Mưa lũ ở Trung Quốc làm tồi tệ thêm cuộc khủng hoảng giá thực phẩm sau cú sốc Covid-19

15/07/2020 11:09
Giá thực phẩm ở Trung Quốc đã tăng 11,1% trong tháng 6 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái. Lũ lụt làm trầm trọng thêm vấn đề giá thực phẩm, vốn đã rất nghiêm trọng kể từ đại dịch tả lợn châu Phi và Covid-19.

Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy giá thực phẩm trong tháng 6 đã tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu hàng tuần từ Bộ Thương mại cũng cho thấy giá các sản phẩm nông nghiệp tăng 1,2% trong tuần kết thúc vào ngày 5/7 so với 1 tuần trước đó.

Nhà chức trách Trung Quốc đang theo dõi khá chặt chẽ giá thực phẩm vì chúng là một khía cạnh quan trọng trong việc duy trì ổn định xã hội.

Gao Huan, một nhà nghiên cứu tao cấp tại công ty tư vấn Alvarez & Marsal có trụ sở tại Bắc Kinh, nói rằng việc tăng giá thực phẩm chủ yếu được thúc đẩy bởi sự sụt giảm nguồn cung trong khi gia tăng về nhu cầu. Xu hướng này đang trở nên tồi tệ hơn khi miền nam Trung Quốc đang đối mặt với những trận lụt thảm khốc.

Trong đợt lũ mà nhiều người mô tả là tồi tệ nhất kể từ năm 1998, ít nhất 141 người đã chết hoặc mất tích. Truyền thông nhà nước Trung Quốc ước tính thiệt hại của trận lũ đã vượt 12,3 tỷ tệ với khoảng 29.000 ngôi nhà bị phá hủy và 2,24 triệu người buộc phải di dời khẩn cấp tới nơi lánh nạn.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mô tả đợt lũ đang xảy ra là nghiệt ngã và nhấn mạnh phản ứng của Trung Quốc trước lũ lụt đang bước vào giai đoạn quan trọng nhằm ngăn những hậu quả tồi tệ hơn nữa.

"Chúng tôi dự đoán rằng lạm phát CPI sẽ tăng lên 2,7% trong tháng 7 vì cú sốc với nguồn cung do trận lụt gần đây ở miền nam Trung Quốc. Tuy nhiên, lạm phát cả năm sẽ giảm xuống bởi nửa cuối năm 2019, Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn châu Phi, khiến giá thịt lợn tăng cao và ảnh hưởng tới giá cả chung.

Về giá lương thực, các chuyên gia cho rằng nó sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Tuy nhiên, lũ lụt sẽ ảnh hưởng lớn tới năng suất thịt lợn, vốn là bài toán khó của Trung Quốc kể từ đợt dịch năm ngoái. Giá thịt lợn đã tăng hơn gấp đôi trong 18 tháng qua do tả lợi châu Phi gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng. Trong tháng 6, thịt lợn vẫn tăng 81,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giá thịt lợn ở Trung Quốc vẫn cao dù quốc gia này đã tăng cường nhập khẩu. Trong nửa đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 140% so với một năm trước trong khi thịt bò tăng 42,9% và đậu nành tăng 17,9%.

Sự xuất hiện trở lại của Covid-19 ở chợ nông sản lớn nhất Bắc Kinh đã làm gia tăng áp lực với giá thực phẩm. Cụ thể, giá thực phẩm tươi tăng 9% trong tháng 6 tại thủ đô Trung Quốc.

Việc tăng giá thịt lợn và thực phẩm nói chung đẩy chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc, một thước đo lạm phát, lên 2,5% trong tháng 6, cao hơn một chút so với con số 2,4% trong tháng 5. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều với mức 4-5% của những tháng đầu năm, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước này.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng việc CPI ở mức 2,5% sẽ phản ánh lạm phát cả năm của Trung Quốc chỉ ở dưới 3%. Đây được xem là một con số tương đối ổn định. Ngoài ra, việc thực phẩm tăng giá được mô tả là diễn biến trong ngắn hạn.

Tin mới

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook
7 giờ trước
CEO Tim Cook của Apple là ví dụ sống của câu nói "dậy sớm để thành công" khi có lịch hoạt động vô cùng năng suất ngay từ khi thức dậy.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt trong tháng 3
7 giờ trước
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi trong nước đang có dấu hiệu ấm lên.
Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
7 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
6 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
5 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận giải Sao Khuê
3 giờ trước
BShield nhận “quả ngọt” đầu tiên với chứng nhận Sao Khuê 2024 (Vietnam ICT Excellence) trong lần đầu tham gia giải thưởng.
FE CREDIT xua tan cơn nóng mùa hè với chương trình Ưu đãi linh đình – Giải nhiệt tài chính
11 giờ trước
Nắm bắt nhu cầu du lịch và tiêu dùng của người dân trong dịp hè, FE CREDIT (Công ty tài chính VPB SMBC FC) triển khai chương trình “Ưu đãi linh đình – Giải nhiệt tài chính” từ ngày 15/4-15/7/2024, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính tiêu dùng của FE CREDIT.
Big 4 kiểm toán đang làm ăn thế nào ở Việt Nam?
12 giờ trước
Ernst & Young (EY) và Deloitte là những công ty kiểm toán có doanh thu hàng năm ở mức cao, song tỷ suất lợi nhuận sau thuế lại khá thấp.
Những ai coi Toyota là 'Nokia của làng xe' thì giờ phải xin lỗi vì...
14 giờ trước
Cách tiếp cận đa chiều giúp Toyota tiến chậm mà chắc trong thời đại xe điện.