Ngành ngân hàng tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn khởi sắc

07/03/2024 09:09
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.

Trong đó, vai trò của các ngân hàng thương mại một lần nữa được nêu bật với nhiệm vụ "tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi, đáp ứng đủ nhu cầu tín dụng phục vụ thu mua lúa và xuất khẩu gạo, nhất là thu mua lúa hàng hóa vụ Đông Xuân 2023-2024 tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long".

Sứ mệnh của ngành ngân hàng đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp và đời sống của nông dân Việt Nam đã được khẳng định. Như Agribank với hơn 3 thập kỷ đồng hành tích cực, trợ lực cho nông nghiệp, nông thôn. 

Và không chỉ có Agribank.

Nguồn vốn dồi dào cho nông nghiệp, nông thôn

Tính đến hết năm 2023, tổng dư nợ nền kinh tế khoảng 13,4 triệu tỷ đồng, trong đó lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chiếm khoảng 1/4 dư nợ của cả nền kinh tế.

Trong nhiều năm gần đây, mức tăng trưởng tín dụng cho nông nghiệp nông thôn thường xuyên duy trì ở mức cao, đạt từ 10-12% hàng năm và là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên cho vay của ngành ngân hàng. Đơn cử, ngành Ngân hàng hiện đang có 18 văn bản đồng nghĩa với 18 chính sách trực tiếp hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Chính sách của ngành Ngân hàng còn đi vào từng vùng miền như cơ chế riêng cho Đồng bằng sông Cửu Long với cây lúa, tôm, cá; với khu vực Tây Nguyên là cây cà phê, cây công nghiệp; khu vực vùng núi phía Bắc, đồng bằng Sông Hồng... Bên cạnh đó, khi có thiên tai, dịch bệnh, khó khăn liên quan đến nông nghiệp, ngân hàng cũng luôn hỗ trợ kịp thời.

Dòng vốn lớn vẫn tiếp tục chảy

Trong số 80 tổ chức tín dụng và gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân với mạng lưới phủ khắp toàn quốc hiện đang tham gia cho vay nông nghiệp, nông thôn, HDBank ghi dấu ấn với một lối đi riêng.

Nhiều năm qua, HDBank đã triển khai thành công tài trợ các chuỗi có quy mô lớn như chuỗi Lộc Trời, chuỗi CP, chuỗi Unilever,… Đây cũng là khu vực tập trung khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các hộ gia đình kinh doanh mà HDBank đang dành hàng chục ngàn tỷ đồng để đáp ứng dư nợ.

Mới đây nhất, từ tháng 3/2024, HDBank triển khai giải ngân hạn mức gần 5.000 tỷ đồng dành cho Lộc Trời - Tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu Việt Nam với mục đích bổ sung vốn lưu động (thanh toán/tạm ứng tiền mua lúa, gạo), bảo lãnh cho các đại lý vật tư, thu mua, phát hành LC, tài trợ xuất khẩu sau giao hàng phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu lương thực; tập trung đáp ứng nhu cầu vốn mùa thu hoạch vụ Đông Xuân 2023-2024 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng chương trình tài trợ chuỗi hiện hữu của Lộc Trời, gói tín dụng trên của HDBank sẽ giúp nông dân và doanh nghiệp thuộc chuỗi giá trị nông nghiệp lớn có thêm nguồn vốn sản xuất kinh doanh, thực hiện các dự án chuyển đổi cơ cấu canh tác phù hợp, đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững.

Trước đó, vào tháng 12/2023, nhân sự kiện ra mắt Dịch vụ HDBank nông thôn với sản phẩm nổi bật là App HDBank Nông thôn, HDBank đã triển khai ưu đãi "Cho vay nông nghiệp nông thôn" dành cho khách hàng cá nhân đăng ký khoản vay mới thông qua chương trình Cộng tác viên trên ứng dụng HDBank Nông thôn. 

Theo đó, HDBank dành lãi suất cho vay ưu đãi 0%/ năm trong tháng đầu tiên; 4,5%/năm trong 06 tháng; 6,5%/năm trong 12 tháng đầu; 8,5%/năm trong 24 tháng đầu. Đây mức lãi suất tốt dành cùng số tiền cho vay ưu đãi lớn và không giới hạn.

Đa dạng hóa kênh phân phối để gần nông dân hơn

Cùng với website HDBank 63 tỉnh thành đã được xây dựng từ trước đó, Dịch vụ HDBank nông thôn là giải pháp tài chính chuyên biệt và ưu việt, tích hợp công nghệ thông minh, nhằm mang tới giải pháp tài chính phục vụ khách hàng khu vực nông thôn, thúc đẩy tăng cường kỹ năng quản lý tài chính và kỹ năng số trong cộng đồng dân cư, cũng như mở rộng kênh tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng ngày một thuận lợi tới người nông dân trên cả nước.

Năm 2023, HDBank cũng hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Agritrade) và TikTok Việt Nam để cùng triển khai Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), quảng bá và xúc tiến thương mại nông sản của các địa phương trên các nền tảng số và thương mại điện tử, hướng dẫn người dân ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhiều năm liền, HDBank đồng hành cùng Festival lúa gạo Việt Nam. Đặc biệt, năm 2023, HDBank đồng hành sát sao cùng Festivalquốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang,một kỳ đặc biệt của ngành hàng chủ lực với những kỷ lục mới.

Cùng với các hoạt động tín dụng xanh khác, cho vay nông nghiệp nông thôn cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng chung tay cùng Nhà nước trong hành trình xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… trong cam kết mạnh mẽ đẩy mạnh thực thi chiến lược ESG mà HDBank kiên định nhiều năm nay.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.857.185 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.153.797 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.077.878 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.801.926 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.621.635 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.471.335 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thanh long nghịch vụ tăng giá
10 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.
Tình trạng xâm nhập mặn: Tập đoàn PAN hé mở kế hoạch sống "thuận thiên"
17 giờ trước
Trả lời câu hỏi của cổ đông về các giải pháp chống lại tình hình biến đổi khí hậu, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Vinaseed, công ty thành viên của PAN chia sẻ, Tập đoàn đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh như tập trung nghiên cứu phát triển các giống lúa có khả năng "chịu mặn, chịu hạn, chịu lụt".
Ngành phân bón có hưởng lợi khi giá cà phê, nông sản cùng “nắm tay” tăng sốc?
19 giờ trước
Giá cà phê lập kỷ lục, giá lúa gạo vẫn giữ ở mức cao, tình hình xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản thuận lợi khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng vọt.
Kho báu dưới nước đưa Việt Nam trở thành ‘ông trùm’ đứng thứ 2 thế giới: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều mạnh tay săn lùng, bỏ túi gần 700 triệu USD trong quý 1
1 ngày trước
Đây là một trong những mặt hàng đang được các cường quốc của thế giới ra sức ‘chốt đơn’.