Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp trốn, chậm, nợ đóng bảo hiểm xã hội

21/02/2023 10:30
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiên quyết xử phạt, khởi tố chủ doanh nghiệp chậm, nợ, cố tình trốn đóng hiểm xã hội của người lao động.

Lao động yếu thế khi bị nợ bảo hiểm xã hội

Hơn 14.000 tỷ đồng là số tiền chậm, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến thời điểm này. Khoảng 2,8 triệu lao động đang bị ảnh hưởng quyền lợi, trong đó có hàng trăm nghìn người có nguy cơ trở thành nạn nhân của tình trạng này.

Thậm chí, có những doanh nghiệp vẫn trích thu nhập của người lao động cho khoản đóng bảo hiểm xã hội nhưng không hề nộp cho cơ quan bảo hiểm. Quyền lợi của nhiều lao động và gia đình họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ốm đau, thai sản và lâu dài hơn là hưu trí sẽ không được giải quyết.

Tại Đồng Nai, một doanh nghiệp đã đổi tên thành doanh nghiệp khác và bỗng dưng người lao động đã bị mất bảo hiểm xã hội. Theo đó, vẫn nhà xưởng, địa chỉ cũ nhưng công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam đã đổi tên thành Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Austgrow Việt Nam.

Nhiều người là lao động của công ty KNA đã tới công ty để làm rõ vì sao doanh nghiệp đã trích lương của họ mà không đóng bảo hiểm xã hội đều không nhận được trả lời. Trong số này, có cả công nhân chỉ gần 1 tháng nữa đến ngày sinh nở.

Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp trốn, chậm, nợ đóng bảo hiểm xã hội - Ảnh 1.

Tháng 6/2022, anh Phụng - nguyên công nhân Công ty KNA Apparel Sourcing Việt Nam - nằm viện nhưng lại không được chi trả tiền ốm đau, tới hỏi cơ quan bảo hiểm xã hội thì được biết công ty đã không đóng bảo hiểm cho người lao động 18 tháng qua.

"Công ty tháng nào cũng thu tiền bảo hiểm nhưng không nộp. Tôi không có tiền ốm đau đã đành nhưng vợ tôi sắp sinh cũng không có tiền chế độ thai sản luôn", anh Phụng cho biết.

Hai mẹ con chị Thanh cũng vào làm việc ở Công ty KNA Apparel Sourcing Việt Nam được 3 năm có hợp đồng lao động. Mới đây chị xin dừng hợp đồng để chuyển sang công ty khác thì mới phát hiện doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội cho mẹ con chị.

Đại diện công đoàn tỉnh Đồng Nai cho biết, sẵn sàng đại diện cho người lao động khởi kiện công ty ra tòa vì trốn tránh trách nhiệm tài chính và trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Một nghịch lý ở đây là người lao động ở vị trí chủ nợ, còn doanh nghiệp là người nợ tiền bảo hiểm xã hội nhưng nhiều năm qua, chủ nợ luôn ở thế yếu khi đòi nợ, thậm chí mất trắng hưu trí, bảo hiểm y tế khi về già do chưa có chế tài xử lý nghiêm hành vi trốn, nợ bảo hiểm xã hội.

Cần xử lý nghiêm nợ bảo hiểm xã hội

Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp trốn, chậm, nợ đóng bảo hiểm xã hội - Ảnh 2.

Doanh nghiệp trốn, chậm, nợ đóng bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiên quyết xử phạt, khởi tố chủ doanh nghiệp chậm, nợ, cố tình trốn đóng hiểm xã hội của người lao động. Còn Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng đã đề nghị phải hỗ trợ các lao động chưa được hưởng các chế độ an sinh do bị ảnh hưởng bởi tình trạng chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, năm nay sẽ tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động....; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với 100% doanh nghiệp, đơn vị có hành vi vi phạm.

Về phía người lao động có thể chủ động kiểm tra mức đóng, thời gian đóng và cả phần đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Nếu phát hiện được khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng của mình bị doanh nghiệp chậm đóng có thể phản ánh ngay tới cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
7 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
6 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
5 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
4 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
4 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
6 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
10 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
14 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.