Hãng xe điện đầu tiên tuyên bố giải thể: Cạn sạch tiền hoạt động, CEO, chủ tịch rời đi vội vã

13/06/2022 18:59
Công ty xe điện của Mỹ này phá sản chỉ 1 năm sau IPO.

Tờ Bloomberg đưa tin, hãng xe điện Electric Last Mile Solution nói rằng họ lên kế hoạch giải thể công ty thông qua quy trình phá sản của Chapter 7 (Luật Phá sản Mỹ). Đáng chú ý, quyết định này đến chỉ 1 năm sau khi startup xe điện này IPO và chỉ vài tháng sau khi cả CEO và chủ tịch công ty từ chức.

Công ty có trụ sở tại Michgan, Mỹ nói trong tuyên bố vào cuối ngày chủ nhật tuần qua rằng hội đồng quản trị và CEO tạm thời của họ là Shauna McIntyre đã quyết định giải thể sau khi xem xét lại các sản phẩm và kế hoạch của Electric Last Mile và không thể tìm ra bất kỳ lựa chọn nào tốt hơn cho các cổ đông, chủ nợ và những bên lợi ích khác.

Việc này sẽ biến Electric Last Mile thành startup xe điện đầu tiên vốn sáp nhập với một công ty SPAC để IPO phá sản trong bối cảnh thị trường chứng khoán cũng đang sụt giảm nghiêm trọng như hiện tại. Ngày 27/5, công ty này đã cảnh báo rằng họ có thể hết tiền ngay trong tháng này. Cổ phiếu của họ đã giảm 93% trong năm nay.

 Hãng xe điện đầu tiên tuyên bố giải thể: Cạn sạch tiền hoạt động, CEO, chủ tịch rời đi vội vã - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu Electric Last Mile giảm mạnh kể từ khi IPO.

Các nhà sáng lập gồm James Taylor và Jason Luo đã lên kế hoạch nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc và lắp ráp chúng tốt hơn tại nhà máy mua lại từ GM tại Mishawaka, bang Indiana. Nhưng cả 2 người này đã từ chức vào đầu tháng 2 sau khi Electric Last Mile đã buộc tội họ mua cổ phiếu không đúng cách ngay trước khi công ty tuyên bố sáp nhập với công ty SPAC vào tháng 12/2020. Công ty đã niêm yết trên sàn Nasdaq vào cuối tháng 6/2021 thu về khoảng 379 triệu USD.

"Tôi rất thất vọng bởi kết quả này bởi đội ngũ của công ty đã cho thấy rõ nỗ lực đáng kinh ngạc để đưa những chiếc xe tải điện của chúng tôi ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu với những dòng xe sạch, kết nối nhằm giảm thải carbon. Thật không may, có quá nhiều rào cản với chúng tôi để vượt qua trong một khoảng thời gian khá ngắn", McIntyre nói trong tuyên bố.

Taylor – cựu lãnh đạo GM người đã điều hành dự án Hummer trở thành CEO Electric Last Mile  trong khi Luo – cựu CEO Ford Trung Quốc nắm chức chủ tịch. Vốn hóa thị trường công ty đã đạt mức cao nhất 1,4 tỷ USD trong một khoảng thời gian sau khi bắt đầu giao dịch dựa trên giá phiên đóng cửa.

Electric Last Mile đã gặp khó khăn kể từ khi cải tổ. Chỉ 1 tuần sau khi Taylor và Luo từ chức, đơn vị kiểm toán của công ty là BDO LLP cũng đã rút lui. Electrics Last Mile đã hoạt động mà không có bất kỳ bên nào kiểm toán kể từ đó và họ vẫn chưa nộp báo cáo hàng năm trong năm 2021 cũng như kết quả tài chính trong quý đầu tiên năm 2022. Điều này là không tuân thủ luật niêm yết trên Nasdaq.

