Luật Đất đai (sửa đổi): Muốn làm nhà ở thương mại phải có 1m2 đất ở

15/01/2024 16:10
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều ĐBQH chỉ ra bất cập về quy định trường hợp có quyền sử dụng đất, chỉ được thực hiện dự án nhà ở thương mại nếu đó là đất ở hoặc đất ở và đất khác.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn bất cập

Thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng đối với dự án nhà ở thương mại thông qua nhận chuyển quyền sử dụng đất vẫn còn rất bất cập. Trong đó, Khoản 1 điểm b Điều 127 quy định "Đối với trường hợp đang có quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện dự án nhà ở thương mại nếu có đất ở hoặc đất ở và đất khác". "Đất ở và đất khác" còn nhiều bất cập. 

"Đất ở là bao nhiêu, người ta có 1m2 thì cũng được hay sao. Trong khi đó, những trường hợp khác lại không được. Nhà đầu tư như thế không phải là thu gom. Hiện nay, Nhà nước đang có quyền định đoạt và là phương pháp định giá đất theo cơ chế thị trường. Cho nên, nhà đầu tư muốn thành lập nhà ở thương mại kết hợp với sản xuất, kinh doanh thì tôi nghĩ chúng ta nên đồng tình. Việc kết hợp sản xuất, kinh doanh với nhà ở thương mại, tôi nghĩ rất phù hợp", đại biểu Hòa nhận định.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng cho rằng hiện nay, nhiều cơ chế trái luật hoặc hợp thức hóa luật không phải vì Nhà nước định giá đất, cho quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và thu thuế từ giá đất để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhà nước hiện nay đang khó khăn về mặt kinh tế, thu hồi đất chừng nào thu hồi đất đây, phát triển sản xuất, kinh doanh thế nào. Trong khi đó, đất người ta đã có nằm trong khu quy hoạch được phép xây dựng nhà ở thương mại, kết hợp với nhà ở hỗn hợp nhưng chúng ta không cho. 

"Những trường hợp người ta chỉ cần có 1m2 đất ở được thực hiện mà những tỷ lệ vài hecta không được thực hiện. Như vậy tôi cho rằng bất hợp lý đối với những trường hợp doanh nghiệp đã cho Nhà nước thuê, Nhà nước thu hồi, cho thuê sản xuất kinh doanh nhưng bây giờ giải phóng mặt bằng, không cho nằm trong nội ô đưa ra ngoài chờ Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, chờ Nhà nước thu hồi đất để làm nhà ở thương mại biết chừng nào có. Tôi đề nghị rằng phải xem xét lại, nên cho phép đối với những trường hợp này được chuyển mục đích sử dụng sử dụng đất và nhà đất tính thuế theo giá thị trường hiện nay, đảm bảo hài hòa và xây dựng cơ sở hạ tầng", đại biểu Hòa kiến nghị.

Muốn làm nhà ở thương mại bắt buộc phải có đất ở

Về đất làm dự án nhà ở thương mại, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cho rằng vấn đề này đã có ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và vẫn giữ nguyên quan điểm sửa Luật Đất đai cần mở đường cho nguồn cung về nhà ở.

"Tại Điều 122 khoản 3 điểm b quy định muốn chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại phải có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác. Quy định đặt ra một hạn chế rất khó hiểu là phải có 1m2 đất ở trong diện tích dự án mới được làm nhà ở thương mại. Còn nếu không có m2 nào thì không được. Thiết nghĩ việc phân biệt giữa thị trường này là không cần thiết, không mang lại lợi ích công cộng nào. Vì thế, việc bỏ quy định này là biện pháp để tăng cung về nhà ở, giúp giảm giá nhà, giúp người dân có cơ hội tốt hơn để có được nhà ở thương mại", đại biểu Đồng cho biết.

Đồng quan điểm, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng về quy định sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất tại Điều 127. 

"Tại điểm b khoản 1 dự thảo quy định đối với trường hợp sử dụng đất thực hiện nhà ở thương mại thì chỉ thực hiện thỏa thuận quyền sử dụng đất ở. Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 122 quy định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện nhà ở thương mại gồm đất ở và đất khác. Theo quy định này thì nhà đầu tư thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất không phải là đất ở rồi xin chuyển mục đích sang đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét nghiên cứu điều chỉnh lại quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 cho thống nhất", đại biểu Sương kiến nghị.

Tin mới

Giá vé máy bay sắp giảm mạnh, thậm chí 0 đồng
7 giờ trước
TPO - Theo khảo sát thị trường vé máy bay, trong tháng 9, các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng, áp dụng đối với các chặng bay du lịch.
Top 50 'Giải thưởng thiết kế bếp đẹp Việt Nam 2024' lộ diện
6 giờ trước
Sau 1 tháng khởi động, Top 50 xuất sắc nhất của cuộc thi “Giải thưởng thiết kế bếp đẹp Việt Nam - Bespoke Be Home 2024” đã chính thức lộ diện.
Người Trung Quốc sôi sục mua vét từng mẩu vàng nhỏ, điều gì đã xảy ra với kho vàng khổng lồ của nước này?
5 giờ trước
Nhu cầu vàng tại nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục tăng cao ngay cả khi giá của loại kim loại quý này liên tiếp đạt mức cao kỷ lục.
Trung Quốc đang nắm giữ ‘át chủ bài năng lượng’ giá rẻ mà cả thế giới thèm khát: Kiểm soát 80% chuỗi cung ứng, tốc độ tăng trưởng vượt xa Mỹ, châu Âu
5 giờ trước
Trung Quốc lại đang đi trước thế giới một bước khi kiểm soát đến 80% chuỗi cung ứng mặt hàng này của thế giới, gấp 3 lần so với Mỹ.
Yêu cầu tùy chọn sơn chưa từng có cho siêu xe, một triệu phú bị Aston Martin từ chối nhưng có một hãng sẵn sàng đáp ứng
4 giờ trước
Triệu phú Kris Singh thà đổi thương hiệu chế tạo siêu xe cho mình chứ không bỏ tùy chọn độc nhất vô nhị trong lịch sử: Sơn bụi mặt trăng.

Tin cùng chuyên mục

Giá chung cư ở Hà Nội có dấu hiệu ngừng tăng, "sóng" căn hộ đã hết?
5 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 sau thời gian liên tục "lập đỉnh" đã có dấu hiệu chững lại, cùng với đó, lượng giao dịch cũng không còn sôi động như trong quý I/2024. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định giá chung cư ở Hà Nội vẫn sẽ khó giảm sâu vì nhu cầu nhà ở vẫn cao hơn nguồn cung.
Cầu Bến Rừng gần 2000 tỷ đồng "lỡ hẹn" thông xe kỹ thuật
7 giờ trước
Do quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh gặp một số khó khăn, nên cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh đành lỡ hẹn thông xe kỹ thuật vào ngày 13/5 như dự kiến ban đầu.
Wuling Bingo EV sắp trình làng thị trường Việt, giá bán dự kiến dưới 400 triệu đồng?
10 giờ trước
Wuling Bingo dự kiến sẽ gia nhập thị trường Việt vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.
Tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội, sân bay Điện Biên đón hơn 12.000 khách
10 giờ trước
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết lượng hành khách và hành lý đến sân bay Điện Biên trong thời gian qua tăng gấp nhiều lần so với bình thường.