Giá vàng hôm nay 24/3: Tâm lý giằng co khiến giá vàng khó đoán định trong tuần tới

24/03/2024 07:16
Giá vàng hôm nay ghi nhận sự đảo chiều tăng ở thị trường trong nước. Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và quan điểm của họ về giá vàng tuần tới thể hiện tâm lý giằng co, khó đoán định.

Giá vàng hôm nay trên thế giới 24/3: Khảo sát mới nhất về ý kiến các chuyên gia về giá vàng tuần tới

Sau khi bị dẫn dắt bởi dữ liệu lạm phát trong tuần trước, thị trường vàng tuần này một lần nữa lại bị chi phối bởi Cục Dự trữ Liên bang và kỳ vọng lãi suất, bất chấp sự thay đổi tâm lý của các nhà giao dịch.

Ngay sau cuộc họp FOMC hôm thứ Tư, các thị trường đã chấp nhận việc Fed duy trì ba lần cắt giảm lãi suất dự kiến vào năm 2024 khiến đồng bạc xanh suy yếu và đẩy kim loại màu vàng lên mức cao nhất mọi thời đại, vượt mốc 2.200 USD/ounce vào thứ Năm.

Giá 

Sau đó, các tin tức lạc quan về kinh tế Mỹ đã mang lại sự phục hồi lớn cho đồng đô la Mỹ khiến vàng bị bán tháo và tiếp tục kéo dài đà giảm suốt phiên giao dịch thứ Sáu.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia tỏ ra phân hóa trong việc dự đoán về hướng đi của vàng trong tuần tới, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ lại vẫn ủng hộ xu hướng tăng giá.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management bày tỏ sự trung lập, trong khi đó Darin Newsom, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, lại nghiêng về xu hướng giảm đối với giá vàng. “Chỉ số ngẫu nhiên hàng ngày tiếp tục cho thấy tiềm năng giảm giá nhiều hơn trên thị trường và chỉ số đô la Mỹ đang tăng mạnh, vàng tháng 4 có thể giảm giá trong tuần tới. Mấu chốt sẽ là mức thấp nhất trong 4 ngày trước đó, về mặt lý thuyết là 2.150,20 USD vào thứ Hai tới".

Lukman Otunuga, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FXTM cho biết: “Mặc dù tăng lên mức cao nhất mọi thời đại mới vào thứ Năm, nhưng xu hướng tăng giá vàng có vẻ mệt mỏi và bị đè nặng bởi đồng đô la mạnh hơn khi tuần sắp kết thúc”.

Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins, lại cho rằng bất chấp phát ngôn lạc quan của Powell đối với nền kinh tế nói chung và tình hình việc làm nói riêng, chính dự báo cắt giảm lãi suất vẫn sẽ thúc đẩy sự lạc quan của nhà đầu tư vào giá vàng. "Vàng đã bị mua quá mức ở mốc 2.200 USD, đây là một sự điều chỉnh thông thường". Theo ông, ở mức giá này, nhà đầu tư nên nằm im chờ điểm mua tốt hơn. Ông cho rằng vào quý 3, quý 4, đến cuối năm nay, giá vàng sẽ cao hơn hiện tại. 

Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và quan điểm của họ được trải đều khá đồng đều trên khắp các phạm vi. Sáu chuyên gia, tương đương 40%, dự kiến sẽ thấy giá vàng cao hơn vào tuần tới, trong khi bốn nhà phân tích, tương đương 27%, dự đoán giá sẽ giảm. Năm chuyên gia, chiếm 33%, dự đoán giao dịch đi ngang đối với kim loại quý hoặc gợi ý rằng họ sẽ đứng ngoài cuộc vào tuần tới.

Trong khi đó, 170 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, với đại đa số các nhà đầu tư trên Main Street dự đoán giá vàng sẽ tăng thêm vào tuần tới. 117 nhà giao dịch bán lẻ, chiếm 69%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 25% khác, tương đương 15%, dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 28 người được hỏi, tương đương 16%, có quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của vàng.

Tuần tới sẽ chứng kiến công bố doanh số bán nhà mới vào thứ Hai, hàng lâu bền, niềm tin của người tiêu dùng và cuộc khảo sát của Fed Richmond vào thứ Ba và đơn đăng ký thế chấp MBA vào thứ Tư. Tuy nhiên, thứ Năm sẽ là ngày bận rộn nhất vào tuần tới do cuối tuần lễ Phục sinh kéo dài, với GDP quý 4 cuối cùng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, doanh số bán nhà đang chờ xử lý và cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan.

Vàng giao ngay được giao dịch lần cuối ở mức 2.165,31 USD/ounce tại thời điểm viết bài, giảm 0,74% trong ngày nhưng tăng 0,43% trong tuần.

