Phó tổng giám đốc quản lý Tiki nói về chuyện đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử: Khó nhất là hạ tầng chuỗi cung ứng

20/05/2020 14:28
"Nông sản là phạm trù cao nhất của thương mại điện tử. Khó khăn lớn nhất của sàn thương mại điện tử khi đưa nông sản lên sàn là hạ tầng về chuỗi cung ứng, chứ không chỉ là xuất xứ hàng hóa, chất lượng hàng hóa".

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki, đã chia sẻ như vậy trong buổi tọa đàm "Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19" diễn ra tại Thời báo Kinh tế Sài Gòn mới đây.

Bà Nhật Linh đề cập đến câu chuyện đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử khi một công ty về khởi nghiệp ở Lâm Đồng đưa ra vấn đề "chính sách nhà nước đều kêu gọi các hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam tham gia hoạt động kết nối, tiêu thụ hàng hóa cho người nông dân. Tuy nhiên, tôi thấy điều này chỉ diễn ra ở các nhà bán lẻ truyền thống, còn các sàn trực tuyến có vẻ không quan tâm lắm đến nông dân".

Bà Nhật Linh đáp lại rằng những người làm trong ngành thương mại điện tử thường nói với nhau rằng nông sản là phạm trù cao nhất của TMĐT. Khó khăn lớn nhất của sàn thương mại điện tử khi đưa nông sản lên sàn là hạ tầng về chuỗi cung ứng, không chỉ là xuất xứ hàng hóa, chất lượng hàng hóa.

"Nông sản khi đến tay khách hàng sẽ ra sao, điều kiện giao hàng, thời gian nông sản đến tay người tiêu dùng…, đó là những điều rất quan trọng", bà Nhật Linh nói.

Phó tổng giám đốc quản lý Tiki nói về chuyện đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử: Khó nhất là hạ tầng chuỗi cung ứng - Ảnh 1.

Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki cho biết thêm, Tiki đã bắt đầu thử nghiệm và học về chuyện đưa nông sản, thực phẩm tươi sống lên sàn. Tiki quan tâm và từng trao đổi với các tổ chức phi chính phủ về việc làm sao để đưa nông dân lên online…. "Nhưng chúng tôi phải chuẩn bị được hạ tầng để đưa được nông sản lên. Khi làm được, chúng tôi sẽ đẩy mạnh", bà Nhật Linh cho biết.

Trong buổi tọa đàm, lãnh đạo Tiki cũng chia sẻ thêm nhiều thông tin khác liên quan đến Tiki như doanh nghiệp truyền thống quan tâm đến bán hàng trực tuyến nhiều hơn, khó khăn của Tiki trong phục vụ khách hàng và việc sàn thương mại điện tử này hỗ trợ đối tác marketing sản phẩm, chống hàng giả.

Những đối tác trước chưa sẵn sàng cho bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nay đã ưu tiên cho online hơn

Bà Nhật Linh cho biết, từ đợt giãn cách xã hội do Covid-19 đến nay, hàng tuần Tiki đều đánh giá lại tình hình. Kết quả cho thấy kênh bán hàng online trở thành mối quan tâm thứ 3 của các đối tác Tiki. Nhiều đối tác trước kia tập trung vào bán hàng truyền thống thì sau dịch Covid-19, đã ưu tiên hơn cho mục tiêu online.

Về phía khách hàng, Tiki nhận thấy có sự thay đổi về cấu trúc ngành hàng trong và sau mùa dịch. Tiki ghi nhận thời gian khách hàng ở lại trên trang tăng 20% so với thời điểm trước dịch bệnh. Hiện tại, tình hình này vẫn được duy trì.

Lượng đơn hàng gia tăng, cấu trúc ngành hàng thay đổi cũng khiến Tiki phải thay đổi để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Vì trọng tâm mua sắm của khách trong giai đoạn dịch bệnh là các mặt hàng y tế và nhu yếu phẩm… nên Tiki cần ưu tiên tập trung vào ngành hành được khách quan tâm. Do đó sự tập trung này chỉ đổ dồn vào một số ngành hàng chứ không dàn trải như trước đây.

Những rào cản của thương mại điện tử

Về bức tranh thương mại điện tử nói chung, bà Nhật Linh cho biết doanh thu hoạt động thương mại điện tử ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng (xấp xỉ 4% và đang gia tăng nhanh), theo một báo cáo của Bộ Công thương cuối năm 2019.

Tuy được đánh giá là tiềm năng nhưng thực tế, tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử vẫn còn ít. Bà Nhật Linh đã chỉ ra những rào cản khiến doanh thu từ thương mại điện tử vẫn còn nhỏ trong bức tranh bán lẻ chung.

"Thật ra trong khoảng 2 năm gần đây thương mại điện tử có động lực phát triển rất tốt. Trong 2 năm dịch chuyển hành vi người tiêu dùng ngày càng nhanh hơn, sử dụng dịch vụ số nói chung chứ không chỉ mua hàng. Nhưng nhu cầu và mức độ đòi hỏi cao hơn. Trước đây giao trong tuần, thì giờ phải giao nhanh, giao đúng hẹn", bà Linh nhận định.

Theo bà, thương mại điện tử có sự thay đổi tốt hơn với khách hàng, nhưng có một số khó khăn chính.

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng (logistics) vẫn chiếm chi phí cao so với giao dịch mua trên nền tảng số, gặp nhiều trở ngại đến từ chuỗi cung ứng, hệ sinh thái. Những điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, đến giá thành của sản phẩm.

Thứ hai, về phía đối tác. Trong mùa dịch, thương mại điện tử nhận được nhiều quan tâm của doanh nghiệp. Các câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào xây dựng hạ tầng bán hàng trực tuyến, tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng trả lời được câu hỏi này. Nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng về nguồn nhân lực chuyên trách phát triển online, kỹ năng bán hàng online…

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
10 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
9 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
8 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
8 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
7 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.