Sau chung cư, giá đất nền bắt đầu tăng, liệu có "sốt"?

12/04/2024 18:00
Sau khi chứng kiến giá chung cư ở Hà Nội tăng "phi mã", nhiều nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang phân khúc đất nền. Điều này đã khiến giá đất nền một số khu vực tăng vọt, gây lo ngại tình trạng "sốt đất" sẽ quay lại thị trường bất động sản.

Nhà đầu tư chuyển hướng "săn" đất nền

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường đất nền từ quý I/2024 đã bắt đầu đón một dòng tiền lớn đến từ những nhà đầu tư với nhiều lô đất "khủng" tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đáng chú ý, những thị trường vệ tinh tiềm năng, khu vực ven đô, "sóng" săn đất cũng đã bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt, vấn đề giá chung cư ở Hà Nội tăng mạnh khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang mua đất nền. 

Anh Minh Tuấn, một nhà đầu tư bất động sản cho biết sau khi bán được căn chung cư tại quận Hà Đông với giá hơn 3 tỷ đồng thì đang dự tính mua đất nền khu vực vùng ven Hà Nội. Tuy nhiên, anh Tuấn lo ngại vì một số khu vực hỏi mua đều có giá cao từ 3,5 - 5 tỷ đồng/ thửa với diện tích 70m2.

"Sẵn tiền tôi định đầu tư đất nền sau khi bán được chung cư, tuy nhiên, giá có vẻ tăng mạnh so với thời điểm cuối năm 2023. Nhiều môi giới thông báo khu vực tôi hỏi mua đã tăng từ 10 - 15 triệu đồng/m2 và không chốt nhanh sẽ hết", anh Tuấn chia sẻ.

Chị Mai Hoa, môi giới bất động sản chuyên phân khúc đất nền cho biết, giá đất tại các xã An Khánh, Tiền Yên, Song Phương thuộc huyện Hoài Đức hiện có với mức giá phổ biến từ 60 - 70 triệu đồng/m2. Trong đó, loại đất chủ yếu là thổ cư, đất đấu giá, đất trong các dự án thương mại,... Chị Hoa cũng cho biết, giá đất tại khu vực huyện Hoài Đức đã cao từ trước đó và sau Tết Nguyên đan trở lại đây có xu hướng tăng đều.

"Nhu cầu đất nền đang tăng mạnh trong giai đoạn đầu năm 2024, theo tôi được biết vấn đề này do giá các kênh đầu tư khác đang tăng quá nhanh, trong khi đất nền được đánh giá là ổn định nên nhiều nhà đầu tư muốn xuống tiền nhanh trước khi thị trường đón sóng", chị Hoa chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, làn sóng tăng giá đất nền chủ yếu tại các huyện vùng ven như Đông Anh, Mê Linh, Gia Lâm, Hoài Đức... Trong đó, xã Xuân Canh, Đông Hội (huyện Đông Anh), giá đất cũng đang ở mức cao sau đợt tăng "nóng" từ cuối năm 2023, sau thời điểm huyện Đông Anh có thông tin lên quận. Cụ thể, giá đất nền tại xã Xuân Canh được rao bán ở mức 55 - 70 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20% so với thời điểm đầu năm 2023, còn những loại đất đâu giá cũng tăng đến mức 120 triệu đồng/m2. Đối với huyện Mê Linh, giá đất dự án đã đạt ngưỡng 50 triệu đồng/m2; đất đấu giá các xã trung bình từ 30 - 45 triệu đồng/m2...

Đất nền đang trong giai đoạn hồi phục nhưng chưa "sốt"

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường đất nền đã bắt đầu "tan băng". Trong khi mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% so với nhu cầu ở thời kỳ "sốt nóng" năm 2021, nhưng sang đến quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Tại Hà Nội, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành như: Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức,... khi tăng từ 1,7 – 2 lần so với quý I/2023. Trong đó, những mảnh đất giá trị từ 2 - 3 tỷ đồng được nhà đầu tư ưa chuộng.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường đất nền đang có dấu hiệu của hồi phục, niềm tin của nhà đầu tư tăng dần. Giao dịch bắt đầu tăng trở lại cho thấy bức tranh khả quan hơn về sự phục hồi của thị trường. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi "săn" đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn. Đây là các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao, với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, đất nền hay các sản phẩm bất động sản gắn liền với đất sẽ hồi phục trở lại khi thị trường hồi phục bởi tư duy “tấc đất tấc vàng”, tâm lý sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản vẫn rất phổ biến không chỉ với nhà đầu tư mà còn người dân.

"Đất nền luôn giữ vị thế trên thị trường là do phân khúc này luôn được ưa chuộng từ các nhà đầu tư ở nhiều mặt, ngoài yếu tố pháp lý vững vàng đáp ứng nhu cầu tích trữ. Các sản phẩm có vị trí trung tâm thuộc khu đô thị lớn còn mang đến khả năng tăng lợi nhuận cao trong tương lai nếu nhà đầu tư mua vào ở thời điểm thích hợp. Giao dịch đất nền có sự cải thiện ở những sản phẩm tầm giá dưới 5 tỷ đồng, tuy nhiên việc sốt đất là khó xảy ra", ông Đính nhận định

Còn theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group đánh giá, đất nền vẫn là kênh đầu tư bền vững. Bởi, tâm lý nhà đầu tư Việt ưa chuộng nhà gắn liền với đất, và đất nền được xem như kênh tích lũy tài sản an toàn, khả năng sinh lợi nhuận cao. 

"Dựa trên cơ sở kéo dài chu kỳ lặp lại, giai đoạn nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Theo đó, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026", ông Thắng dự báo.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam đanh gia, trong quý I/2024, từ thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, giao dịch đất nền có sự tăng trưởng rõ nét. Bên cạnh đó, thông tin từ nhiều đơn vị môi giới phân khúc này, đã xuất hiện làn sóng săn mua đất nền số lượng lớn từ nhóm nhà đầu tư phía Bắc và cả những nhà đầu tư "tay to" đổ về TP. HCM và các khu vực vùng ven.

"Đất nền tăng giá bởi các phân khúc như căn hộ “tắc” dự án mới do pháp lý chưa khơi thông, nhà riêng, nhà phố kém đa dạng, giá bán lại cao. Trong khi, giá đất nên có tăng nhưng vẫn chưa thể bằng "đỉnh" so với 2 - 3 năm trước. Tuy nhiên, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm và khó xuất hiện tình trạng "sốt giá" như từng diễn ra ở vài năm trước", ông Tuấn khẳng định.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
4 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
36 phút trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
9 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
15 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
16 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...