Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng chỉ ra nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc

16/03/2024 10:47
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cần xem xét 3 yếu tố dẫn tới các vụ tai nạn giao thông bao gồm thứ nhất ý thức, thứ 2 chất lượng phương tiện, thứ 3 là chất lượng của hạ tầng.

Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau các vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn trên tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên.

Phối hợp cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án rà soát để nâng cao ATGT trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu khác, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp; Bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 07 ngày 23/1/2024 và Công điện số 14 ngày 18/2/2024 cũng như các chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 900 ngày 24/1/2024 về triển khai Công điện số 07, Văn bản số 1695 ngày 20/2/2024 về triển khai Công điện số 14.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các sở GTVT tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ngày về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình.

Song song đó, tăng cường tuyên truyền, thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Các đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm nhắc nhở lái xe thực hiện nghiêm các quy định về trật tự ATGT trên đường cao tốc, các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định, không dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc và xử lý nghiêm vi phạm.

Tai nạn giao thông do ý thức của người lái xe

Trao đổi với PV Dân Việt về nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Chúng ta cần xem xét 3 yếu tố. Thứ nhất ý thức, thứ 2 chất lượng phương tiện, thứ 3 là chất lượng của hạ tầng".

"Các vụ tai nạn vừa qua ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn cơ bản đánh giá do ý thức người tham gia giao thông khi không chấp hành hiệu lệnh và quy tắc giao thông trên đường cao tốc", ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Thắng, khi xây dựng đường cao tốc mang lại nhiều lợi ích về thời gian vận chuyển, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí xã hội. Gần đây, chúng ta thấy tình trạng tai nạn trên đường cao tốc/ tổng số đường cao tốc chiếm vẫn ít, nhưng lại rơi vào 1 số đoạn tuyến đường cao tốc đang xây dựng phân kỳ.

Như chúng ta biết, nhiều đoạn đường cao tốc đang xây dựng phân kỳ, giai đoạn 1 nên chưa đồng bộ, một số đoạn tuyến rất hẹp, mà lại rơi vào những đoạn tuyến huyết mạch. Còn lại, những đường cao tốc hoàn chỉnh, mức an toàn rất cao, dường như tai nạn giao thông rất ít. Chúng ta có thể tìm ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan để từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục.

Mới đây nhất, vào 19h40 ngày 10/3, ô tô khách 40 chỗ va chạm với xe tải đang dừng đỗ bên đường trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 người trên xe khách thiệt mạng, 3 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, ngày 11/3/2024, Thủ tướng đã có Công điện số 20 yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp.

Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng tại các công điện về đảm bảo ATGT, dẫn đến tiếp tục xảy ra tai nạn.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
9 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
9 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
9 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
8 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
8 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
5 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
6 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
14 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
15 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.