Mô hình PPP++: Tiềm năng và cơ hội cho tư nhân đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của đất nước.

05/03/2024 08:55
Quy hoạch mạng lưới đường bộ từ nay đến năm 2030, Chính phủ ra mục tiêu phải hoàn thành 5.000km đường cao tốc. Đây cũng là cơ hội cho nhiều thành phần kinh tế cùng góp phần vào sự nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông cho đất nước - đặc biệt, là cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân.

Tiềm năng để xã hội hóa nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Trên có sở mô hình đối tác công tư (PPP) đã và đang được nhà nước áp dụng lâu nay trong nhiều lĩnh vực đầu tư. Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã linh động đưa ra mô hình PPP++, nhằm áp dụng trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Đặc biệt, mô hình này, theo Tập đoàn Đèo Cả, nên được áp dụng ngay để thực hiện mục tiêu 5.000k đường cao tốc trên cả nước.

Theo ông Phạm Quỳnh Mai - phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả: "Mô hình PPP++ sẽ là tiềm năng, cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông cho các doanh nghiệp, ngân hàng, quỹ đầu tư…Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, Chính phủ đặt ra mục tiêu có 5.000 km đường cao tốc.Để thực hiện 5.000km đường cao tốc, Nhà nước nên tạo điều kiện,khuyến khích khối tư nhân tham gia bỏ vốn cùng Nhà nước đầu tư xây dựng đường cao tốc".

Ông Mai cho rằng, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ các dự án PPP với vai trò là vốn mồi. Các doanh nghiệp được ưu tiên đầu tư, khai thác các dịch vụ liên quan đến dự án và được vay vốn tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi. Thêm vào đó, các dự án đầu tư công có thể được nhượng quyền khai thác, các địa phương nghiên cứu, triển khai cơ chế thu từ khai thác quỹ đất nơi dự án đi qua để đầu tư có hiệu quả, gia tăng giá trị công trình.

Bên cạnh đường bộ, việc phát triển đường sắt cũng đang được Chính phủ quan tâm. Quyết định 1769/QĐ-TTg đặt mục tiêu đến năm 2030 đầu tư 9 tuyến đường sắt, với chiều dài 2.362km. Quỹ đất cho đường sắt được quy hoạch thích hợp để phát triển đô thị, khu chức năng (mô hình TOD) để tạo nguồn lực đầu tư.

Xã hội hoá kinh doanh đường sắt, dịch vụ vận tải được đẩy mạnh để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Đồng thời, việc phát triển nguồn nhân lực quản lý, xây dựng, vận hành đường sắt được đẩy mạnh nhằm từng bước làm chủ các công nghệ cốt lõi của ngành.

"Việc Chính phủ quyết tâm hoàn thành 5.000km đường cao tốc đến năm 2030 và những chuyển động của việc thực hiện đường sắt cao tốc. Là triển vọng rất lớn, không chỉ đối với doanh nghiệp nhà nước, mà với cả doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển hạ tầng giao thông" - ông Mai nói thêm.

Cơ hội nào cho các nhà đầu tư tư nhân ?

Ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải - nói: " Đầu tư hạ tầng giao thông cần một số vốn khổng lồ. Nhà nước mạnh đến đâu cũng không thể "kham" hết được bằng đầu tư công. Do đó, nhà nước đã kêu gọi khối tư nhân tham gia đầu tư bằng phương thức PPP để phát triển hạ tầng công, dịch vụ công phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, tư nhân dù mạnh đến mấy cũng không thể nào "đơn thân độc mã" hợp tác với nhà nước để làm nên một công trình. Doanh nghiệp tư nhân có thể đóng vai trò là "leader" (thủ lĩnh) để tập hợp, kêu gọi các nhà đầu tư khác cùng tham gia đầu tư. Do đó, mô hình PPP++ là một ý tưởng hay, để tạo ra nguồn lực đủ mạnh, cùng nhau thực hiện dịch vụ công".

Theo ông Dũng, mô hình PPP++ là giải pháp đa dạng hoá các nguồn vốn hợp pháp, giúp tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án. Với mô hình PPP++: Các cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước, cùng các đối tác, cùng khát vọng, chí hướng để thực hiện dự án. Cùng đi, cùng vượt khó, cùng về đích.

Trước đây, chủ yếu là vốn chủ sở hữu và vốn vay ngân hàng (không có vốn nhà nước hoặc nếu có, thì rất ít đến từ ngân sách trung ương). Với mô hình PPP++, sẽ có sự tham gia 3 nguồn vốn. Cụ thể: Vốn ngân sách (từ trung ương và địa phương); vốn chủ sở hữu (ngoài vốn góp của nhà đầu tư chính, còn có sự góp vốn của "nhà đầu tư bắc cầu") và vốn huy động (từ tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu, nước ngoài…).

"Mặt khác, khi vận hành dự án, trước đây, nhà đầu tư đơn thuần là đơn vị góp vốn, nhà thầu đơn thuần là đơn vị thi công. Nhưng, với mô hình PPP++, thì nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu và ngược lại, nhà thầu cũng sẽ là nhà đầu tư. 

Từ đó, cộng lực và chia sẻ lợi ích hài hòa, lâu dài giữa các đối tác với nhau. Với mô hình PPP++, nguồn vốn NSNN tham gia với tỷ lệ cao, thì khả năng huy động các nguồn vốn khác để hoàn thành dự án là rất khả thi" - ông Hồ Nghĩa Dũng khẳng định.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - cho rằng: "Áp dụng mô hình PP++, nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm sẽ đồng hành với nhà đầu tư thứ cấp; cùng triển khai thi công dự án theo mô hình tổng thầu thiết kế - thi công (EC), hoặc thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công (EPC). 

Phương thức này sẽ góp phần tối ưu hiệu quả đầu tư; bởi lợi nhuận từ nhà thầu thi công được góp trở lại vào vốn đầu tư dự án. Lợi ích và trách nhiệm của nhà thầu gắn liền với lợi ích và trách nhiệm của nhà đầu tư, gắn liền với hiệu quả thực hiện, vận hành dự án".

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
7 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
6 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
6 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
5 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
4 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
40 phút trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
4 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
6 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Đền bù giải tỏa nút giao Tân Vạn Đường Vành đai 3 qua Bình Dương
8 giờ trước
TP.Dĩ An (Bình Dương) phấn đấu đến hết quý II/2024 hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 khu vực nút giao Tân Vạn, đoạn công trình phức tạp nhất toàn tuyến để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.