Lãi suất cho vay margin ở các công ty chứng khoán hiện nay ra sao?

18/06/2021 14:48
Ở các công ty chứng khoán nhỏ, lãi suất margin có phần ưu đãi hơn nhiều so với công ty lớn...

Thị trường chứng khoán đang là kênh đầu tư hấp dẫn, được nhiều người lựa chọn. Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán, số lượng tài khoản do nhà đầu tư trong nước mở mới tháng 5/2021 tăng vọt lên mức 113.674 tài khoản, cao nhất trong lịch sử thị trường. Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 480.490 tài khoản chứng khoán, vượt 20% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020. Tính tới cuối tháng 5, số tài khoản chứng khoán trên thị trường Việt Nam ở mức hơn 3,25 triệu tài khoản.

Trong đầu tư chứng khoán, việc sử dụng margin được các nhà đầu tư ưa chuộng, bởi đây là đòn bẩy tài chính giúp họ tối đa hóa cơ hội và gia tăng lợi nhuận lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn tự có. Margin hay giao dịch ký quỹ giúp nhà đầu tư có thể sử dụng khoản vay từ công ty chứng khoán và thế chấp khoản vay bằng chính cổ phiếu mà nhà đầu tư đã mua. Theo cập nhật từ đại diện của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước hồi tháng 5 cho biết, tính đến cuối quý I/2021, dư nợ giao dịch ký quỹ đạt 101,4 nghìn tỉ đồng, tăng 53,6 nghìn tỉ đồng tương đương tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020. Con số này tiếp tục có xu hướng tăng cho đến thời điểm hiện nay.

Cùng với sự thăng hoa của thị trường, các công ty chứng khoán cũng liên tục đưa ra các ưu đãi về lãi suất margin để hút các nhà đầu tư và cạnh tranh lẫn nhau. Vậy trên thị trường hiện nay, lãi suất margin của các công ty chứng khoán ra sao?

Khảo sát của chúng tôi cho thấy, lãi suất cho vay margin tại công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất hiện tại là VPS, lãi suất vay margin ở mức 14%/năm cho khách hàng cũ và khách hàng mới là 9,8% - 14%/năm tùy dư nợ.

Tại công ty chứng khoán có thị phần số hai là SSI, lãi vay margin là 12%/năm. Trong khi đó, lãi suất margin tại Vndirect là 13,5%/năm.

Tại TCBS, mức lãi suất cho vay là 10,5%/năm đối với các khoản vay trong hạn (89 ngày) và quá hạn là 15,75%. 

 Tại công ty chứng khoán VDSC, lãi suất margin là 0,034%/ngày, tương đương khoảng 12,41%/năm, trong khi của HSC cao hơn, ở mức 0,04%/ngày, tương đương hơn 14%. 

Ở các công ty chứng khoán nhỏ, lãi suất margin có phần ưu đãi hơn nhiều. Chẳng hạn tại công ty Pinetree đang áp dụng lãi vay margin chỉ 9%/năm, thấp nhất thị trường.

Ngoài mức lãi suất cố định, giống như các ngân hàng, công ty chứng khoán cũng có các gói ưu đãi cho khách hàng về lãi suất margin, và thường là ưu đãi cho khách hàng mở mới tài khoản hoặc nhân sự kiện đặc biệt nào đó, nhưng thời gian ưu đãi ngắn, phổ biến chỉ khoảng trên dưới 3 tháng. 

Lãi suất cho vay margin tại các công chứng khoán có sự chênh lệch như trên, tuy nhiên, cũng giống như lãi suất vay ngân hàng, các nhà đầu tư thường không đổ xô chọn vay ở những nơi có lãi suất thấp, mà sẽ tận dụng thêm các ưu đãi của các công ty chứng khoán trong những khoản đầu tư ngắn hạn của mình, chẳng hạn như phí giao dịch, để tiết giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

So với ngân hàng, các mức lãi suất cho vay margin cao hơn, nhưng thực tế áp dụng thì rẻ hơn rất nhiều. Bởi lẽ vay margin ở công ty chứng khoán chỉ tính trên dư nợ thực tế hàng ngày và thời gian vay ngắn, tính ra mỗi ngày nhà đầu tư chỉ phải trả số tiền nhỏ, trong khi ở các ngân hàng thời hạn vay dài hơn, thậm chí trả trước hạn còn... bị phạt (tính phí).

Tin mới

Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
9 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
9 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
8 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
7 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
7 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
6 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
2 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
4 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
8 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...