Nghe tin lò giết mổ thủ công "tái xuất", nhiều DN phản ứng gay gắt

13/11/2017 18:49
Nếu đề xuất để lò giết mổ thủ công được phép hoạt động sẽ gây bất công cho môi trường đầu tư, tạo tiền lệ cạnh tranh không lành mạnh và đi ngược lại chương trình hiện đại hóa cơ sở giết mổ của UBND TP.HCM. Gian nan đi tìm "lợn sạch": Thiếu lò mổ trầm trọngLò mổ Xuyên Á bị tạm ngừng, thương lái toát mồ hôi tìm nơi mổ heo!

Đó là một trong những phản ứng gay gắt của các doanh nghiệp, khi nhận được thông báo về đề xuất cho lò giết mổ heo thủ công của công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hóc Môn được hoạt động trở lại.

Cụ thể, trong báo cáo gởi HĐND và UBND TP.HCM hôm nay 13.11, ông Bạch Đăng Quang, Phó giám đốc HTX Tân Hiệp - chủ đầu tư Nhà máy Tân Hiệp, cho biết HTX đang cố gắng hoàn tất các thủ tục về thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công công trình để chuyển Sở Xây dựng thẩm định xin cấp phép xây dựng toàn bộ dự án.

nghe tin lo giet mo thu cong "tai xuat", nhieu dn phan ung gay gat hinh anh 1

Lò giết mổ hiện đại của công ty An Hạ đầu tư ở Củ Chi vướng nhiều thủ tục vẫn chưa thể hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: Nguyên Vỹ

“Khi đi vào hoạt động, nhà máy có quy mô công suất giết mổ 400 con/giờ sẽ góp phần cung cấp lượng lớn thực phẩm sạch an toàn cho người tiêu dùng và hỗ trợ người chăn nuôi”, ông Quang khẳng định.

Trước đó, cuối tháng 10, HTX Tân Hiệp đã có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM xin phép  san lấp mặt bằng công trình, hạ trạm điện thế đến khu vực nhà máy thực phẩm Tân Hiệp. Nhưng đến nay, HTX này vẫn chưa nhận được ý kiến chấp thuận của các đơn vi có liên quan. 

Ngoài ra, tuyến đường vào Nhà máy thực phẩm Tân Hiệp do UBND huyện Hóc Môn phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vẫn chưa được thi công theo như dự kiến.

Để thực hiện đúng tiến độ mà UBND TP giao, HTX này đã ký hợp đồng mua máy móc giết mổ hiện đại, thiết bị xử lý nước thải, thiết bị cấp đông cho đến kho đông lạnh 8.000 tấn của châu Âu phục vụ việc giết mổ công nghiệp và cấp đông đủ tiêu chuẩn quốc tế, hiện vẫn đang cất trong kho.

nghe tin lo giet mo thu cong "tai xuat", nhieu dn phan ung gay gat hinh anh 2

Nếu không được giết mổ theo quy trình hiện đại, thịt heo khó đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: Nguyên Vỹ

Về đề nghị cho lò mổ thủ công của Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hóc Môn hoạt động trở lại, ông Quang không đồng tình cách giải quyết này. Bởi nếu được chấp thuận sẽ tạo bất công cho môi trường đầu tư, tạo tiền lệ cạnh tranh không lành mạnh, đi ngược lại chương trình hiện đại hóa lò mổ của UBND TP.

“Việc thay lò mổ thủ công ở các tỉnh bằng lò mổ thủ công ở thành phố cũng không có gì khác biệt. Bản thân các lò mổ thủ công địa phương cũng được cơ quan thú y kiểm tra đầu vào trước khi đưa thịt về thành phố. Cách làm này giống như bao năm nay thịt heo ở Long An đưa về chợ đầu mối Bình Điền”, ông này phân tích.

Ông Quang đề nghị, thay vì khôi phục lại lò giết mổ thủ công, UBND huyện Hóc Môn và thành phố nên hỗ trợ tối đa những nhà máy công nghiệp, tạo điều kiện để các đơn vị sớm thực hiện tiến độ để đưa vào hoạt động.

nghe tin lo giet mo thu cong "tai xuat", nhieu dn phan ung gay gat hinh anh 3

Nhiều doanh nghiệp đề nghị sớm hoàn thành các lò giết mổ hiện đại để giải quyết nhu cầu thịt sạch cho người tiêu dùng và đảm bảo quyền lợi của người chăn nuôi heo. Ảnh: Nguyên Vỹ

Chủ cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM), bà Nguyễn Thị Hồng Thắm cho rằng thủ tục không hề đơn giản với chính lò giết mổ hiện đại mà bà đang đầu tư. Lò mổ công nghiệp thì đã sẵn sàng máy móc, cơ sở hạ tầng nhưng vướng quá nhiều giấy phép đến giờ chưa hoàn thành.

Trong công văn thông báo của Sở NNPTNT, bà Thắm cũng cho biết không thấy nhắc đến điều kiện đến khi nào thì việc cấp phép này chấm dứt dù là tạm thời, thái độ của Sở đối với các lò khác cũng chưa cụ thể.  

“Một lò thủ công được phép mổ thì các lò khác cũng sẽ mổ thủ công theo, nguy cơ “tái bẩn” trong miếng thịt sẽ lặp lại. Nỗ lực của các chủ lò tiến lên hiện đại hóa dễ đổ sông đổ biển. Nếu không giải quyết thấu đáo, tôi sẽ là người đầu tiên phản đối và sẵn sàng đưa lò mổ xuống Long An”, bà Thắm nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NNPTNT, TP.HCM là thị trường tiêu thụ lớn nên phải cấp thiết đặt vấn đề xây dựng hệ thống giết mổ công nghiệp hiện đại. Đây là điều kiện tốt làm tiền đề để các doanh nghiệp thực hiện chuỗi liên kết. Nếu xuất khẩu thì TP.HCM là nơi cuối cùng đảm bảo khâu giết mổ an toàn để cung ứng nguồn thịt sạch.

Tin mới

4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng
9 giờ trước
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc.
Bình thường xe Rolls-Royce đã đắt, 100% khách còn chịu chơi bỏ thêm tiền cho một thứ, nhu cầu cao đến mức còn phải tuyển thêm người làm
3 giờ trước
Rolls-Royce đang mở rộng đáng kể trụ sở sản xuất của mình tại Goodwood nhằm tối ưu hơn khả năng cá nhân hóa sản phẩm cho người dùng.
Bộ đôi smartphone Vivo V30 series trình làng tại Việt Nam: Camera tối ưu cho ảnh chân dung, pin 5.500 mAh, giá từ 9,5 triệu đồng
4 giờ trước
Bộ đôi smartphone V30 5G và V30e 5G sở hữu một số nâng cấp sáng giá trên hệ thống camera.
HoREA đề xuất nhiều giải pháp về thực trạng quản lý đất tại TP.HCM
4 giờ trước
Theo HoREA, vấn đề quản lý đất đai đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó việc định giá đất, cấp sổ hồng… lâu nay vẫn là vấn đề cấp thiết cần xử lý.
Đây là mẫu tủ lạnh 'ngon-bổ-rẻ' từ Aqua với ngăn đông dưới, thiết kế Color AI độc đáo, giá 15 triệu đồng
5 giờ trước
Mẫu tủ lạnh Aqua Color AI mới AQR-B380MA(WGP)U1 gây chú ý nhờ khả năng kết nối thông minh với smartphone qua Wi-Fi và bảng điều khiển đa sắc màu sinh động, dễ sử dụng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.146.136 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.131.462 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.926.195 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.469.786 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.342.441 VNĐ / tấn

368.80 USD / ust

0.30 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.384.971 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
6 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Giá heo hơi tăng nóng
7 giờ trước
Giá heo hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 dù thị trường đang ở giai đoạn tiêu thụ thấp điểm.
Loại cây nhà ai cũng trồng ra nước ngoài thành sản vật tỷ đô: Thu hơn nửa tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu
8 giờ trước
Hiện Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.
Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng
8 giờ trước
Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.