EU kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu với mặt hàng 2 tỷ USD vừa lập kỷ lục xuất khẩu chưa từng có của VN

22/01/2024 05:52
Mặt hàng này của Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu chưa từng có trong năm 2023, tăng 1,82 tỷ USD so với năm trước.

Mặt hàng tỷ đô này chính là sầu riêng . Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục chưa từng có tới 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,67% so với năm 2022.

Trong đó, tăng trưởng ấn tượng nhất chính là mặt hàng sầu riêng , với giá trị xuất khẩu thu về tới hơn 2 tỷ USD, tăng 1,82 tỷ USD so với năm 2022, chiếm tới 37,5% kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta.

Theo Tổng cục Hải quan, sầu riêng của nước ta chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với kim ngạch năm 2023 đạt 2,03 tỷ USD, chiếm tới 99,4% tổng kim ngạch xuất khẩu loại quả này của cả nước.

EU kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu với mặt hàng 2 tỷ USD vừa lập kỷ lục xuất khẩu chưa từng có của VN - Ảnh 1

Sầu riêng là loại trái cây lập kỷ lục về xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Ảnh: Getty Images

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện nay, sầu riêng tươi của Việt Nam đã xuất khẩu tới 24 thị trường. Ngoài ra, sầu riêng đông lạnh cũng được tiến hành xuất khẩu tới 23 thị trường trên thế giới.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam ước đạt 110.000 ha, tăng hơn 24% mỗi năm. Trong đó, diện tích cho thu hoạch là 54.400 ha, với năng suất 16,5 tấn/ha và có sản lượng đạt 849.100 tấn.

Về triển vọng xuất khẩu rau quả năm 2024, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước dự báo còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 6 tỷ USD.

Một phần nguyên nhân là do mặt hàng xuất khẩu rau quả chủ lực là sầu riêng được dự báo là sẽ đạt sản lượng cao hơn so với năm 2023. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng ở thị trường lớn nhất hiện nay là Trung Quốc vẫn còn rất lớn.

Ngoài ra, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy việc mở rộng xuất khẩu rau quả sang các thị trường quan trọng như Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc...

Kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trong sầu riêng Việt Nam

EU kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu với mặt hàng 2 tỷ USD vừa lập kỷ lục xuất khẩu chưa từng có của VN - Ảnh 2

EU sẽ tiến hành kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu của Việt Nam ở ngay cửa khẩu vào đầu tháng 2/2024. Ảnh minh họa

Để tăng cường kiểm soát chính thức và khẩn cấp tạm thời với hàng hóa nhập vào Liên minh châu Âu (EU), ngày 17/1, Ủy ban châu Âu đăng công báo. Theo đó, lần đầu tiên sầu riêng tươi và đông lạnh của Việt Nam vào EU sẽ bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ở ngay cửa khẩu, với tần suất là 10%.

Lý giải về điều này, EU cho hay, theo dữ liệu từ Hệ thống cảnh cáo nhanh về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF) và thông tin về những biện pháp kiểm soát chính thức của các quốc gia thành viên, cho thấy về sự xuất hiện của các rủi ro mới với sức khỏe của con người, do khả năng bị ô nhiễm từ dư lượng thuốc trừ sâu . Vì vậy, EU phải tiến hành yêu cầu tăng cường về mức độ kiểm soát chính thức của việc nhập khẩu những lô hàng sầu riêng từ Việt Nam.

Ngoài sầu riêng , còn có 2 mặt hàng khác của Việt Nam phải vào diện chịu giám sát về an toàn thực phẩm ở cửa khẩu là mỳ ăn liền và ớt chuông, với tần suất kiểm tra tương ứng là 20% và 50%.

Trên thực tế, Việt Nam không phải là trường hợp duy nhất có hàng hóa bị siết chặt để kiểm tra về an toàn thực phẩm của thị trường EU. Bởi quy định lần này bổ sung hơn 100 mặt hàng đến từ 27 quốc gia cần phải kiểm tra ngay tại biên giới.

Theo đó, quy định mới của EU sẽ chính thức có hiệu lực sau ngày đăng công báo 20 ngày, tức là khoảng đầu tháng 2/2024.

EU kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu với mặt hàng 2 tỷ USD vừa lập kỷ lục xuất khẩu chưa từng có của VN - Ảnh 3

Sầu riêng là loại trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể người. Ảnh: Rosscreektropicals

Sầu riêng được coi là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể người. Theo đó, trong 100 gram sầu riêng có chứa 21% năng lượng cacbohydrate, đáp ứng nhu cầu cơ thể hàng ngày. Ngoài ra, sầu riêng còn là loại quả giúp chống trầm cảm tự nhiên, sản sinh Serotonin (một hợp chất giúp tạo nên những cảm xúc tích cực cho con người); tốt cho xương và răng do có nhiều canxi và các vitamin... ; hỗ trợ chống lão hóa, duy trì mức huyết áp ổn định...

Bài viết tham khảo nguồn: Mard, Customs, VINAFRUIT, PPD, Healthline, European Commission

Tin mới

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
8 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
7 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
7 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
6 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
5 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.792.462 VNĐ / tấn

19.27 UScents / lb

0.10 %

+ 0.02

Cacao

COCOA

203.855.550 VNĐ / tấn

8,024.50 USD / mt

6.10 %

+ 461.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.449.384 VNĐ / tấn

204.35 UScents / lb

-3.99 %

- -8.49

Đậu nành

SOYBEANS

11.134.939 VNĐ / tấn

1,192.89 UScents / bu

2.38 %

+ 27.68

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.366.813 VNĐ / tấn

370.20 USD / ust

1.45 %

+ 5.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.161.226 VNĐ / tấn

43.14 UScents / lb

-0.23 %

- -0.10

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
4 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Bước đầu xác định tác nhân khiến tôm hùm bông chết bất thường ở huyện Vạn Ninh
3 giờ trước
Ngày 3/5, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III cho biết đã có kết quả khảo sát về tình hình tôm hùm nuôi lồng bị chết bất thường ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, sau khi phát hiện tác nhân gây bệnh đen mang trong tơ mang tôm hùm bông tại thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh và thôn Hà Già, xã Vạn Hưng trên địa bàn huyện này.
Vườn bằng lăng trăm tỷ tốn 1,5 triệu/ngày thuê người tưới, chủ tự hào "cây oách nhất Việt Nam đều ở đây"
13 giờ trước
Vườn của chị Hải, anh Hòa có 450 cây bằng lăng, là thành quả hàng chục năm đi khắp trong Nam ngoài Bắc sưu tầm được.
Cà phê 'ngóng trông' tín hiệu mùa vụ
15 giờ trước
Giá cà phê trong nước cũng như giao dịch trên sàn quốc tế liên tục phá đỉnh lịch sử. Điều này khiến cho không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường thế giới đều đang ngóng trông vào các tín hiệu mùa vụ từ các nước có nguồn cung lớn. Mối lo ngại về vụ cà phê không thuận lợi ở Brazil và Việt Nam đang tích cực hỗ trợ giá cà phê lên cao.