Doanh nghiệp địa ốc chờ ‘bung’ hàng

14/06/2021 08:05
Theo các chuyên gia bất động sản, trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản phía Nam vẫn phát triển cơ bản ổn định, nguồn cung mới tung ra thị trường ở một số phân khúc tăng mạnh. Dù vậy, trong những tháng còn lại, các doanh nghiệp địa ốc vẫn đang kỳ vọng dịch COVID-19 được kiểm soát để “bung” hàng.

Thị trường cơ bản ổn định

Trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản phía Nam đã trải qua không ít biến động, khi liên tục đón những cơn "sốt đất", cùng với đó là phải ứng phó với 2 đợt dịch COVID-19 liên tiếp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản.

Dù vậy, các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản vẫn đánh giá thị trường bất động sản trong 5 tháng đầu năm 2021 cơ bản ổn định hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhờ đã có những kinh nghiệm từ các đợt dịch trước, theo đó, các sản phẩm ở các phân khúc bất động sản tung ra thị trường tăng mạnh như phân khúc căn hộ, nhà phố,… và đặc biệt là sự phục hồi trở lại của phân khúc nghỉ dưỡng.

Theo số liệu thống kê của DKRA Việt Nam về nguồn cung và lượng tiêu thụ tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong 5 tháng qua cho thấy, đối với phân khúc đất nền, ghi nhận có khoảng 23 dự án mở bán với khoảng 3.761 nền, bằng 66% cùng kỳ 2020 (5.684). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 2.836 nền. Riêng đối với thị trường TP.HCM không ghi nhận nguồn cung mới.

Doanh nghiệp địa ốc chờ ‘bung’ hàng - Ảnh 1.

Phân khúc căn hộ tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021. Ảnh: Lý Tuấn


Đối với phân khúc nhà phố biệt thự có khoảng 4.895 căn được mở bán, tăng 84% so với cùng kỳ 2020, trong đó, TP.HCM có khoảng 523 căn, còn lại ở các tỉnh giáp ranh. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 2.183 căn tương đương 45% nguồn cung mới toàn thị trường.

Ở phân khúc căn hộ ghi nhận có khoảng 21 dự án mới mở bán cung cấp ra thị trường 9.509 căn, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2020 (4,817 căn) lượng tiêu thụ đạt khoảng 7,651 căn. Riêng thị trường TP.HCM ghi nhận có khoảng 5.611 căn, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 4.374 căn.

Đặc biệt, với phân khúc nghỉ dưỡng trong những tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận được những tín hiệu phục hồi tích cực về nguồn cung và lượng tiêu thụ, khi có khoảng 3736 sản phẩm bao gồm biệt thự biển, nhà phố/shophouse và condotel đưa ra thị trường và tỷ lệ tiêu thụ chung khoảng 40% - 50% (riêng biệt thự biển khoảng 25%). Dù vậy, dịch bệnh tái bùng phát lần 4, sẽ là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến đà hồi phục của phân khúc này trong thời gian tới.

Đánh giá về thị trường bất động sản phía Nam nói chung và thị trường TP.HCM nói riêng trong 5 tháng đầu năm 2021, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D - DKRA Việt Nam cho biết, khi bước vào năm 2021, nhiều người, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất sản rất mong chờ sự phục hồi của nền kinh tế cũng như sự phục hồi của thị trường bất động sản sau 1 năm 2020 đầy biến động và khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID–19.

Giám đốc bộ phận R&D DKRA Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận đã trải qua gần nửa năm 2021 với phần lớn thời gian căng mình phòng chống dịch qua 2 đợt, trong đó đợt 1 vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 kéo dài hết đợt nghỉ Tết Nguyên Đán, đợt 2 bùng phát mạnh từ giữa tháng 5 đến nay và nếu như trước kia cuối tháng 4 nhiều dự án dự định mở bán/ra hàng trong tháng 5 – 6, đây là thời điểm mà sức mua hàng năm rất cao nên nhiều chủ đầu tư rất kỳ vọng.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn đã làm đảo lộn kế hoạch về tổ chức bán hàng, ra sản phẩm mới,… ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng, cũng như kỳ vọng của chủ đầu tư là thị trường sẽ phục hồi trong nửa đầu năm 2021.

