Giá dầu thô được dự báo sẽ bước vào đợt tăng giá tiếp theo

30/09/2022 08:54
Giá dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục biến động do thị trường thắt chặt khi lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào cuối năm nay và nhu cầu dầu trở lại của Trung Quốc.

Tờ báo Nga Izvestia dẫn lời một số chuyên gia cho hay giá dầu có thể sớm tăng trở lại, đạt mức 100 USD/thùng.

Giá dầu thô được dự báo sẽ bước vào đợt tăng giá tiếp theo - Ảnh 1.

Giá dầu WTI bật tăng từ ngày 27/9 (Nguồn: Trading Economics)

Báo cáo của JPMorgan cũng dự báo giá dầu Brent có thể chạm mức 101 USD/thùng trong quý IV/2022 và ở mức 98 USD/thùng năm 2023. “Bất chấp nỗi sợ về kinh tế tăng trưởng chậm lại, chúng tôi tiếp tục cho rằng tình trạng cung lớn hơn trên thị trường dầu mỏ sẽ đảo ngược kể từ tháng 10/2022”, JPMorgan cho biết.

Các chuyên gia đã đưa ra những lý do bao gồm quyết định cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+), gia tăng tiêu thụ năng lượng ở Trung Quốc và giảm lượng xuất kho từ kho dự trữ dầu của Mỹ.

Nhà phân tích hàng đầu tại công ty Freedom Finance Global, bà Natalya Milchakova cho biết giá dầu đang giảm trong tháng thứ ba liên tiếp và xét về các yếu tố kỹ thuật cùng với logic thị trường thì đã đến lúc giá bắt đầu tăng.

"Những yếu tố cơ bản có thể thúc đẩy đà tăng giá vào đầu tháng 10 vì OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng", nhà phân tích trên lưu ý.

Trong khi đó, chuyên gia Alexander Potavin tại công ty tài chính Finam lại chỉ ra rằng các động thái của OPEC+ thực sự là yếu tố mạnh mẽ có thể đẩy giá dầu lên so với mức hiện tại. Theo ông Potavin, giá dầu thô Brent hiện duy trì dưới 90 USD/thùng và nhóm xuất khẩu dầu mỏ này có khả năng sắp sửa giảm nguồn cung dầu ra thị trường. Được biết, trong tháng 8, các quốc gia OPEC+ đã cắt giảm sản lượng 50.000 thùng dầu mỗi ngày so với tháng 6.

Sự gia tăng tiêu thụ dầu và các sản phẩm dầu mỏ ở Trung Quốc có khả năng góp phần khiến giá dầu tăng lên trong những tháng tới. Theo Phó Tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Nga Alexander Frolov, điều này có thể xảy ra ngay khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế để chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, nếu phương Tây đưa ra mức trần giá đối với dầu của Nga, điều đó sẽ gây tổn hại đến nguồn cung cấp năng lượng cho thị trường toàn cầu, đồng thời đẩy giá dầu tăng lên.

Ngày 27/9, một nguồn thạo tin cho hay Nga có khả năng đề xuất với OPEC+ về việc cắt giảm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày tại cuộc họp sắp tới của tổ chức này. Theo kế hoạch, cuộc họp chính sách của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 5/10 tới trong bối cảnh giá dầu sụt giảm và thị trường dầu mỏ biến động trong nhiều tháng qua. Những diễn biến đó đã khiến Saudi Arabia tuyên bố rằng OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng trong thời gian tới.

Mới đây, Ủy ban châu Âu đề xuất vòng trừng phạt thứ tám nhằm vào Nga, trong đó có áp giá trần với dầu Nga.

Giá dầu thô được dự báo sẽ bước vào đợt tăng giá tiếp theo - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Gói trừng phạt sẽ bao gồm lệnh cấm nhập khẩu một số hàng hóa Nga, được ước tính khiến Nga mất khoảng 7 tỷ USD doanh thu một năm. Các công ty châu Âu sẽ bị cấm cung cấp thêm dịch vụ cho Nga và công dân châu Âu không được phép đảm nhận vị trí trong hội đồng quản trị của các công ty nhà nước Nga.

EU hồi tháng 5 đã nhất trí cấm dầu Nga và lệnh này sẽ có hiệu lực đầy đủ vào tháng 12. Việc thúc đẩy áp giá trần dầu Nga trong vòng trừng phạt mới nhằm hạn chế mức tiền các nước thứ ba, như Trung Quốc và Ấn Độ, trả cho dầu thô của Nga. Để làm được điều này, họ sẽ cần áp hạn chế đối với các công ty châu Âu vận chuyển hàng hóa dầu của Nga đến phần còn lại của thế giới. Hồi đầu tháng 9, G7 đã nhất trí áp giá trần dầu Nga nhưng chưa nêu rõ chi tiết.

EU đã áp 7 vòng trừng phạt với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. Lệnh trừng phạt đã nhắm vào các lĩnh vực thiết yếu của Nga như vàng và năng lượng. Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, hôm 9/9 nói rằng phương Tây đã áp 11.000 lệnh trừng phạt với Nga.

Tham khảo: TASS, Izvestia

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
9 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
2 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
2 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
3 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
4 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.217.062 VNĐ / thùng

87.26 USD / bbl

0.17 %

+ 0.15

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.110.326 VNĐ / thùng

83.06 USD / bbl

0.40 %

+ 0.33

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.204.623 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

-0.41 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.582.422 VNĐ / tấn

141.00 USD / mt

1.07 %

+ 1.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Đà giảm không "phanh" trên thế giới
7 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 19/4 trên thế giới đang giảm ngày thứ 3 liên tiếp, tín hiệu tích cực sau chuỗi ngày tăng liên tiếp tuần vừa qua.
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
22 giờ trước
Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
1 ngày trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Vua pin Trung Quốc bóc trần sự thật về 'tử thần' của xe xăng, 1300 sáng chế của Toyota hóa thành vô dụng?
1 ngày trước
Pin thể rắn được kỳ vọng có thể thay đổi cuộc chơi xe điện, nhưng CEO của CATL Trung Quốc lại nói đến sự thực khác.