PMI tháng 9 không đổi so với tháng trước, ở mức 40,2 điểm

02/10/2021 07:26
Theo báo cáo mới công bố của IHS Markit, sản lượng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 9, khi lĩnh vực này tiếp tục chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của làn sóng COVID-19 trong nước và những biện pháp hạn chế nhằm kìm hãm sự lây lan của virus. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh và tốc độ giảm việc làm cũng gia tăng.

Lượng công việc tồn đọng tăng nhanh, sản lượng tiếp tục giảm mạnh

Giai đoạn giảm sản lượng kéo dài đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng ở mức kỷ lục. Trong khi đó, những hạn chế đi lại và tình trạng gián đoạn nguồn cung hiện nay đã khiến việc nhận hàng bị chậm trễ ở mức độ tồi tệ nhất, và góp phần làm chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh.

Các công ty chỉ có thể tăng nhẹ giá bán trước tình cảnh nhu cầu khách hàng yếu. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt mức 40,2 điểm trong tháng 9, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã suy giảm đáng kể.

PMI tháng 9 không đổi so với tháng trước, ở mức 40,2 điểm - Ảnh 1.

Nguồn: IHS Markit

Số lượng nhân viên giảm ở mức kỷ lục

Tình trạng đóng cửa doanh nghiệp tạm thời, những khó khăn trong khâu vận tải và thiếu hụt nhân công đã góp phần làm sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam giảm tháng thứ 4 liên tiếp, và mức giảm vẫn là đáng kể.

Số lượng đơn đặt hàng mới cũng giảm mạnh, và mức giảm là lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Cùng với mức giảm mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới trong nước, các công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm mạnh hơn nhiều so với tháng 8.

Việc làm đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết nhân viên của họ đã nghỉ việc do thiếu công việc, trong khi những thành viên khác giảm số lượng nhân viên do phải tạm ngừng sản xuất.

PMI tháng 9 không đổi so với tháng trước, ở mức 40,2 điểm - Ảnh 2.

Nguồn: IHS Markit, Tổng cục Thống kê (Việt Nam).

Giai đoạn giảm sản lượng và việc làm kéo dài đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng cao. Lượng công việc chưa thực hiện tăng lần đầu tiên trong 4 tháng, và mức tăng là mạnh nhất trong lịch sử khảo sát cho đến thời điểm này. Ngoài việc giảm nhân công, các nhà sản xuất cũng giảm hoạt động mua hàng do nhu cầu sản xuất giảm.

Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng chưa từng có tiền lệ vẫn tiếp diễn

Trong khi đó tình trạng chậm trễ của chuỗi cung ứng đã trầm trọng hơn, và thời gian giao hàng bị kéo dài ở mức kỷ lục mới tháng thứ 3 liên tiếp. Những vấn đề của nguồn cung nguyên vật liệu đã góp phần làm giá mua hàng tiếp tục chịu áp lực tăng, trong khi có nhiều báo cáo cho thấy chi phí vận tải tăng.

Kết quả là, giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh, và tốc độ tăng giá nhanh hơn một chút so với tháng 8. Mặt khác, giá bán hàng chỉ tăng nhẹ, và tốc độ tăng là yếu nhất kể từ tháng 6. Các công ty cho biết nhu cầu khách hàng yếu đã khiến họ phải giảm giá để có doanh số. Sản lượng giảm đã tác động lên lượng hàng tồn kho. Tồn kho hàng mua tăng khi hàng hóa đầu vào được giữ lại thay vì đưa vào sản xuất.

Sản lượng giảm lại khiến tồn kho thành phẩm tiếp tục giảm. Nhìn chung, các công ty vẫn kỳ vọng sản lượng phục hồi trong năm tới, với sản lượng dự kiến tăng trong quý cuối cùng của năm 2021 nếu đại dịch được kiểm soát và các hạn chế được nới lỏng. Tâm lý kinh doanh đã tăng từ mức thấp của 15 tháng được ghi nhận trong tháng 8, nhưng vẫn còn kém.

Liên quan đến kết quả khảo sát mới đây, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nhận định: "Theo dữ liệu chỉ số PMI lần này, tình trạng trong những tháng gần đây của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lặp lại trong tháng 9. Các công ty tiếp tục bị hạn chế sản xuất, dẫn đến việc làm giảm mạnh và lượng công việc tồn đọng tăng vọt sau giai đoạn giảm sản lượng kéo dài.

Ở khía cạnh tích cực hơn, có những dấu hiệu cho thấy làn sóng gần đây của đại dịch đã đạt đỉnh và các chương trình tiêm chủng đang tiến triển tốt. Nếu số lượng các ca nhiễm tiếp tục giảm và những hạn chế được nới lỏng, các công ty sẽ có thể có tăng trưởng trở lại trong quý cuối của năm".

Tin mới

Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
7 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
7 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
6 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.
5 xe gầm cao bán chạy nhất đầu 2024: Xe Nhật vẫn áp đảo, cái tên này chỉ bán 1 tháng lập tức lọt top
6 giờ trước
Một vài cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe gầm cao bán chạy nhất trước đây đã không còn xuất hiện.
Nam sinh viên Thái Lan buôn lậu 20 chiếc iPhone Pro Max qua sân bay Đà Nẵng
5 giờ trước
Natus Temmaythawittayalert đưa 20 chiếc iPhone 15 Pro Max từ Thái Lan sang Đà Nẵng bán cho bạn hàng thì bị Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Tin cùng chuyên mục

Có trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trước 30/4 trên tuyến cao tốc từ Khánh Hòa vào Bình Thuận
7 giờ trước
Chiều 16/4, trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Ban 7- Bộ GTVT) cho biết, sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và nhà vệ sinh tạm trên cao tốc qua tỉnh Bình Thuận và 1 trạm trên Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Khánh Hòa).
Siết chặt quản lý xăng dầu từ nay đến đầu tháng 8
9 giờ trước
Theo kế hoạch, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ kéo dài trong khoảng thời gian hơn 3 tháng.
Sa thải 14.000 người kiểu Elon Musk: Gửi email cá nhân lúc tối muộn, nhân viên đến văn phòng check-in mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống
14 giờ trước
Nhiều nhân viên của Tesla không biết mình đã bị sa thải cho đến khi thẻ nhân viên của họ không thể dùng để check in được.
Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?
15 giờ trước
Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, tăng cường bay đêm…