Không chỉ "hồi sinh" khi giá cước tăng, nửa đầu năm Tổng Công ty Hàng hải lãi tăng gấp đôi lên 2.123 tỷ nhờ được xoá nợ xấu

28/07/2022 09:28
Dù vậy, tính đến thời điểm 30/6/2022, VIMC vẫn còn lỗ luỹ kế 929 tỷ đồng. Theo chủ trương đã công bố, VIMC đang tiếp tục thoái vốn tại loạt công ty vận tải biển, từ đó dồn lực tập trung cho 2 mảng tiềm năng hiện nay là mảng khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, tiền thân là Vinalines) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2022, ghi nhận doanh thu 3.965 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Khấu trừ giá vốn, VIMC thu về 1.245 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 27% so với quý 2/2021.

Doanh thu tài chính cũng cải thiện, kết quả VIMC thu về 1.032 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ HĐKD, tăng so với quý 2/2021. Như vậy, đây là quý thứ 4 VIMC có lãi trở lại, sau cả thập niên chìm trong thua lỗ.

Được biết, hoạt động trong mảng cảng biển, dịch vụ hàng hải, vận tải… tình hình kinh doanh của VIMC những năm trở lại đây liên tục kém sắc, chủ yếu do cán cân tài chính với nợ vay lớn, dù nhiều năm liền VIMC bán tài sản và thoái vốn. Phải đến quý 2/2021, giá cước tăng đột biến trước nguy cơ gãy chuỗi cung ứng do đại dịch trên toàn cầu… VIMC mới chính thức có lãi trở lại.

Riêng quý 2 năm nay, không chỉ hoạt động cốt lõi khả quan, VIMC còn ghi nhận khoản thu nhập khác đột biến, từ mức 50 tỷ cùng kỳ lên hơn 588 tỷ đồng. Cụ thể là hoạt động xử lý nợ qua DATC tại Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông (bán lại khoản nợ xấu cho DATC) với 449 tỷ và cơ cấu nợ tại ngân hàng với 90 tỷ đồng (được xoá nợ).

Không chỉ hồi sinh khi giá cước tăng, nửa đầu năm Vinalines thậm chí lãi đậm 2.123 tỷ đồng – tăng gấp đôi nhờ xoá được 560 tỷ nợ xấu - Ảnh 1.

Kết quả, lợi nhuận ròng Công ty tăng gấp đôi cùng kỳ lên 1.078 tỷ đồng. Luỹ kế nửa đầu năm, VIMC ghi nhận lợi nhuận 2.123 tỷ đồng, tăng gấp đôi con số cùng kỳ với 1.078 tỷ đồng.

Không chỉ hồi sinh khi giá cước tăng, nửa đầu năm Vinalines thậm chí lãi đậm 2.123 tỷ đồng – tăng gấp đôi nhờ xoá được 560 tỷ nợ xấu - Ảnh 2.
Không chỉ hồi sinh khi giá cước tăng, nửa đầu năm Vinalines thậm chí lãi đậm 2.123 tỷ đồng – tăng gấp đôi nhờ xoá được 560 tỷ nợ xấu - Ảnh 3.

Dù vậy, tính đến thời điểm 30/6/2022, VIMC vẫn còn lỗ luỹ kế 929 tỷ đồng. Theo chủ trương đã công bố, VIMC đang tiếp tục thoái vốn tại loạt công ty vận tải biển, từ đó dồn lực tập trung cho 2 mảng tiềm năng hiện nay là mảng khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Trên thị trường, sự thăng hoa của ngành cảng biển năm 2021 cũng hỗ trợ đà tăng cho cổ phiếu MVN của Vinalines, thanh khoản cải thiện. Dù vậy, nửa đầu năm nay, do biến động trước thị trường chung đồng thời ngành cảng không còn đột biến, MVN giảm gần 50% thị giá từ đỉnh, song vẫn ở mặt bằng cao hơn nhiều so với trước đó.

Không chỉ hồi sinh khi giá cước tăng, nửa đầu năm Vinalines thậm chí lãi đậm 2.123 tỷ đồng – tăng gấp đôi nhờ xoá được 560 tỷ nợ xấu - Ảnh 4.
https://cafef.vn/khong-chi-hoi-sinh-khi-gia-cuoc-tang-nua-dau-nam-tong-cong-ty-hang-hai-lai-tang-gap-doi-len-2123-ty-nho-duoc-xoa-no-xau-20220727144545888.chn

Tin mới

Loạt xe VinFast ra mắt Thái Lan từ tháng sau: Nhiều phân khúc, giá có thể rẻ nhờ chính sách bán như ở Việt Nam
9 giờ trước
Báo giới Thái Lan đã đồng loạt xác nhận mẫu xe mở bán đầu tiên tại thị trường này là VinFast VF e34.
'Thủ phủ' tôm hùm Phú Yên năm nào cũng có thiệt hại: Làm sao khắc phục?
8 giờ trước
Hầu như năm nào cảnh tôm hùm chết cũng diễn ra ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục?
Hyundai Accent mới ra mắt tại Việt Nam ngày 30/5
8 giờ trước
Bản nâng cấp hứa hẹn giúp Accent cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với Honda City và Toyota Vios, giữ vị trí thống trị phân khúc.
Loại cây 'đổi đời' cho người Việt được nhiều ông lớn săn đón với giá đắt đỏ: Indonesia tăng nhập khẩu hơn 200%, Việt Nam thuộc top 3 thế giới về sản lượng
7 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 05 điều hòa Panasonic tiết kiệm điện, giảm giá sâu đáng mua nhất hè 2024
6 giờ trước
Panasonic là một trong những thương hiệu điều hòa nổi tiếng với các mẫu sản phẩm bền bỉ, mẫu mã đẹp mắt, chất lượng tốt, tiết kiệm điện năng tối ưu. Vì thế không quá khó hiểu khi điều hòa Panasonic được đông đảo người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì trong chiến lược phát triển margin của VPBankS?
42 phút trước
Với bệ phóng là ngân hàng “mẹ” VPBank, Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã lọt top 10 CTCK cho vay nhiều nhất. Dư nợ cho vay của VPBankS tại 31/3/2024 đạt gần 9.000 tỷ đồng, bằng hơn 3 lần so với cuối năm 2022 – mức tăng trưởng lớn nhất trong top 10 CTCK có lượng margin lớn nhất thị trường.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội "bác" đề xuất tăng tiền đặt cọc đấu giá đất vì "tài sản đặc thù"
2 giờ trước
UBTVQH cho rằng, việc nâng mức tiền đặt trước đối với một số tài sản đặc thù như quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản và tài sản khác là không phù hợp vì các tài sản đặc thù này thường có giá trị rất lớn.
Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ hay SCIC làm giá để bán giá cao?
11 giờ trước
Cổ phiếu FPT của ông Trương Gia Bình liên tục chinh phục định giá mới trong lịch sử hoạt động đã đưa vốn hoá của doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu công nghệ khác cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi nhiều mã trong ngành bật tăng từ tháng 4, đẩy mặt bằng giá lên cao.
Chứng khoán SHS “tự tin” tăng vốn thành công, đặt mục tiêu trở lại Top 10 thị phần môi giới
16/05/2024 06:21
Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT SHS chia sẻ, SHS sẽ tiến tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành đơn vị trung tâm trong hệ sinh thái Tập đoàn tài chính đầu tư, sớm lấy lại Top 10 thị phần môi giới trên cả hai sàn HoSE và HNX, thậm chí là vị trí cao hơn nữa.