hơn 1 tháng nay phải làm việc hết công suất, phần để chạy bù các đơn hàng đã bị lùi thời gian do giãn cách, phần vì thiếu công nhân do giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế khi mà đơn hàng của họ đã có đến hết quý I/2022.

"Chúng tôi đang có khoảng hơn 18.000 công nhân viên nhưng vẫn gặp vấn đề trầm trọng trong việc không thể tuyển dụng nhân sự từ các địa phương áp dụng nguyên tác Chỉ thị 16. Hiện tại mỗi tháng chúng tôi đang cần tuyển hơn 1.000 lao động gồm công nhân may và phụ trợ", ông Nguyễn Xuân Hưng - Giám đốc Tài chính, Công ty TNHH May Tinh Lợi cho hay.

Doanh nghiệp dệt may khát nhân sự - Ảnh 1.

Doanh nghiệp dệt may khó tuyển nhân sự. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

Doanh nghiệp dệt may các tỉnh phía Bắc đã khó hút nhân sự, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phía Nam lại càng khó hơn do đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 tại đây kéo dài hơn.

Theo các chuyên gia, nhân sự ngành dệt may vốn dĩ là ngành đặc thù khó tuyển lao động bởi đòi hỏi quá trình đào tạo dài hơn so với công nhân các ngành khác. Ngoài ra, mức lương hiện nay cũng chưa thực sự hấp dẫn so với các ngành sản xuất khác như điện, điện tử.

Các chuyên gia cũng dự báo doanh nghiệp dệt may khó có thể ổn định nhân sự từ nay cho đến cuối năm, vì phụ thuộc vào tình hình khống chế dịch bệnh tại các địa phương, sự ổn định của các đơn hàng.

Tăng thêm lương thưởng, chế độ đãi ngộ, đảm bảo không gian làm việc ít ảnh hưởng sức khỏe và linh hoạt giờ làm là những chính sách đang được sử dụng để thu hút người lao động trở lại với ngành này.

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
10 phút trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
27 phút trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
4 phút trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao
35 phút trước
Toyota thực sự đã làm một mẫu xe mà nhìn thoáng qua khiến nhiều người tưởng là Hummer.
Nếu bạn chưa biết The Global City thì đây chính là điểm đến hot nhất Sài Thành cho dịp lễ 30/4 này
50 phút trước
Không cần tốn quá nhiều công sức chuẩn bị hay phải di chuyển vất vả, tại trung tâm mới The Global City (P.An Phú, Q.2) có rất nhiều hoạt động đa dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi thỏa thích vui chơi, trải nghiệm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 24/4: Đồng loạt lao dốc
53 phút trước
Giá USD hôm nay 24/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 24/4 hiện đang ở mức 24.274 đồng, giảm nhẹ 1 đồng so với ngày hôm qua.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
2 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.
Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
5 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
6 giờ trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng