Nghi phạm luật, đến lượt Philippines, Malaysia điều tra thương vụ Grab-Uber

03/04/2018 18:00
Nếu có dấu hiệu vi phạm tự do cạnh tranh và không có cam kết nào được đưa ra, Philippines có thể khởi kiện chặn thương vụ này...

Philippines và Malaysia ngày 2/4 cho biết sẽ tiến hành điều tra thương vụ startup gọi xe Grab của Singapore thâu tóm Uber tại Đông Nam Á để xác định có hay không vi phạm tự do cạnh tranh. Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi cơ quan chức năng của Singapore tiến hành điều tra thương vụ đình đám này với nghi vấn tương tự, hãng tin Reuters cho biết.

"Thương vụ Grab-Uber có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các dịch vụ vận tải tại Philippines. Vì vậy, Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PPC) đang điều tra kỹ càng thương vụ này", PPC cho biết trong một thông cáo.

PPC nhận định thương vụ thâu tóm trên sẽ đưa Grab vào thế độc quyền trên thị trường gọi xe và cho biết cuộc điều tra sẽ xác định xem liệu thương vụ có làm giảm đáng kể sự cạnh tranh. Cơ quan này cho biết vcos cuộc họp mặt với đại diện của Grab và Uber vào ngày 2/4.

Nếu như có dấu hiệu của vi phạm tự do cạnh tranh, Uber và Grab có thể đưa ra một số cam kết để khắc phục tình trạng này. Nhưng nếu hai công ty này không tự đề xuất, PPC cho biết cơ quan này có thể sẽ khởi kiện để chặn thương vụ trên.

Trong khi đó, Malaysia cũng cho biết sẽ điều tra để xem liệu có bất cứ hành vi vi phạm tự do cạnh tranh của thương vụ này hay không.

"Chúng tôi không coi nhẹ vụ việc này mà sẽ giám sát chặt chẽ bởi thương vụ mới đang ở thời kỳ đầu và chúng ta không thể biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo", Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Nancy Shukri cho biết. "Nếu như có bất kỳ hành vi vi phạm tự do cạnh tranh, chúng tôi sẽ áp Luật Cạnh tranh và đã nói rõ điều này với họ", bà Nancy cho biết, đề cập đến cuộc họp với đại diện Grab vào đầu tuần trước.

Bà Nancy cho biết trong cuộc gặp vào đầu tuần trước, Grab - được định giá khoảng 6 tỷ USD, đã cam kết không tăng giá trong thời điểm hiện tại.

Còn tại Indonesia, cơ quan chống độc quyền nước này cho biết chưa xác định sẽ tiến hành điều tra hay không bởi vẫn còn 30 ngày để đánh giá sau khi thương vụ được chốt.

Tuần trước, Ủy ban Quản lý Cạnh tranh Singapore (CCS) đã yêu cầu Uber và Grab tạm thời duy trì việc tính giá độc lập như trước thương vụ diễn ra và cho biết có "cơ sở phù hợp" để nghi ngờ thương vụ này vi phạm tự do cạnh tranh.

Ngày 26/3, Grab công bố thương vụ thâu tóm Uber tại Đông Nam Á, đánh dấu cuộc rút lui thứ 2 của startup Mỹ khởi một thị trường ở Đông Nam Á. Trước đó, Uber cũng bán toàn bộ thị phần tại Trung Quốc cho đối thủ địa phương và rút khỏi nước này.

Theo Reuters, các cuộc điều tra của giới chức Đông Nam Á có thể gây cản trở lớn đối với kế hoạch rút khỏi khu vực này của Uber nhằm tránh lỗ và nâng cao khả năng sinh lời. Trong khi đó, Grab cũng sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt hơn từ đối thủ Go-Jek của Indonesia.

Theo nguồn tin của Reuters, Go-Jek đang có kế hoạch tiến quân ra nước ngoài đầu tiên trong vài tuần tới. Tờ Straits Times của Singapore cũng cho biết startup này dự định "phủ sóng" dịch vụ của mình tại Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, Philippines đang xem xét ít nhất 3 đơn đề nghị mở dịch vụ chia sẻ ôtô tại nước này, bà Johannes Bernabe, thành viên của PCC cho biết. Philippines giới hạn số lượng phương tiện tham gia dịch vụ này là 65.000 xe đối với tất cả công ty và tiến hành đánh giá 3 tháng một lần.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
10 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
9 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
8 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
7 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
7 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
6 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Người Việt tốn bao nhiêu tiền cho một lần uống cà phê?
8 giờ trước
Nhiều thực khách cho biết sẵn sàng chi trên 41.000 đồng cho một lần đi uống cà phê trong năm 2023, con số này tăng so với năm 2022 dù kinh tế khó khăn.
Sếp VinFast tiết lộ mục tiêu bán 20.000 xe điện tại Thái Lan, VF 5, VF 6 và VF 7 sớm đổ bộ thị trường
9 giờ trước
VinFast dự kiến sẽ sớm ra mắt VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7, công bố giá bán và nhận đặt trước trong quý 2 và quý 3/2024
Niềm vui của người trồng cà phê khi giá tăng cao
10 giờ trước
Giá cà phê nhân liên tục tăng, vượt qua mốc 95.000 đồng/kg, được xem là mức cao nhất từ trước đến nay đang khiến người trồng cà phê ở Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng phấn khởi.