Người thu nhập thấp có thể được ngân sách Nhà nước hỗ trợ để vượt qua giai đoạn đại dịch Covid-19

31/03/2020 15:51
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ khó khăn với người dân tạm thời mất việc làm do phải chống dịch và cho biết Chính phủ sẽ họp bàn giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Chiều 30/3, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ bàn vấn đề về an sinh xã hội cho người dân vào ngày 1/4.

Theo Thủ tướng, đối với người thu nhập quá thấp, tinh thần là ngân sách Trung ương và địa phương sẽ cố gắng hỗ trợ. Mức và đối tượng cụ thể sẽ được thảo luận tại phiên họp. Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung chuẩn bị quyết sách cho vấn đề này.

Trước đó, theo số liệu của TPHCM, khoảng 600.000 người lao động tại thành phố đã mất việc và không có thu nhập vì dịch bệnh Covid-19. Do đó, thành phố sẽ trích một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức để hỗ trợ họ. Năm 2019, số tiền thu nhập tăng thêm cho 130.000 cán bộ, công chức, viên chức của TPHCM là khoảng 7.200 tỷ đồng.

Không chỉ ở TPHCM mà người lao động ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, giao thông vận tải đã phải tạm dừng, kéo theo đó là nhiều người lao động tạm thời không có việc làm.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã kích hoạt chế độ "ngủ đông", tạm thời dừng hoạt động để chờ đợi dịch bệnh qua đi sẽ hoạt động trở lại. Có những doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, nhưng cũng có những doanh nghiệp cố gắng giữ người lao động ở lại bằng cách giảm giờ làm, chuyển sang làm luân phiên, duy trì lương tối thiểu...

Trên thế giới, một số quốc gia đã có chính sách hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình thu nhập thấp. Chẳng hạn như ở Hàn Quốc, 70% trong tổng số hơn 20 triệu hộ gia đình trên cả nước, tức khoảng 14 triệu hộ, tương đương hơn 36 triệu dân, sẽ được hưởng hỗ trợ khẩn cấp. Các hộ gia đình 4 thành viên có thu nhập một tháng dưới 7,12 triệu won (5.807 USD) sẽ được hưởng hỗ trợ tối đa 1 triệu won (816 USD) từ Chính phủ.

Người thu nhập thấp có thể được ngân sách Nhà nước hỗ trợ để vượt qua giai đoạn đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.


Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
5 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
5 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
7 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
7 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
10 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.