Nụ cười của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Masan tăng hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2022

20/03/2023 20:09
Nắm trong hệ sinh thái của mình hàng loạt tên tuổi nổi tiếng, tổng giá trị tài sản thương hiệu hợp nhất của tập đoàn Masan lên đến hơn 2.700 tỷ đồng.

Trong lý thuyết marketing, Brand equity (Tài sản thương hiệu hay giá trị thương hiệu) là một trong những giá trị cộng thêm cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và người tiêu dùng. Giá trị này phản ánh cách người tiêu dùng nhìn nhận, cảm nhận, đánh giá, so sánh, phản ứng về một nhãn hiệu.

Ở Việt Nam, giá trị thương hiệu được lượng hóa, xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp sẽ có tên là Tài sản thương hiệu, một loại tài sản cố định vô hình, được trích khấu hao và có giá trị giảm dần theo thời gian.

Mặc dù không quá quen thuộc nhưng có thể bắt gặp khoản mục này trên BCTC hợp nhất của nhiều doanh nghiệp lớn như Thế giới di động, Vinamilk hay điển hình nhất là Masan.

BCTC hợp nhất 2022 của Masan phản ánh tài sản thương hiệu của tập đoàn đã tăng 1.284 tỷ đồng trong năm vừa qua. Theo đó, số dư tài sản thương hiệu của Masan đến cuối năm 2022 là 2.707 tỷ đồng.

Với số liệu này, nhiều khả năng, Masan là doanh nghiệp có giá trị tài sản thương hiệu trên BCTC lớn nhất Việt Nam. Điều này hoàn toàn không khó hiểu khi sau nhiều thương vụ M&A đình đám, Masan đang sở hữu hệ sinh thái với nhiều thương hiệu nổi tiếng như WinMart, WinMart+ (đã đổi tên sau khi mua lại VinMart, VinMart+ thuộc VinCommerce), Phúc Long, Vinacafe Biên Hòa, nước khoáng Vĩnh Hảo, bột giặt NET...

Dưới đây là giá trị tài sản thương hiệu của Masan trong những năm gần đây:

 Nụ cười của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Masan tăng hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2022 - Ảnh 1.

Nguồn: Thống kê BCTC kiểm toán của DN các năm

Có thể thấy, giá trị thương hiệu hợp nhất của Masan đã từng đạt gần 3.000 tỷ đồng vào năm 2020. Trong năm này, nguyên giá tài sản thương hiệu đã tăng 1.604 tỷ đồng từ việc hợp nhất kinh doanh. Cụ thể, Masan đã mua lại, nắm quyền kiểm soát và hợp nhất kinh doanh của những công ty sau:

- Công ty cổ phần bột giặt NET: Ngày 20/02/2020, một công ty sở hữu gián tiếp của Masan, đã mua 52,3% cổ phần của Công ty cổ phần bột giặt NET, một nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc gia đình lâu năm trong nước với tổng số tiền bao gồm chi phí giao dịch là 565.077 triệu đồng.

- H.C. Starck Holding (German): Thông qua công ty con sở hữu gián tiếp, ngày 9/6/2020, Masan đã mua lại 100% lợi ích vốn chủ sở hữu trong H.C. Starck Holding, nhà sản xuất bột kim loại vonfram và cacbua với hoạt động trên toàn cầu.

- Công ty cổ phần 3F Việt Trì: Cũng thông qua công ty con sở hữu gián tiếp, ngày 20/11/2020, đã mua 51% cổ phần của CTCP 3F Việt, một nhà chăn nuôi và chế biến thịt gia cầm, với tổng chi phí là 614.774 triệu VND.

Trong phần "Những chính sách kế toán chủ yếu", Masan diễn giải, thương hiệu mà Tập đoàn có được từ việc mua lại công ty con được vốn hóa và ghi nhận là tài sản cố định vô hình. Giá trị hợp lý của thương hiệu có được từ hợp nhất kinh doanh được xác định bằng cách chiết khấu khoản tiền bản quyền ước tính có thể tiết kiệm được từ việc sở hữu thương hiệu đó. Tài sản này được khấu hao theo phương pháp đường thẳng dựa trên thời gian hữu dụng ước tính từ 9 đến 30 năm.

Năm 2022, Masan chỉ có duy nhất một giao dịch hợp nhất BCTC với công ty con là CTCP Phúc Long Heritage. Đây cũng là năm nguyên giá tài sản thương hiệu của Tập đoàn đã tăng  tới 1.284 tỷ đồng, đưa số dư cuối kỳ của tài sản này lên hơn 2.700 tỷ đồng.

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
8 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
3 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
3 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
4 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
5 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.