Mức lương trung bình của loạt ngành được dự báo 'khát nhân lực, học xong ra trường đi đâu cũng được săn đón'

04/09/2021 15:50
Nhiều chuyên gia dự báo, các nhóm ngành như: công nghệ thông tin, marketing số, du lịch - khách sạn, dịch vụ làm đẹp và nhóm ngành khoa học cơ bản; các ngành công nghiệp cơ bản như cơ khí, cơ điện tử, tự động hóa... sẽ có nhu cầu nhân lực cao trong tương lai.

Vậy lương trung bình của các nhóm ngành hiện đang ở mức nào?

Công nghệ thông tin

Theo Adecco Việt Nam, hiện giờ là kỷ nguyên bùng nổ cho các chuyên gia IT có năng lực, những người có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng ngôn ngữ và dễ thích ứng xu hướng công nghệ toàn cầu mới.

Đồng thời, sẽ có nhiều cơ hội hấp dẫn hơn cho những người tìm việc ngành này, nhất là khi các chiến lược, định hướng kinh doanh của các công ty có nhiều thay đổi trong tình hình mới. Nhu cầu cao nhưng nguồn cung khan hiếm, kỹ sư IT một số ngành đang được săn đón với lương xấp xỉ 100 triệu mỗi tháng.

Mức lương trung bình của loạt ngành được dự báo khát nhân lực, học xong ra trường đi đâu cũng được săn đón - Ảnh 1.

Dữ liệu: Adecco Việt Nam

Hiện nay, 3 vị trí tuyển dụng trong ngành công nghệ thông tin được đánh giá "hot" nhất là giám đốc công nghệ (CTO), kỹ sư dữ liệu (Data Engineer) và kỹ sư cơ sở hạ tầng (Infrastructure Manager).

Cụ thể, vị trí giám đốc công nghệ (CTO) và giám đốc công nghệ thông tin (CIO) có trên 5 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương 250 - 400 triệu đồng/tháng tại TP HCM và 120 - 250 triệu đồng/tháng tại Hà Nội. Một số vị trí có kinh nghiệm từ 5 năm như kiến trúc sư phần mềm/giải pháp; kỹ sư phần mềm; kỹ sư dữ liệu có thể nhận được mức lương cao nhất lần lượt đến 160 triệu, 120 triệu và 80 triệu đồng mỗi tháng.

Dịch vụ khách sạn, du lịch

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, song giới chuyên gia cho rằng khi cuộc sống trở lại bình thường, lĩnh vực này sẽ bùng nổ. Trong tương lai, ngành du lịch hứa hẹn "hồi sinh" và tiếp tục phát triển. Thống kê cho thấy, quản trị kinh doanh du lịch là một trong những nghề mang lại thu nhập cao.

Mức lương trung bình của loạt ngành được dự báo khát nhân lực, học xong ra trường đi đâu cũng được săn đón - Ảnh 2.

Dữ liệu trước giai đoạn Covid-19 từ khảo sát Cao đẳng Du lịch và Công thương.

Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe

Thực tế, các ngành liên quan đến làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe cũng trở thành nhu cầu thiết yếu của hầu hết người dân của Việt Nam và thế giới. Hiện tại ở Việt Nam chưa phát triển đào tạo chính quy về lĩnh vực này, chủ yếu các trung tâm dạy nghề và thẩm mỹ có đào tạo tốt.

Tại các trung tâm dạy nghề, khi mới vừa tốt nghiệp khóa học nghề thẩm mỹ tại trường, học viên thường sẽ có mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Khi trở thành nhân viên chính thức, học viên thường sẽ có mức lương từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng, còn những người có thâm niên hay tay nghề cao thường có mức lương từ 10 đến 15 triệu đồng.

Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học có mức thu nhập được coi là khá ổn định trong xã hội hiện nay. Với các công việc chính thường ngày của các kỹ sư ô tô bao gồm quy trình thiết kế, lắp ráp, sửa chữa, bảo trì và các dịch vụ về kỹ thuật ô tô, các kỹ sư ô tô cần am hiểu một số lĩnh vực như kỹ thuật cơ khí, máy động lực, kỹ thuật điện – điện tử thì mới có thể làm tốt công việc của một người kỹ sư ô tô.

Mức lương trung bình của loạt ngành được dự báo khát nhân lực, học xong ra trường đi đâu cũng được săn đón - Ảnh 3.

Dữ liệu khảo sát Đại học Công nghệ Đông Á

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai.

Mức lương trung bình của loạt ngành được dự báo khát nhân lực, học xong ra trường đi đâu cũng được săn đón - Ảnh 4.

Dữ liệu: Adecco Việt Nam

Bác sĩ - Dược sĩ

Ngành Y luôn là ngành có nhu cầu nhân lực cao. Theo kế hoạch phát triển nhân lực của Bộ Y tế trong hệ thống khám - chữa bệnh, cần phải bổ sung khoảng 10.887 dược sĩ Đại học và 83.851 điều dưỡng, với tổng 30% có trình độ từ cao đẳng - đại học trở lên. Trong thời gian tới, ngành Y sẽ cần thêm nhiều nhân lực có trình độ trong nghề này.

Digital Marketing

Digital Marketing là làm marketing (bao gồm việc xây dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu. Trong kỷ nguyên số rộng mở, hầu như công ty nào cũng cần bộ phận này để quảng bá sản phẩm trên các phương tiện số.

Mức lương trung bình của loạt ngành được dự báo khát nhân lực, học xong ra trường đi đâu cũng được săn đón - Ảnh 5.

Nguồn: Adecco Việt Nam

Trung tâm nhân lực TP. HCM ước tính, chỉ riêng tại thành phố này, nhu cầu nhân lực ngành marketing là 10.000 người/năm.

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Tin cùng chuyên mục

Mercedes G-Class 2024 ra mắt: Rất khó phân biệt nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, nội thất lột xác, vẫn là hàng hot được giới nhà giàu Việt săn đón
7 giờ trước
Dòng SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã được cập nhật công nghệ hybrid lần đầu tiên.
Hai dòng Range Rover đỉnh nhất Việt Nam đã có thể cá nhân hóa ngay tại Hà Nội
8 giờ trước
Hà Nội vừa trở thành trung tâm SV Bespoke thứ 6 trên thế giới của Land Rover, giúp khách hàng mua xe có thể tùy biến và thậm chí mang các dấu ấn cá nhân vào xe một cách khác biệt.
Khách Việt sẽ dễ thích bản MG5 này: Giá quy đổi từ hơn 380 triệu, hầm hố như xe thể thao, thêm công nghệ an toàn
8 giờ trước
MG5 Pro giống như một bản nâng cấp nhẹ từ MG5, với những thay đổi từ ngoại hình đến công nghệ.
Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 2): Làm nhà ở xã hội khó gấp đôi nhà ở thương mại
8 giờ trước
Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội (NƠXH) được miễn tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, những thủ tục phức tạp, rườm rà đã làm nản lòng các chủ đầu tư