Mặc Honda Vision, Winner X, SH, .... giảm đậm hàng chục triệu đồng cứu doanh số, thị trường xe máy vẫn chạm đáy thấp nhất 6 năm

12/04/2024 02:02
Quý I/2024 có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Mặc Honda Vision, Winner X, SH, .... giảm đậm hàng chục triệu đồng cứu doanh số, thị trường xe máy vẫn chạm đáy thấp nhất 6 năm - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý 1/2024, số lượng xe máy tiêu thụ của các thành viên hiệp hội đã giảm đáng kể. Tổng cộng đã tiêu thụ 603.745 xe máy các loại, giảm gần 11,5% so với quý 4/2023 và giảm 19,88% so với cùng kỳ năm 2023. Đây chính là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Mức tiêu thụ trung bình của người Việt là khoảng 6.634,6 xe/ngày. Tương đương với mỗi phút có khoảng 4,6 xe máy mới bán ra thị trường .

Có thể thấy, thị trường  xe máy  Việt Nam đang dần bão hòa, nhu cầu của người dân thấp hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng lựa chọn các mẫu xe điện nhiều hơn so với trước đây, đồng thời xe ôm công nghệ phát triển với nhiều nhà cung cấp dịch vụ hơn cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Mặc Honda Vision, Winner X, SH, .... giảm đậm hàng chục triệu đồng cứu doanh số, thị trường xe máy vẫn chạm đáy thấp nhất 6 năm - Ảnh 2

VAMM gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam, đang cung cấp các dòng sản phẩm đa dạng như xe số, xe tay ga , xe tay côn và xe thể thao. Tuy nhiên, doanh số bán hàng chỉ tính tổng lượng bán ra tại thị trường nội địa và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Ngoài 5 thành viên của VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự tham gia của các thương hiệu khác như VinFast, Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield và Harley-Davidson.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê , sản lượng xe máy trong tháng 3/2024 ước đạt 251.200 chiếc, tăng 53,4% so với tháng 2 (163.800 chiếc). Tuy nhiên, con số này vẫn giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng xe máy của các nhà sản xuất trong nước ước đạt 677.800 chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý 1/2024, tháng 1 ghi nhận sản lượng cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng.

Dù sản lượng xe máy trong tháng 3 có sự cải thiện so với tháng 2, nhưng điều này không phản ánh sự ấm lên của thị trường . Nguyên nhân chính là do tháng 2 trùng với dịp Tết Nguyên Đán, khiến nhiều nhà máy, xưởng sản xuất nghỉ Tết, dẫn đến sự suy giảm đáng kể.

Đáng chú ý, hiện nhiều mẫu xe hot đều đang có mức giá hấp dẫn để kích cầu, đặc biệt như xe "quốc dân" Honda Vision .

Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn của Vision đang được đại lý chào bán mức thấp nhất từ 30,99 triệu đồng, dưới giá đề xuất. Trong khi đó phiên bản cao cấp có giá 32,5 triệu đồng, thấp hơn mức niêm yết 650 nghìn đồng. Đối với phiên bản đặc biệt, giá bán ghi nhận tại đại lý là 34,8 triệu.

Trong khi đó, Honda Vision bản cổ điển lên mức 38,5 triệu đồng, cao hơn 1,9 triệu đồng so với mức niêm yết.

Mặc Honda Vision, Winner X, SH, .... giảm đậm hàng chục triệu đồng cứu doanh số, thị trường xe máy vẫn chạm đáy thấp nhất 6 năm - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Honda LEAD tại các đại lý cũng giảm mạnh. Ba phiên bản tiêu chuẩn, cao cấp và đặc biệt của Honda LEAD dao động 38 - 41 triệu đồng (thấp hơn giá đề xuất từ 1,2 - 1,7 triệu đồng).

Hay Winner X là mẫu xe giảm mạnh nhất của Honda. Mức giá hiện tại của mẫu xe côn tay này thấp hơn mức niêm yết 17 triệu đồng và rẻ chỉ bằng 2/3 mẫu Yamaha Exciter 155 VVA.

Trong đó, Honda Winner X bản tiêu chuẩn được chào bán với mức giá từ 29 - 31 triệu đồng, tùy từng màu sắc. Phiên bản thể thao và đặc biệt có giá từ 33 - 35 triệu đồng.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
6 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
8 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
8 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.
Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
16 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.