"Thực chất, thị trường bất động sản chỉ hoạt động tích cực trong khoảng tháng 3, tháng 4 và đến nửa đầu tháng 5. Chính vì, vậy mà nguồn cung và lượng tiêu thụ các phân khúc bất động sản trong 5 tháng qua đã sụt giảm mạnh so với nửa cuối 2020, những kỳ vọng của chủ đầu tư cũng theo đó bị đổ vỡ", ông Hoàng chia sẻ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ phận R&D – DKRA Việt Nam thông tin, trong nửa đầu năm 2021, dù có đợt dịch bùng phát lần thứ 3 ngay trước Tết nhưng vẫn có những cơn "sốt đất ảo" diễn ra ở nhiều địa phương cũng như khu vực phía Nam ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, và các cơn "sốt đất ảo" này chủ yếu do những thông tin ko chính thức lan truyền và do một số cá nhân tổ chức tạo sóng để lợi dụng, điển hình như sự việc thông tin về sân bay Hớn Quản (Bình Phước). Nhưng, sau đó những cơn "sốt đất" cũng nhanh chóng xẹp xuống và trở lại bình thường.

"Ngoài ra, bất chấp tình tình hình dịch bệnh tái bùng phát, trong đầu tháng 5/2021, thị trường bất động sản xuất hiện thông tin dự án căn hộ siêu sang với những mức giá kỷ lục mới, lên đến 360 triệu đồng/m2. Có nhiều lý do để giải thích cho việc dự án này đạt kỷ lục giá mới như vị trí, chất lượng và đặc biệt là thương hiệu quản lý hạng sang. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa có tín hiệu tích cực cho loại hình căn hộ vừa túi tiền trở lại mặc dù mức độ quan tâm rất lớn và đang là áp lực cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng", ông Nguyễn Hoàng cho biết.

Trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ với Nhadautu.vn , ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú Long (Phú Long Group) cho rằng, trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản phía Nam đã có những chuyển biến mới và cơ bản phát triển ổn định, tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 quay trở lại trong thời gian gần đầy là một trong những ảnh hưởng lớn, làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của các chủ đầu tư, cùng với đó là tâm lý của khách hàng trong việc lựa các sản phẩm cũng sẽ thận trọng hơn.

"Lượng giao dịch tại các dự án trên thị trường vẫn tương đối ổn định. Với việc ứng phó đại dịch COVID-19 từng xảy ra trước đó, các chủ đầu tư đã có kinh nghiệm và chắc chắc sẽ lên kế hoạch,kịch bản cho mình, tuy nhiên, việc điều chỉnh lại kế hoạch, ít/nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các chủ đầu tư", ông Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Phú Long Group cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm, tình trạng "sốt đất" xảy ra tại một số tỉnh/thành ở khu vực phía Nam đã làm thị trường có sự xáo trộn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đầu tư, phát triển quỹ đất của các chủ đầu tư, bởi những cơn "sốt đất" đã làm giá đất tăng không phù hợp với thực tế, đi cùng với đó là những rủi ro của người mua, sau khi cơn sốt nguội lạnh.

"Dù vậy, đây cũng là nhu cầu đầu tư chính đáng, nếu người mua có tiền thì họ có thể đầu tư, nhưng cần phải thận trọng trong những bước đi của mình", Tổng giám đốc Phú Long Group nhận định.

Doanh nghiệp chờ "bung" hàng

Dự báo về thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam từ nay cho đến cuối năm 2021, các chuyên gia bất động sản cho rằng, dù dịch COVID-19 đợt 4 vẫn còn rất phức tạp nhưng thị trường vẫn có một số những cơ sở tích cực để các chủ đầu tư tin tưởng, kỳ vọng vào sự phục hồi trong thời gian tới.

Nhận định về vấn đề này, Giám đốc bộ phận R&D - DKRA Việt Nam cho rằng, việc kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để tất các linh vực, ngành nghề được hoạt động bình thường ổn định.

Trong đó, với thị trường bất động sản, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế xã hội bình thường trở lại, sức cầu ở tất cả các phân khúc có tăng vào giai đoạn cuối năm. Các dự án có chủ đầu tư có kinh nghiệm, năng lực, uy tín, danh tiếng với các dự án lớn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của người mua

Đồng thời, dự báo về những phân khúc bất động sản trong thời gian tới, ông Hoàng cho rằng, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù thị trường trong thời gian gần đây có xu hướng giảm nhiệt. Do bị ảnh hưởng kế hoạch ra hàng của trong giai đoạn đầu năm nên nguồn cung mới có thể dồn tăng trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 và vẫn tập trung ở các tỉnh giáp ranh, còn ở TP.HCM gần như không có nguồn cung mới đáng kể.

