Độc lạ một quốc gia châu Âu bị Trung Quốc 'chiếm lĩnh' thị trường ô tô: 10 hãng xe bán chạy nhất chỉ có 1 hãng nội địa, có thương hiệu tăng trưởng gần 20.000%

09/04/2024 01:59
Đây cũng chính là khách hàng xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2023.
Độc lạ một quốc gia châu Âu bị Trung Quốc 'chiếm lĩnh' thị trường ô tô: 10 hãng xe bán chạy nhất chỉ có 1 hãng nội địa, có thương hiệu tăng trưởng gần 20.000% - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo CarNewsChina, dữ liệu về doanh số xe bán ra tại Nga trong tháng 3 đã chỉ ra các thương hiệu Trung Quốc hiện đang thống trị thị trường khi nắm giữ 9/10 thương hiệu bán chạy nhất tại quốc gia châu Âu này. Duy chỉ có thương hiệu nội địa Lada là có tên trong danh sách này. Thậm chí danh sách bao gồm cả Li Auto, thương hiệu mà nhiều người vẫn biết đến là không xuất khẩu ô tô .

Vào năm 2023, Nga là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc với doanh số tính đến hết tháng 11/2023 là 841.000 chiếc. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật số Ô tô Trung Quốc, làn sóng này không có dấu hiệu giảm bớt.

Mặc dù doanh số của Lada vượt xa doanh số của bất kỳ thương hiệu Trung Quốc nào - tăng 64,5% trong tháng 3 và tăng 43,2% trong quý 1 so với năm trước, mức tăng từ một số thương hiệu Trung Quốc còn cao hơn nhiều.

Độc lạ một quốc gia châu Âu bị Trung Quốc 'chiếm lĩnh' thị trường ô tô: 10 hãng xe bán chạy nhất chỉ có 1 hãng nội địa, có thương hiệu tăng trưởng gần 20.000% - Ảnh 2

9/10 các thương hiệu xe bán chạy nhất tại Nga là xe Trung Quốc

3 thương hiệu bao gồm Haval cùng với Geely và Chery lần lượt là 3 hãng xe Trung Quốc bán chạy nhất với doanh số lần lượt là 16.045, 15.004 và 13.159 trong tháng 3.

Trên thực tế, Geely và Chery đã có nhiều lần xuất hiện trong danh sách top 10. Trong trường hợp của Geely, họ cũng giành được vị trí số 9 nhờ Geely Belgee, một liên doanh chủ yếu do nhà sản xuất ô tô nhà nước Belarus BelAZ kiểm soát (51,5%) và Geely (33,5%), phần còn lại do các đơn vị Trung Quốc khác nắm giữ.

Mặt khác, Chery cũng có sự góp mặt của thương hiệu Exceed ở vị trí thứ 6, Omoda ở vị trí thứ 7 và Jetour ở vị trí thứ 10. Omoda là thương hiệu chỉ xuất khẩu cho nhiều loại xe Chery khác nhau, lần đầu tiên ra mắt với phiên bản đổi tên của Chery Omoda 5 và được sử dụng lần đầu là một thương hiệu ở Nga và Kazakhstan.

Tuy nhiên, tin tức lớn nhất trong danh sách là Li Auto, một thương hiệu thường được cho là chỉ hoạt động ở Trung Quốc. Li đã bán được 3.617 chiếc ô tô ở Nga trong tháng 3, tăng 14.971% so với cùng kỳ và thương hiệu này đã bán được 8.049 chiếc trong quý đầu tiên, tăng 19.532%.

Kết quả đầy đủ có thể được nhìn thấy trong bảng dưới đây. Những điều này cho thấy Nga có thể sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc và doanh số bán hàng ở Nga sẽ tăng tốt so với năm ngoái và có thể sẽ đạt hơn 1 triệu ô tô vào năm 2024.

Vào năm 2023, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới cả về số lượng và giá trị xuất khẩu ô tô trong năm 2023. Cụ thể, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 5,22 triệu chiếc, tăng trưởng 57%. Trong khi đó, xuất khẩu ô tô của Nhật trong 11 tháng đầu năm đạt 3,99 triệu xe, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu ô tô của Nhật trong cả năm 2023 ước đạt khoảng 4,3 triệu xe.

Như vậy trong năm 2023, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc nhiều hơn Nhật Bản gần 1 triệu xe, trở thành quán quân xuất khẩu mới của thế giới.

Theo CNC

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
8 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
5 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
7 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
7 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.
Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
15 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.