Meituan trả giá đắt cho bài thơ Đường 28 ký tự của CEO: 534 triệu USD

11/10/2021 14:43
Bài thơ được cho là chống chính quyền Trung Quốc khiến gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan lao đao.

Tờ Forbes đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc vừa ra thông báo phạt gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan 3,44 tỷ NDT (534 triệu USD) vì vi phạm quy định chống độc quyền của nhà nước. Đây là động thái mới nhất nằm trong chiến dịch khổng lồ của Bắc Kinh nhằm chỉnh đốn các công ty Internet trên cả nước.

Mức phạt hơn 500 triệu USD kể trên chiếm 3% doanh thu trong nước của Meituan trong năm 2020. Công ty này có những hành động độc quyền từ năm 2018 được biết đến là "er xuan yi" – nghĩa là ép người bán hàng phải chọn 1 trong 2.

Theo đó, Meituan buộc các đơn vị bán hàng phải làm việc độc quyền trên nền tảng của họ bằng việc yêu cầu đặt cọc và thu các mức phí khác nhau. Các nhà chức trách cũng buộc công ty phải trả lại 1,3 tỷ NDT tiền đặt cọc cho các người bán hàng vốn bị thu trước đó để đảm bảo họ sẽ không sử dụng các nền tảng đối thủ.

Người phát ngôn của công ty cho biết: Meituan sẽ chấp hành và tuân thủ khoản phạt một cách chân thành nhất. Meituan sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc bài học từ lần này, hoạt động tuân thủ theo luật và chủ động làm việc để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng trong ngành công nghiệp".

Ke Yan – Chủ tịch công ty nghiên cứu DZT Research có trụ sở ở Singapore nói rằng số tiền phạt kể trên nằm trong dự tính. Gã khổng lồ Trung Quốc là Alibaba đã nhận khoản phạt khổng lồ tới 2,8 tỷ USD vào tháng 4, chiếm 4% doanh thu trong nước của họ trong năm 2020. Khoản phạt này đã loại bỏ những mối nguy cơ chủ yếu với nhà đầu tư và để công ty tiếp tục hoạt động tiến về phía trước.

Tuy nhiên, khoản phạt với Meituan tới vào thời điểm công ty đối mặt với mức thua lỗ đậm do đầu tư vào nhiều mảng kinh doanh mới như giao rau củ và cộng đồng mua chung.

Meituan đã công bố khoản lỗ 3,4 tỷ NDT trong quý kết thúc vào 30/6, biến đó thành quý thứ 3 liên tiếp lỗ so với mức lợi nhuận 2,2 tỷ NDT trong cùng giai đoạn vào năm ngoái.

Trong khi đó, nhà sáng lập tỷ phú của công ty là Wang Xing thề rằng sẽ cải thiện điều kiện làm việc với các lái xe giao đồ ăn. Công ty đã nói vào tháng 7 rằng phải đảm bảo các người lao động được trả trên mức lương tối thiểu, có những hỗ trợ cơ bản về bảo hiểm và nới lỏng các quy định về thời hạn giao đồ.

Sóng gió ập đến với Meituan vào hồi tháng 5 sau khi CEO Wang Xing đăng một bài thơ cổ lên mạng xã hội. Bài đăng của Wang đã gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu Meituan lớn, thổi bay 16 tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của công ty.

Wang đã đăng một bài thơ được viết vào cuối thời nhà Đường, ngụ ý chỉ trích bộ máy quản lý của chính quyền Trung Quốc. Theo Bloomberg, một nhà phân tích nhận định: "Bài thơ mà CEO Wang đăng tải có nội dung chống chính quyền. Điều này cho thấy phần nào áp lực mà ông ấy đang phải chịu vì các cuộc điều tra".

Thời gian đó, báo chí trong nước đưa tin Meituan đang bị Trung Quốc điều tra về hành vi độc quyền.

Nguồn: Forbes

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
3 giờ trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
3 giờ trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
4 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
4 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.