Mặt bằng kinh doanh "ế" vì dịch Covid-19… tác động tốt đến quy hoạch?

10/03/2020 12:00
(Dân Việt) Theo Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, khi những cửa hàng truyền thống đóng cửa thì tăng tần suất bán hàng online… nó lại tác động tốt đến quy hoạch đô thị.

Nhận định về thị trường cho thuê cửa hàng kinh doanh hiện nay, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng chưa có con số thống kê lượng giao dịch cho thuê rõ ràng. Tuy nhiên, có thể khẳng định, nhà cho thuê, đặc biệt là nhà cho thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống chịu tác động kép, nặng nhất.

Đầu tiên là tác động thứ nhất là khi áp dụng nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, theo đó tăng mức phạt đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Nhiều cửa hàng, quán xá đã phải giảm nhân viên, thay đổi hình thức kinh doanh, đồ uống giảm nồng độ cồn... để phù hợp với quy định mới.

mat bang kinh doanh "e" vi dich covid-19… tac dong tot den quy hoach? hinh anh 1

Mặt bằng kinh doanh vị trí vàng ở các tuyến phố trung tâm Thủ đô treo biển cho thuê. 

Chưa kịp gượng dậy, đại dịch covid-19 "giáng thêm đòn thứ hai, chết hẳn!". Khách hàng ngoài sợ bị phạt còn tránh tụ tập nơi đông người, đề phòng lây nhiễm.

"Những cửa hàng lớn, giá mặt bằng thuê cao, 3 tháng nay không không có khách hàng, không đủ nguồn thu chi trả các chi phí phát sinh đã phải trả lại mặt bằng là chuyện bình thường”, ông Thanh nêu.

Cùng nhận định trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng cho biết hiện nay việc trả lại mặt bằng, treo biển cho thuê nó đang tác động trực tiếp đến "nền kinh tế mặt tiền", tác động đến nguồn thu và cuộc sống người dân đang có nhà cho thuê.

Nếu bên cho thuê giữ giá cao sẽ không có người thuê, khi đó giá trị lợi nhuận bằng 0đ. Do vậy, trước mắt phải giảm giá cho thuê, đảm bảo có lợi cho cả hai. Người thuê và người cho thuê cùng vượt qua đại dịch bằng ý thức, chia sẻ, hợp tác toàn xã hội.

mat bang kinh doanh "e" vi dich covid-19… tac dong tot den quy hoach? hinh anh 2

Mặt bằng kinh doanh ế ẩm… tác động tốt đến quy hoạch?

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho rằng "trong cái rủi lại có cái may", khi những cửa hàng truyền thống đóng cửa thì tăng tần suất bán hàng online. Thay vì phải đến cửa hàng, giờ đây khách hàng ngồi nhà đặt ship mang đến tận nơi.

Gia đình, bạn bè cùng liên hoan, ăn uống mà không phải tới nơi đông người. Khách mua hàng, thanh toán online, thậm chí ứng tiền trước trả người ship sau đang là một xu thế tích cực, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0.

Hơn nữa, nó lại tác động tốt đến quy hoạch đô thị. Khi "nền kinh tế mặt tiền", kinh doanh cho thuê mặt tiền không còn phù hợp, không khai thác được nữa thì dễ ràng quy hoạch đô thị.

“Như ở Thái Lan, trước kia họ cũng kinh doanh mặt tiền nhưng khi không còn kinh doanh mặt tiền nữa thì họ xây dựng nhà cao tầng quy mô, đồng bộ hạ tầng. Tầng 1 thường để kinh doanh thì nay nó trở thành nơi đỗ xe, vừa tiện lợi, tiết kiệm lại đảm bảo mỹ quan đô thị, ông Châu nói.

Trước đó, theo ghi nhận của PV, do tác động lớn của dịch Covid-19, đặc biệt là Hà Nội xuất hiện ca nhiễm Covid-19 do virus corona khiến nhiều doanh nghiệp lớn phải giảm giá tiền thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống và nhiều vị trí kinh doanh “vàng” trên địa bàn Hà Nội tạm thời đóng cửa, trả mặt bằng.

Đơn cử, Công ty CP Vincom Retail công bố sẽ dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống. Chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trong hệ thống của Vincom Retail trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do virus corona.

Tương tự, tại các con phố luôn sầm uất trước dịch Covid-19 như Hàng Bông, Hàng Gai, Nguyễn Hữu Huân, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn.. trở nên ảm đạm. Nhiều cửa hàng kinh doanh đồng loạt đóng cửa, treo biển "cho thuê nhà".

Giá cho thuê nhà tại mặt đường phố Hàng Bông đang được giao bán là 40 triệu đồng/tháng với diện tích 40m2, mặt tiền 4m thấp hơn so với giá thuê trước Tết nhưng không ai ngó. Tòa nhà 6 tầng có vị trí đẹp trên phố Hàng Tre được giao với giá 270 triệu đồng/tháng. Giá cho thuê tại các con phố lớn như Nguyễn Hữu Huân, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Thái Hà... từ 15 - 50 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí, diện tích và mặt tiền.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
9 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
39 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
5 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
50 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
40 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
7 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
11 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
13 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Đền bù giải tỏa nút giao Tân Vạn Đường Vành đai 3 qua Bình Dương
14 giờ trước
TP.Dĩ An (Bình Dương) phấn đấu đến hết quý II/2024 hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 khu vực nút giao Tân Vạn, đoạn công trình phức tạp nhất toàn tuyến để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.