Nơi sinh viên ĐNÁ đang đổ về ‘tầm sư học đạo’ ngành chip bán dẫn, mơ về tương lai được trả lương nghìn USD

12/04/2024 10:55
Báo cáo của McKinsey cho thấy Mỹ và Châu Âu đang thiếu hơn 100.000 kỹ sư bán dẫn, còn con số này là hơn 200.000 kỹ sư ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc.

Mới đây, thông tin các nhân viên Nvidia sẽ được nhận thêm một khoản trợ cấp đặc biệt từ CEO Jensen Huang đã làm chấn động giới truyền thông . Tờ Business Insider (BI) thậm chí cho biết nhiều nhân viên đã được cấp quyền chọn cổ phiếu trị giá 200.000 USD và sẽ được nhận thêm 50.000 USD nữa từ khoản trợ cấp thêm này.

Chính vì những khoản thưởng trong mơ này mà theo tờ Rest of World (RoT), vô số sinh viên từ khắp Đông Nam Á đang đổ về Đài Loan, trụ sở chính của những hãng chip bán dẫn hàng đầu như Nvidia, TSMC để "tầm sư học đạo", mong ngóng một tương lai lương thưởng nghìn USD như trên.

Tầm sư học đạo

Khi anh Hans Juliano người Indonesia muốn du học để lấy bằng thạc sĩ về chất bán dẫn , Nhật Bản và Hàn Quốc là những nơi đã từng được cân nhắc đến nhưng cuối cùng anh lại chọn Đài Loan.

Trường hợp của anh Juliano chỉ là một trong vô số sinh viên Đông Nam Á đang đổ về Đài Loan tầm sư học đạo ngành chip bán dẫn hay trí thông minh nhân tạo (AI) nhờ sự nổi tiếng của Nvidia hay TSMC. Đài Loan hiện đang là nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới và đang thiếu nhân lực trầm trọng.

Nơi sinh viên ĐNÁ đang đổ về ‘tầm sư học đạo’ ngành chip bán dẫn, mơ về tương lai được trả lương nghìn USD - Ảnh 1
Nơi sinh viên ĐNÁ đang đổ về ‘tầm sư học đạo’ ngành chip bán dẫn, mơ về tương lai được trả lương nghìn USD - Ảnh 2
Nơi sinh viên ĐNÁ đang đổ về ‘tầm sư học đạo’ ngành chip bán dẫn, mơ về tương lai được trả lương nghìn USD - Ảnh 3
Nơi sinh viên ĐNÁ đang đổ về ‘tầm sư học đạo’ ngành chip bán dẫn, mơ về tương lai được trả lương nghìn USD - Ảnh 4

Đây cũng là nơi có trình độ phát triển chip bán dẫn cùng AI cực cao, có thể đào tạo nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn cho mảng đang vô cùng thiếu lao động.

Với sự khủng hoảng nhân lực trong chuỗi cung ứng chip bán dẫn , từ khâu thiết kế đến sản xuất thì các sinh viên ngành này đang trở thành con cưng của nhiều tập đoàn công nghệ, được mời chào với mức lương thưởng cao.

Bởi vậy, Đài Loan bất ngờ trở thành điểm thu hút nhân tài khắp Đông Nam Á do tại đây sản xuất phần lớn những chip bán dẫn hiện đại nhất thế giới cho các tập đoàn như Apple, Qualcomm...

Bản thân ngành chip bán dẫn cũng đóng góp đến 15% GDP của Đài Loan, qua đó cho thấy quy mô và sự phát triển của mảng này.

"Khi các tập đoàn bán dẫn như TSMC mở rộng sản xuất thì nhu cầu về nhân lực cũng tăng theo. Nếu không đủ nguồn cung lao động chất lượng thì chắc chắn các nhà máy chip sẽ phải đối mặt với nguy cơ trễ hạn giao hàng", Phó giám đốc Brady Wang của Counterpoint Research cho hay.

