Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới

28/04/2024 11:20
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.

Tờ Nikkei đưa tin, năng lực sản xuất xe điện ở Trung Quốc tiếp tục mở rộng với tốc độ chóng mặt, thậm chí lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu trong nước. Vấn đề này làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất sẽ xuất khẩu xe ra nước ngoài với mức giá giảm sâu.

Điểm hòa vốn cho việc sử dụng nhà máy trong ngành ô tô thường là khoảng 80%, nhưng mức này đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe điện , chỉ khoảng 50% ở Trung Quốc. Một số nhà sản xuất xe điện mới nổi đã phá sản do dư thừa năng lực trong ngành.

Vào thứ 5 vừa qua, Auto China, một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, đã khai mạc tại Bắc Kinh. Gian hàng của nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã chật cứng, trái ngược với gian hàng của Nissan Motor nằm ngay bên cạnh. Khách tham quan tập trung vào khả năng cạnh tranh về giá của Xiaomi.

Xiaomi gia nhập thị trường vào tháng 3 với mức giá thấp hơn xe Tesla. Khi chủ tịch kiêm CEO Lei Jun tiết lộ rằng 75.723 xe đã được đặt hàng trước, những người nghe bên dưới không khỏi kinh ngạc.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc. Theo SNE Research của Hàn Quốc, các công ty Trung Quốc chiếm 6 trong số 10 nhà sản xuất pin hàng đầu năm ngoái về lượng pin lắp đặt cho ô tô. Khoảng 80% vật liệu làm cực âm, thành phần cốt lõi của pin, được sản xuất tại Trung Quốc.

Pin chiếm 30% đến 40% chi phí sản xuất xe điện . Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, giá pin trung bình ở Trung Quốc bằng khoảng 80% giá pin ở châu Âu và Mỹ. Thép và các thành phần khác cũng có thể được mua với chi phí thấp và chính phủ đã hào phóng cung cấp các khoản trợ cấp lớn và hỗ trợ khác cho nghiên cứu và phát triển cũng như xây dựng nhà máy.

Rào cản gia nhập thấp đã dẫn đến việc hàng loạt công ty nhảy vào thị trường xe điện Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, hơn 50 công ty đang sản xuất ô tô chở khách sử dụng năng lượng mới tại quốc gia này vào năm ngoái.

Các công ty vẫn đang nhấn mạnh vào kim loại để tăng năng lực sản xuất, nhằm mở rộng thị phần của họ trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Seres Group, một công ty cỡ trung hợp tác với gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, gần đây đã mở một nhà máy ở Trùng Khánh.

Năng lực sản xuất không ngừng tăng lên với tốc độ nhanh hơn nhu cầu. Theo truyền thông Trung Quốc, năng lực sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc vào năm 2025 dự kiến sẽ đạt hơn 36 triệu xe khi cộng cả kế hoạch của các hãng ô tô và chính quyền địa phương. Doanh số năm đó dự kiến đạt khoảng 17 triệu xe, tạo ra thặng dư gần 20 triệu chiếc.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng công suất sử dụng của nhà máy năm ngoái dự kiến sẽ vào khoảng 50% do dư cung, thấp hơn nhiều so với điểm hòa vốn 80%. Điều này tạo ra nguy cơ rung chuyển hoạt động kinh doanh toàn ngành khi lợi nhuận bị siết chặt.

Thống kê của chính phủ cho thấy tỷ suất lợi nhuận của ngành ô tô từ tháng 1 đến tháng 2 là 4,3%, thấp hơn nhiều so với mức 8,7% vào năm 2015. Một số nhà sản xuất xe sử dụng năng lượng mới đã phá sản và một số dự đoán rằng hơn 10 công ty sẽ phá sản hoặc gần phá sản vào năm nay.

Một số nhà sản xuất coi xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu và Đông Nam Á là cách thoát khỏi khủng hoảng. Theo một hiệp hội ngành công nghiệp ô tô, xe năng lượng mới được Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023 đã tăng 78% lên 1,2 triệu chiếc và một số người tin rằng con số này sẽ đạt 3,5 triệu chiếc vào năm tới.

Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào các hãng xe Nhật Bản và châu Âu. BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc đang tấn công vào thị trường Thái Lan và các thị trường Đông Nam Á khác, nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nắm giữ 80% thị phần.

Trên khắp thế giới, tâm lý cảnh giác ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Liên minh châu Âu đang điều tra xem liệu xe điện Trung Quốc có được bán với giá thấp được hỗ trợ bởi trợ cấp, cản trở cạnh tranh một cách không công bằng hay không. Mỹ đã đồng ý thiết lập một khuôn khổ thảo luận về vấn đề sản xuất thừa khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đến thăm Trung Quốc vào đầu tháng này.

Theo: Nikkei

Tin mới

Hãng xe Trung Quốc GAC dễ mang loạt xe xăng này về cho khách Việt: Có SUV chung ‘mâm’ Palisade, Creta, minivan như Alphard
2 giờ trước
Mặc dù đã có xe điện GAC được trưng bày tại đại lý, Tan Chong cho biết ban đầu sẽ chỉ nhập khẩu và phân phối các dòng xe xăng của thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam.
Doanh số Hyundai tháng 4/2024: Santa Fe tăng trưởng ấn tượng 105%, Accent vẫn là gà đẻ trứng vàng
2 giờ trước
Kết thúc tháng 4/2024, Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất nhà Hyundai với doanh số 848 xe. Trong khi đó, Santa Fe ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 105% khi bán ra được 530 xe.
Giá vàng hôm nay 11/5: Vàng miếng SJC tăng gần 3 triệu đồng/lượng
2 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới đóng cửa ở mức cao nhất trong 2 tuần, trong khi đó, vàng SJC cũng tăng gần 3 triệu đồng/lượng lên 92,4 triệu đồng/lượng.
Top 10 ô tô bán chạy tháng 4/2024: Toyota chiếm đa số
3 giờ trước
Toyota đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi có đến 3 cái tên được góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường tháng 4, bao gồm Toyota Vios, Yaris Cross và Innova Cross.
iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp "xịn xò", nhưng giá không tăng!
3 giờ trước
Với iPad Pro 2024 vừa ra mắt có nhiều nâng cấp ấn tượng và người dùng sẽ phải bỏ ra thêm 200 USD so với các dòng iPad trước đây. Tuy nhiên, iPhone 16 Pro được hưởng lợi nhưng sẽ không tăng giá.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.105.180 VNĐ / thùng

82.73 USD / bbl

-1.37 %

- -1.15

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.989.908 VNĐ / thùng

78.20 USD / bbl

-1.34 %

- -1.06

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.552.744 VNĐ / m3

2.25 USD / mmbtu

-2.13 %

- -0.05

Than đá

COAL

3.664.281 VNĐ / tấn

144.00 USD / mt

0.04 %

+ 0.05

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 11/5: Giảm gốc cao nhất năm 2024
4 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 11/5 trong nước đang được giao dịch ở mức hấp dẫn khi vừa được giảm giá sâu, còn trên thế giới tăng nhẹ không đáng kể.
Khám phá chất sống khỏe mạnh toàn diện “thân - tâm - trí” của cư dân Ocean City
1 ngày trước
Không gian xanh trong lành của công viên và mặt nước cùng hàng trăm tiện ích thể thao bao quanh, các hoạt động cộng đồng phong phú… giống như những “liều doping”, kích thích cư dân Ocean City vận động, hình thành thói quen tích cực, xây dựng lối sống khỏe mạnh toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.
Giá xăng dầu hôm nay 10/5: Giảm "sốc" nhất từ đầu năm 2024
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 10/5 trong nước vừa được điều chỉnh giảm hơn 1.400 đồng/lít với mặt hàng xăng, đây là lần giảm cao nhất trong năm 2024.
Giá xăng giảm mạnh 1.200-1.400 đồng/lít, RON 92 chỉ còn 22.620 đồng/lít
1 ngày trước
Từ 15h ngày 9/5, giá xăng E5 RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít.