Nhà đầu tư nguy cơ khó trả nợ, Bộ GTVT nói không thể giảm phí trên Quốc lộ 51

10/07/2020 16:49
Bộ GTVT cho biết, không thể giảm thêm mức phí với ô tô qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 do mức thu đã giảm sâu, số tiền phí thu được thấp hơn dự tính, nguy cơ nhà đầu tư khó trả nợ, trở thành nợ xấu.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về miễn, giảm phí cho phương tiện của người dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 (xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai).

Theo đó, bộ này lý giải, mức phí đang thu tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 qua Đồng Nai là 20.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn, mức thu áp dụng hết vòng đời dự án. Trong khi, so với các trạm thu phí khác trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, mức phí đang thu là 35.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn.

Thực tế thu phí qua trạm này từ năm 2009 tới nay thấp hơn 21% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

“Thực tế trên gây nhiều áp lực trả nợ cho doanh nghiệp dự án và đơn vị cung cấp tín dụng”, Bộ GTVT cho hay. Do đó, nếu giảm thêm phí, hoặc miễn phí cho người dân quanh trạm thu phí sẽ ảnh hưởng tới doanh thu dự án, dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu. Bộ GTVT mong được cử tri Đồng Nai chia sẻ.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 có tổng chiều dài 72,7km, theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đầu tư. Tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, thời gian thu phí 20 năm 6 tháng 11 ngày. Dự án khởi công năm 2009, đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Dự án thu phí tại 3 trạm để thu hồi vốn, trong đó có 2 trạm thu phí trên tuyến chính (Quốc lộ 51), 1 trạm phụ (tại huyên Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu).


Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
8 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
8 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
7 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
6 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
6 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
3 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
4 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
5 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
6 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.