Nga vừa "mở khóa" kho báu dầu khí khổng lồ: chứa 511 tỷ thùng dầu, gấp 116 lần trữ lượng của Việt Nam

14/05/2024 09:22
Dù Nga là người phát hiện nhưng trữ lượng dầu khí này lại thuộc chủ quyền của Anh.

Theo tờ Telegraph, Nga đã có phát hiện trữ lượng dầu mỏ và khí đốt  khổng lồ ở Nam Cực , phần lớn nằm trong khu vực mà Vương quốc Anh tuyên bố chủ quyền.

Nga phát hiện trữ lượng dầu và khí đốt lên tới 511 tỉ thùng ở lãnh thổ Nam Cực của Anh. Trữ lượng khổng lồ này gấp khoảng 10 lần toàn bộ sản lượng dầu của Biển Bắc trong 50 năm qua. So với Việt Nam (4,4 tỷ thùng), con số này gấp tới 116 lần.

Trữ lượng dầu và khí đốt ở Nam Cực được khảo sát bởi tàu nghiên cứu Alexander Karpinsky của cơ quan Nga Rosgeo. Rosgeo là cơ quan nghiên cứu địa chất lớn của Nga chịu trách nhiệm tìm kiếm trữ lượng khoáng sản để phục vụ khai thác thương mại.

Thông tin Nga phát hiện trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ ở Nam Cực được Telegraph lấy từ tài liệu cung cấp cho Ủy ban Kiểm toán Môi trường Vương quốc Anh (EAC) vào tuần trước.

Nam Cực  được bảo vệ theo Hiệp ước Nam Cực năm 1959, cấm phát triển khoáng sản và dầu mỏ trong khu vực. Lợi ích của Vương quốc Anh tại Nam Cực do Bộ Ngoại giao nước này chịu trách nhiệm quản lý.

Hiệp ước Nam Cực năm 1959 được lập ra để đảm bảo Nam Cực được sử dụng "chỉ cho mục đích hòa bình" và sẽ không "trở thành hiện trường hoặc đối tượng của bất hòa quốc tế".

Hiệp ước Nam Cực sẽ được xem xét lại vào năm 2048 nhưng bất kỳ quốc gia nào liên quan cũng có thể rút khỏi hiệp ước theo ý muốn.

Nga vừa "mở khóa" kho báu dầu khí khổng lồ: chứa 511 tỷ thùng dầu, gấp 116 lần trữ lượng của Việt Nam - Ảnh 1

Khu vực phát hiện trữ lượng dầu khí khổng lồ.

Ông David Rutley - Thứ trưởng phụ trách Châu Mỹ và Caribbean - phát biểu trước các nghị sĩ Quốc hội Anh rằng, Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh tin là Nga đang tiến hành nghiên cứu khoa học trong khu vực Nam Cực . Nga gần đây đã "tái khẳng định cam kết của mình với các nội dung chính của hiệp ước", ông nói.

Chuyên gia về Nam Cực Klaus Dodds - Đại học Hoàng gia Holloway - chia sẻ, các hoạt động của Nga gần giống với việc thăm dò dầu khí hơn là hoạt động khoa học.

Lãnh thổ Nam Cực thuộc Anh (BAT) là lãnh thổ lớn nhất và nằm ở xa nhất về phía nam trong số 14 lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh .

Lãnh thổ Nam Cực thuộc Anh cũng là lãnh thổ hải ngoại ít hiếu khách nhất, với 99% lãnh thổ có băng bao phủ. Tuy nhiên, thời tiền sử, nơi đây có khí hậu ấm hơn, với thảm thực vật có khả năng góp phần hình thành các mỏ nhiên liệu hóa thạch .

Lãnh thổ Nam Cực thuộc Anh trải dài từ điểm cực về phía tây bắc, ôm lấy bán đảo Nam Cực và biển Weddell. Biển Weddell là nơi nổi tiếng về mặt lịch sử, nơi con tàu Endurance của nhà thám hiểm Ernest Shackleton bị chìm. Khu vực này hiện có khả năng chứa trữ lượng  dầu khí  khổng lồ.

Tham khảo: The Telegraph

Tin mới

3 cường quốc của thế giới liên tục săn lùng mỏ vàng ngoài khơi của Việt Nam: Thu hơn 1,6 tỷ USD trong nửa đầu năm, nước ta là Á quân xuất khẩu toàn cầu
8 giờ trước
Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đều đang mạnh tay gom mặt hàng này của Việt Nam.
Bán chạy nhất thế giới năm 2023, sang 2024 vẫn "đả bại" cả S24 Ultra: Mẫu iPhone này giá chỉ còn 15 triệu
4 giờ trước
Mẫu iPhone này vẫn đang là một trong số những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường hiện nay.
Hyundai ‘nuôi’ Ấn Độ thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu: Bán gần 4 triệu xe cho 150 quốc gia suốt 20 năm, IPO thành công sẽ đẩy vốn hoá công ty con lên 17 tỷ USD
5 giờ trước
Ấn Độ hiện là thị trường lớn thứ hai của Hyundai.
Bộ Công Thương rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt
6 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1947⁄QĐ-BCT về việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt xuất xứ từ Indonesia, Trung Quốc theo mã HS 2922.42.20 (Mã vụ việc: ER01.AD09).
Ô tô điện dễ rẻ hơn hẳn trong thời gian tới nhờ giá thành pin giảm 50%
6 giờ trước
Chi phí mua nguyên vật liệu thô thấp hơn cùng việc pin LFP thay thế lithium-ion được sử dụng rộng rãi hứa hẹn sẽ khiến giá xe điện cực kỳ cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.055.150 VNĐ / thùng

81.13 USD / bbl

-1.50 %

- -1.24

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.936.345 VNĐ / thùng

76.44 USD / bbl

-2.35 %

- -1.84

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.376.887 VNĐ / m3

2.01 USD / mmbtu

-1.72 %

- -0.04

Than đá

COAL

3.527.421 VNĐ / tấn

139.25 USD / mt

0.61 %

+ 0.85

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hấp dẫn, một mặt hàng từ đại gia Ả Rập liên tục đổ bộ Việt Nam: nhập khẩu tăng 3 chữ số, nhu cầu lên hơn 20 tỷ m3 vào năm 2030
8 giờ trước
Quốc gia Trung Đông là thị trường cung cấp khí đốt hóa lỏng lớn nhất cho Việt Nam.
Là ô tô tiết kiệm điện nhất Việt Nam, VinFast VF 3 đi 100km tốn kém ra sao so với xe máy?
8 giờ trước
VinFast VF 3 chỉ tiêu tốn 83,3 Wh cho mỗi kilomet di chuyển. Xét về chi phí, liệu có rẻ hơn so với xe máy?
Người dân có được đền bù nếu doanh nghiệp tính sai giá xăng dầu?
9 giờ trước
Doanh nghiệp được tự quyết định giá xăng dầu nhưng không có quy định về cơ chế giám sát, đền bù thiệt hại cho các đối tượng liên quan như Nhà nước, người dân
Giá xăng dầu hôm nay 27/7: Giảm thấp nhất 6 tuần qua
9 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/7 trên thế giới tiếp đà giảm trong tuần này về mốc thấp nhất trong vòng 6 tuần qua. Điều này đã giúp giá xăng trong nước giảm lần thứ 3 liên tiếp trong tháng 7 ở phiên điều chỉnh hôm thứ 5 vừa qua.