Công ty cũng đã cắt giảm 24% lực lượng lao động vào tháng 3 và tiết lộ rằng họ đang bị điều tra bởi SEC. Tất cả những khó khăn gộp lại đã "khiến công ty cực kỳ thách thức để tìm một đơn vị kiểm toán mới và thu hút thêm vốn".

BONG BÓNG SẮP VỠ TUNG?

Electric Last Mile là công ty xe điện mới nhất gặp khó khăn. Giá cổ phiếu của Faraday Future, Lordstown Motors và Electric Last Mile Solutions đều giảm hơn 70% kể từ khi công khai thông qua công ty SPAC và tất cả đều phải đối mặt với các cuộc điều tra của SEC.

SPAC, vốn đã phổ biến với các công ty sản xuất xe điện, cho phép các công ty không có doanh thu đáng kể hoặc các sản phẩm đã được chứng minh có thể được giao dịch công khai mà không cần giám sát nhiều như hình thức chào bán công khai lần đầu truyền thống.

Cổ phiếu xe điện giảm giá mạnh có thể là dấu hiệu điển hình của sự bùng nổ và phá sản. Các ngành công nghiệp mới luôn kích thích các nhà đầu tư có cơ hội ngồi trong "tên lửa tài chính" và bước sự giàu có. Nhưng một số công ty niêm yết cổ phiếu có thể được niêm yết trong thời gian kém hào hứng hơn.

Vụ sụp đổ dotcom năm 2000 là một ví dụ thường được trích dẫn. Theo William Quinn, giảng viên tại Trường Quản lý Queen ở Anh, người nghiên cứu về bong bóng thị trường chứng khoán, dù chưa có công ty đại chúng nào mới tham gia vào lĩnh vực xe điện bị kết tội gian lận, nhưng gian lận thực sự là điển hình của bong bóng thị trường chứng khoán. Ông chỉ ra bong bóng xe đạp của Anh năm 1890 khi hàng trăm công ty xe đạp mới được niêm yết trên thị trường chứng khoán với mức định giá quá cao. Gần như tất cả đều phá sản trong vòng vài năm.

David Kirsch, giáo sư kinh doanh của Đại học Maryland và là đồng tác giả của cuốn sách "Bong bóng và sự cố", cho biết ông hy vọng một số công ty khởi nghiệp về xe điện sẽ tồn tại nhưng nhiều công ty đã thất bại. Kirsch nói với CNN Business: "Những câu chuyện đang được làm sáng tỏ".

Số phận của hai công ty xe điện, Nikola và Lordstown Motors, dường như sẽ trở nên tồi tệ hơn lần lượt vào năm 2020 và 2021, sau các báo cáo quan trọng cáo buộc hành vi sai trái và không phù hợp từ công ty đầu tư Hindenburg Research. Các công ty sản xuất xe điện của Mỹ không phải là những công ty duy nhất bị giảm định giá. Các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Cổ phiếu của Nio đã giảm 49% trong năm nay, trong khi X-Peng giảm 52% và BYD của đã giảm 17%. Ngay cả nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, Tesla, cũng không miễn nhiễm với tình huống này khi cổ phiếu của nó giảm là 27% trong năm nay.

Kirsch coi việc giá cổ phiếu của các công ty muốn cạnh tranh với Tesla giảm là bằng chứng cho thấy khó khăn như thế nào để biến các công ty khởi nghiệp vốn truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư thành một doanh nghiệp có thể chứng mình thành công trên giấy bằng doanh thu và lợi nhuận.

Kirsch cho biết: "Một số công ty trong số này đang bị phơi bày thực tế theo một cách nào đó. Có một câu nói như thế này: Khi thủy triều rút đi, bạn sẽ thấy ai không mặc đồ tắm".

Nguồn: Bloomberg

https://cafebiz.vn/hang-xe-dien-dau-tien-tuyen-bo-giai-the-can-sach-tien-hoat-dong-ceo-chu-tich-roi-di-voi-va-20220613141715433.chn

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
53 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
43 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
7 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
4 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.