Lừa đảo vàng khắp nơi ở Trung Quốc

02/04/2024 07:58
Hoạt động mua vàng tăng vọt ở Trung Quốc những năm gần đây nhưng cũng có không ít vụ lừa đảo liên quan đến vàng đã được báo cáo.

Tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thị trường chứng khoán yếu kém và cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, nay tiếp tục trở thành nạn nhân của tình trạng lừa đảo vàng, trong bối cảnh sự quan tâm đổ dồn vào kim loại quý như một khoản đầu tư thay thế.

Theo National Business Daily , cuối tháng 3, chi nhánh một thương hiệu vàng nổi tiếng ở Bắc Kinh đã bị kiện vì nghi ngờ lừa đảo hơn 70 nhà đầu tư tổng cộng 60 kg vàng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra.

Một số nạn nhân cho biết họ đã đầu tư vào những thỏi vàng có giá khoảng 350 nhân dân tệ/gram (1,2 triệu đồng) từ năm 2016 và cam kết trong tương lai sẽ mua lại số vàng này hoặc nhà đầu tư có thể rút vàng khi đến hạn.

Giá bán lẻ của trang sức vàng ở Trung Quốc đã lên tới hơn 700 nhân dân tệ/gram (2,4 triệu đồng). Tuy nhiên, cửa hàng ở trung tâm Bắc Kinh đã đóng cửa, khiến các nhà đầu tư không thể lấy lại những thỏi vàng của mình.

Trong vụ việc khác xảy ra ở thành phố Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc), một người đã mua 45 gram vàng, nhưng thực tế chỉ chứa 10 gram vàng nguyên chất, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

Lừa đảo vàng khắp nơi ở Trung Quốc - Ảnh 1

Tầng lớp trung lưu Trung Quốc đổ dồn quan tâm đến vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. (Ảnh: SCMP)

Trái ngược với các nhà đầu tư ở châu Âu và Mỹ đang bán vàng thì việc mua vào đang diễn ra ở các nước đang phát triển, điển hình là Trung Quốc với chính sách hỗ trợ giá vàng .

Hoạt động mua vàng đã tăng vọt ở đất nước tỷ dân trong những năm gần đây trong bối cảnh kinh tế tổng thể suy thoái.

"Giá vàng chắc chắn đang cao nhưng nó có thể sẽ tiếp tục tăng hoặc ít nhất là giữ được giá trị, trong khi chúng tôi đã mất số tiền đáng kể vào nhà cửa và cổ phiếu. Hầu hết các sản phẩm tài chính của chúng tôi có thể sẽ tiếp tục giảm giá", Wendy Liu, một nhân viên marketing ở thành phố Quảng Châu, cho biết.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, lượng tiêu thụ trang sức vàng nội địa của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục 282 tỷ nhân dân tệ (hơn 967.000 tỷ đồng) vào năm 2023, dự kiến nhu cầu sẽ vẫn mạnh mẽ trong năm 2024.

Theo Sách trắng về tầng lớp trung lưu mới do hãng tin Wu Xiaobo, công ty truyền thông tài chính độc lập có liên hệ với nhà báo kinh tế và tài chính nổi tiếng, khoảng 11,7% các gia đình trung lưu Trung Quốc coi vàng là sản phẩm tài chính chủ chốt của họ vào năm ngoái.

Báo cáo "Thị trường bán lẻ trang sức Trung Quốc năm 2023" của Hội đồng Vàng Thế giới chỉ ra rằng, các sản phẩm nhẹ hơn 10 gram hoặc có giá trị dưới 2.000 nhân dân tệ đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán lẻ, với thế hệ trẻ Trung Quốc ngày càng ưa chuộng mua vàng để bảo toàn giá trị.

Bên cạnh đó, 58,52% thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1996 đến 2010) ở Trung Quốc cũng có kế hoạch mua vàng vì tin rằng vàng không bị mất giá.

Fred Qiu, giám đốc phát triển của một thương hiệu trang sức tập trung vào thị trường phía đông Trung Quốc, cho biết các cửa hàng vàng mới mọc lên ở các trung tâm mua sắm và phố thương mại ở các thành phố hạng nhất cho đến cấp thấp hơn, cũng như ở các quận kém giàu có hơn.

Ông nói: "Giá bán lẻ của trang sức vàng trên thị trường Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua, nhưng tâm lý người tiêu dùng hiện nay vẫn mua vào nhiều hơn vì trong suy nghĩ của họ, rủi ro khi mua vàng thấp hơn so với bất động sản trong nước và thị trường chứng khoán ."

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
5 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
4 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.336.996 VNĐ / lượng

2,334.63 USD / toz

-0.13 %

- -3.05

Bạc

SILVER

829.993 VNĐ / lượng

27.16 USD / toz

-0.11 %

- -0.03

Đồng

COPPER

260.875.706 VNĐ / tấn

466.90 UScents / lb

2.08 %

+ 9.50

Bạch kim

PLATINUM

29.240.581 VNĐ / lượng

956.95 USD / toz

3.78 %

+ 34.85

Nickel

NICKEL

488.721.412 VNĐ / tấn

19,283.50 USD / mt

0.96 %

+ 183.50

Chì

LEAD

56.669.229 VNĐ / tấn

2,236.00 USD / mt

1.29 %

+ 28.50

Nhôm

ALUMINUM

65.729.716 VNĐ / tấn

2,593.50 USD / mt

0.93 %

+ 24.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Vì sao giá vàng tăng "sốc" hàng chục % chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024?
8 giờ trước
Tổng cục Thống kê khẳng định giá vàng đã tăng mạnh trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024. Cơ quan này nhận định những nguyên nhân chính gây ra sự tăng giá chóng mặt của giá vàng trong thời gian qua.
Giá vàng hôm nay 29/4: Giảm nhẹ đầu tuần
19 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ mở phiên đầu tuần. Tin tức kinh tế nổi bật trong tuần tới là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.
Muốn biết lực mua vàng có hạ nhiệt hay không, nhìn thị trường này là biết
20 giờ trước
Ngay cả khi giá vàng cao kỷ lục mọi thời đại, dữ liệu mới nhất của Chính phủ và ngành vàng Trung Quốc cho thấy nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục tiêu thụ phần lớn sản lượng vàng toàn cầu.
Giá vàng hôm nay ngày 28/4: Vàng liệu có tiếp tục phá đỉnh?
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay: Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ ngày càng mất niềm tin vào giá vàng, trong khi các nhà phân tích và người chơi có tổ chức lại coi sự củng cố trong tuần này là điềm báo cho mức tăng hơn nữa.