Đối với phân khúc căn hộ, đại diện DKRA Việt Nam dự báo, trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021 nguồn cung mới gia tăng hầu hết các địa phương, do có nhiều dự án đang trong quá trình chuẩn bị và đã sẵn sàng đưa ra thị trường khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

"Toàn bộ khu vực TP.HCM và các vùng phụ cận có thể đạt khoảng 30.000 - 35.000 căn, riêng TP.HCM sẽ khoảng 15000 – 20,000 căn", ông Hoàng dự báo.

Còn ở phân khúc nhà phố/biệt thự, ông Hoàng cho rằng, thị trường có những hồi phục tích cực, nguồn cung mới sẽ tăng ở hầu hết địa phương, ước có thể lên đến 7.000 - 8.000 căn, tập trung chủ yếu ở Đồng Nai, Long An và TP.HCM.

"Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, tôi nghĩ rằng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động du lịch được bình thường trở lại và đây là cơ hội để các chủ đầu tư bung lượng hàng đã chuẩn bị ra, có thể đạt 6.500 – 8.000 căn bao gồm cả biệt thự biển, nhà phố/shophouse biển và condotel, nguồn cung mới sẽ tập trung từ Huế vào đến Phú Quốc. Đồng thời, sức tiêu thụ chủ yếu nhắm vào những dự án lớn mang tính tích hợp của các chủ đầu tư lớn và có sự kết hợp với các thương hiệu quản lý quốc tế", Giám đốc bộ phận R&D – DKRA Việt Nam nhận định.


photo-1

Tác động lớn nhất của thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm 2021 là dịch COVID-19, do đó, nếu kiểm soát tốt vấn đề này, thị trường sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng, với tốc độ hợp lý.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú Long


Trong khi đó, là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, Tổng giám đốc Phú Long Group tỏ ra lo ngại trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19 trong những tháng còn lại của năm 2021, ông Phúc cho rằng, từ đây đến cuối năm, dịch bệnh sẽ là một trong những yếu tố tác động rất lớn để thị trường bất sản, không riêng gì khu vực phía Nam, nếu được kiểm soát tốt thị trường chắc chắn sẽ phát triển mạnh, bởi, nhu cầu về bất động sản rất lớn, đặc biệt là nhu cầu về nhà ở. Còn với tình hình hình hiện tại nếu còn tiếp diễn, chắc chắn thị trường sẽ phải chững lại trong năm 2021.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Phú Long Group cũng đánh giá cao khi nhà nước đã có những định hướng để phát triển thị trường bất động sản một cách ổn định và minh bạch trong thời gian tới, do đó, vấn đề còn lại ông Phúc cho rằng nằm ở phía doanh nghiệp và nhu cầu thị trường, làm sao để có những tính toán phù hợp, nắm bắt được các nhu cầu để phát triển tốt hơn.

"Về mặt xung lực, thị trường hiện vẫn có sự tăng trưởng tốt, bởi vì các chủ đầu tư đều nhìn thấy có sự phát triển rộng lớn về bất động sản và đều có nhu cầu đầu tư lâu dài. Đối với khách hàng, có 2 nhu cầu lớn là đầu tư và ở thực, trong đó, nhu cầu đầu tư vẫn luôn hiện hữu, còn nhu cầu ở thực mới là căn bản, định hướng cho toàn bộ thị trường phát triển và tạo niềm tin cho nhà đầu tư bám víu vào để tiếp tục duy trì hoạt động", ông Ngô Quang Phúc nhận định.

Tương tự, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land cũng đồng tình với quan điểm thị trường bất động sản sẽ phục hồi trở nếu đại dịch được kiểm soát tốt, bà cho rằng, trường hợp trong quý III đến cuối quý IV dịch bệnh được kiểm soát ổn định trở lại, khi đó các doanh nghiệp bất động sản sẽ tập trung tăng tốc đẩy mạnh lại các hoạt động để bù vào thời gian bị trì trệ, theo đó, một lượng lớn các sản phẩm sẽ được tung ra thị trường, tuy nhiên, để đạt được những hiệu quả, cũng rất cần sự hỗ trợ từ phía các cơ quan, ban ngành về các cơ chế, chính sách để thị trường có thể khôi phục lại tốt hơn.

"Về mặt dài hạn bất động sản vẫn là thị trường tiềm năng, còn rất nhiều dư địa để phát triển, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thành phố phải làm như thế nào để huy động được nguồn lực đầu tư một cách tối đa, có hiệu quả và thật sự bền vững", bà Hương nói.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
2 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
2 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
25 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
22 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
2 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
3 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
9 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn về mở rộng cao tốc 2 làn xe, các tuyến thiếu trạm dừng nghỉ
11 giờ trước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...