Dùng oxy già để tẩy trắng lòng heo

06/01/2018 20:44
Một cơ sở sơ chế lòng heo “chui” dùng oxy già để tẩy trắng, một cơ sở chế biến giò chả sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Ngày 6-1, thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cho biết Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 4 vừa phát hiện và ngăn chặn 2 vụ vi phạm thực phẩm quy mô lớn trên địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn trong những ngày đầu năm.

Tại cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm động vật của ông Nguyễn Văn Quảng (số 4B đường Trung Mỹ Tây 13, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12), đoàn kiểm tra phát hiện gần 2,3 tấn lòng heo không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý, khu vực sơ chế có 4 bình nhựa nhãn hiệu INTEROX ST 50 có thành phần là H2O2 (oxy già) đã qua sử dụng. Ông Quảng khai đã dùng oxy già để tẩy rửa lòng dơ và bị đen để làm trắng lòng, sau đó bán làm thực phẩm.

Được biết, oxy già không thuộc danh mục phụ gia hỗ trợ cho phép được phép sử dụng. Tuy nhiên, để tẩy trắng các loại phụ phẩm sản phẩm động vật, nhiều cơ sở vẫn sử dụng để sản phẩm có màu bắt mắt hơn.

Cảnh nhếch nhác bên trong cơ sở sơ chế lòng heo tại quận 12 - Ảnh CTV

Đáng chú ý, dù hoạt động trong lĩnh vực sơ chế thực phẩm nhưng cơ sở của ông Quảng không có giấy phép kinh doanh, không có giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhân viên không được khám sức khỏe và tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Điều kiện hoạt động của cơ sở rất nhếch nhác, dụng cụ chứa đựng bám bẩn, có ruồi tại khu vực sơ chế.

Toàn bộ tang vật trên đã bị tiêu hủy theo đơn tự nguyện tiêu hủy của chủ hàng. Đoàn kiểm tra yêu cầu Quảng dừng ngay việc sơ chế, buôn bán lòng heo trái phép cho đến khi hoàn tất thủ tục pháp lý, giao cho chính quyền địa phương giám sát cơ sở này, không cho hoạt động trở lại.

Tại cơ sở sản xuất giò chả Ngọc Châu (50/5A ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) do ông Lê Đình Sơn làm đại diện, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có giấy phép kinh doanh, giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, cơ sở lại không chứng minh được nguồn gốc các nguyên liệu như tai heo, da heo mà cơ sở đưa vào chế biến. Hàng hóa tại kho ghi nhận trên 2 tấn. Nhân viên của cơ sở chưa được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, chưa khám sức khỏe theo quy định.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện 2 container ở khu vực bãi giữ xe gần đó chứa trữ gần 27 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng do ông Lê Đình Sơn làm chủ hàng. Quá trình kiểm tra, ông Sơn có thái độ bất hợp tác, gây cản quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng.

Đoàn kiểm tra cùng các cơ quan ban ngành địa phương huyện Hóc Môn đã tiến hành lấy mẫu và vận chuyển toàn bộ lô hàng trên về kho Hoàng Phi Quân tại địa chỉ 251 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức để lưu giữ, chờ kết quả kiểm nghiệm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra đề nghị chính quyền địa phương xã Bà Điểm tiếp tục giám sát hoạt động của Hộ kinh doanh Ngọc Châu và báo cho Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm huyện Hóc Môn kịp thời chỉ đạo khi có dấu hiệu cơ sở hoạt động trở lại.

Tin mới

Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
8 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
7 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
7 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao
6 giờ trước
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, do phải gánh quá nhiều thuế phí, ngày 4/5, Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí là "giá dịch vụ" chuyên ngành hàng không theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải; không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.
Một loạt mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều top đầu thế giới đang tăng giá mạnh, chuyện gì xảy ra?
6 giờ trước
3 loại nông sản quan trọng đều đồng loạt tăng giá mạnh trong thời gian gần đây.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

965.902.616 VNĐ / tấn

233.80 BRL / kg

1.17 %

+ 2.70

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
14 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Vải u hồng chín sớm, giá cao ngất hơn 100.000 đồng/kg vẫn hút khách
15 giờ trước
Năm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.
Phố thương mại Grand World bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
1 ngày trước
Trong đợt nghỉ lễ vừa qua, Grand World (Ocean City) tiếp tục giữ vững vị trí điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực, thu hút hơn nửa triệu lượt khách từ khắp nơi đổ về. Lượng khách khổng lồ đã mang tới sự bùng nổ doanh thu cho các cửa hàng, thương hiệu kinh doanh tại đây.
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
1 ngày trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.