Giá vàng hôm nay trong nước 24/3: Đảo chiều tăng

Khảo sát giá vàng hôm nay 24/3, giá vàng SJC trong nước được điều chỉnh tăng mạnh ở chiều bán ra so với sáng qua. Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá vàng SJC ở mức 78 triệu đồng/lượng mua vào và 80,3 triệu đồng/lượng bán ra. Tăng 300.000 đồng/lượng so với phiên trước đó, đồng thời giữ nguyên giá mua vào. Sau khi điều chỉnh tăng giá chiều bán và giữ nguyên mức giá chiều mua vào, khoảng cách chênh lệch giá mua bán tại đơn vị này được nới rộng, lên tới 2,3 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng mua vào và bán ra của PNJ cũng tương tự. Trong khi đó, Doji niêm yết giá vàng SJC mua vào ở mức 78,1 triệu đồng/lượng, bán ra với mức giá rẻ hơn là 80,1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch 2 chiều mua - bán là 2 triệu đồng.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức giá dưới 80 triệu đồng/lượng bán ra, cụ thể là 79,95 triệu đồng/lượng, mua vào ở mức giá 78,05 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua và bán là 1,9 triệu đồng/lượng.

Bảo Tín Mạnh Hải mua vào ở mức giá tương tự Bảo Tín Minh Châu nhưng bán ra cao hơn 200.000 đồng/lượng, ở mức 80,15 triệu đồng/lượng.

Phú Quý thu mua vàng SJC ở mức 78 triệu đồng/lượng, bán ra mức 80 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua bán là 2 triệu đồng/lượng.

Mi Hồng và Ngọc Thẩm là 2 doanh nghiệp niêm yết giá vàng SJC bán ra ở mức thấp nhất, trong đó, Mi Hồng bán ra với giá 79,8 triệu đồng/lượng, mua vào với giá 78,6 triệu đồng/lượng, chênh lệch 1,2 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Ngọc Thẩm bán ra ở mức 79,7 triệu đồng/lượng, mua vào ở mức 77,9 triệu đồng/lượng, chênh lệch 1,8 triệu đồng/lượng ở 2 chiều.

Giá vàng liên tục biến động mạnh trong thời gian gần đây. Đây cũng là giai đoạn thị trường vàng đang chờ đợi sự thay đổi. Một trong những nguyên nhân là do Ngân hàng Nhà nước đang tổng kết Nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường để trình Chính phủ trong quý I này.

Việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC có thu hẹp được chênh lệch này hay không, là vấn đề rất được quan tâm hiện nay khi tổng kết Nghị định 24 vốn đã áp dụng hàng chục năm qua.

Trên thị trường, nhiều ý kiến của người tiêu dùng cho rằng cần sớm bỏ độc quyền. Điều này sẽ giúp khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước thu hẹp cũng sẽ góp phần giảm tình trạng vàng nhập lậu, chảy máu ngoại tệ, thất thu ngân sách.

Đơn vị: x1000đ/lượng

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
9 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
9 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
9 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
9 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
8 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.472.676 VNĐ / lượng

2,337.68 USD / toz

0.31 %

+ 7.22

Bạc

SILVER

831.373 VNĐ / lượng

27.19 USD / toz

-0.60 %

- -0.16

Đồng

COPPER

256.055.124 VNĐ / tấn

458.00 UScents / lb

1.07 %

+ 4.85

Bạch kim

PLATINUM

28.623.558 VNĐ / lượng

936.20 USD / toz

0.32 %

+ 3.00

Nickel

NICKEL

488.327.394 VNĐ / tấn

19,256.50 USD / mt

0.52 %

+ 99.50

Chì

LEAD

56.043.598 VNĐ / tấn

2,210.00 USD / mt

0.11 %

+ 2.50

Nhôm

ALUMINUM

65.122.153 VNĐ / tấn

2,568.00 USD / mt

0.18 %

+ 4.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng trong nước tăng không ngừng sau đấu thầu
13 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận tiếp tục tăng mạnh trong nước. Vàng SJC hiện đã vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn cũng vượt mốc 76 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC ghi nhận liên tục tăng sau khi Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng lần 1 sau 11 năm dừng hoạt động này.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
14 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
16 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Cập nhật giá vàng hôm nay 26/4: Vàng miếng SJC tăng như "lên đồng", vượt 85 triệu đồng/lượng
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay 26/4: Giá vàng bất ngờ đảo chiều tăng phi mã so với mở phiên sáng. Vàng miếng SJC vượt mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó vàng nhẫn 9999 cũng vượt 76 triệu đồng/lượng.