Số liệu của hãng tuyển dụng 104 Job Bank cho thấy gần 23.000 việc làm trong mảng bán dẫn tại Đài Loan được tạo ra mỗi tháng trong quý II/2023. Dù cơn sốt ChatGPT và AI đã giảm chút nhiệt nhưng tình trạng thiếu lao động trong ngành vẫn rất lớn.

Nơi sinh viên ĐNÁ đang đổ về ‘tầm sư học đạo’ ngành chip bán dẫn, mơ về tương lai được trả lương nghìn USD - Ảnh 5

Do tỷ lệ sinh giảm nên các nhà sản xuất chip Đài Loan khó có thể dựa vào nguồn nhân lực địa phương trong lâu dài, nhất là khi giới trẻ không còn quan tâm nhiều đến những vị trí công việc trong các nhà máy nữa.

"Chúng tôi có những kỹ sư rất giỏi có thể làm việc 24 tiếng mỗi ngày, nhưng thế hệ trẻ không còn hứng thú với điều này nữa", phó trưởng khoa Chih Huang Lai của Trường Cao đẳng Nghiên cứu Chất bán dẫn tại Đại học Quốc gia Thanh Hoa (NTHU) ngậm ngùi.

Như một hệ quả tất yếu, Hiệu trưởng Jack Sun của Học viện IAIS chuyên về chip bán dẫn cho biết Đài Loan đang hướng đến nguồn nhân lực trẻ, dồi dào tại Đông Nam Á. Do gần gũi về mặt địa lý và dân số trẻ dồi dào, những lao động hứng thú với ngành chip bán dẫn trong khu vực trở thành nguồn lao động vô cùng tiềm năng với Đài Loan.

Hơn thế nữa, nhiều công ty bán dẫn Đài Loan cũng đang mở rộng sang Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore.

"Bởi vậy, nhiều công ty mong muốn có thêm nhân lực, kỹ sư tại những nhà máy mới", Hiệu trưởng Jack Sun, người từng là giám đốc công nghệ của TSMC vào năm 2018, cho biết.

Việc tìm người

Theo RoT, cạnh tranh nguồn nhân lực ở mảng chip bán dẫn đang nóng lên. Báo cáo của McKinsey cho thấy Mỹ và Châu Âu đang thiếu hơn 100.000 kỹ sư bán dẫn, còn con số này là hơn 200.000 kỹ sư ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc.

Chính vì lẽ này mà nhiều nơi đang cố gắng tìm kiếm, tuyển dụng thêm lao động cho ngành bán dẫn. Năm 2023, Đài Loan đã tổ chức phái đoàn gồm 6 hãng chip lớn, gồm TSMC, ASE Technology Holding và MediaTek để có chuyến thăm quan Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore.

Nơi sinh viên ĐNÁ đang đổ về ‘tầm sư học đạo’ ngành chip bán dẫn, mơ về tương lai được trả lương nghìn USD - Ảnh 6

Những nỗ lực này khiến trong năm học 2023-2024, khoảng ¼ số sinh viên quốc tế học thạc sĩ trở lên tại Đài Loan đến từ Việt Nam, khoảng 14% đến từ Indonesia và 9% từ Malaysia.

Việc hợp tác này khiến Đài Loan giải quyết được nhu cầu thiếu nhân lực, trong khi những nền kinh tế khác được hưởng lợi từ chuyển giao công nghệ, tăng cơ hội việc làm và nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, sự gần gũi về địa lý và tương đồng về văn hóa nhiều hơn so với du học ở các khu vực Phương Tây càng khiến Đài Loan trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều bạn trẻ Đông Nam Á.

Quay trở lại trường hợp của anh Julianio, sinh viên người Indonesia. Chàng trai này sau du học ở Đài Loan đã được hãng sản xuất chip Micron của Mỹ mời làm việc với mức lương thưởng hậu hĩnh, bất chấp phải đến năm 2025 thì anh mới tốt nghiệp.

*Nguồn: RoT

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
4 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
3 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
3 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
2 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
2 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
9 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
11 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
11 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.
Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
19 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.