'So găng' các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Hòa Phát vô địch về doanh thu, Vingroup dẫn đầu về vốn hóa

17/11/2022 14:01
Thống kê cho thấy Hòa Phát lớn nhất về mặt doanh thu, các ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận và giá trị tài sản, trong khi Vingroup đứng số một về giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán.

Ngày 15/11 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2022.

Sự thay đổi đáng chú ý nhất của bảng xếp hạng năm nay là Hòa Phát vươn lên vị trí số 1, sau khi năm ngoái đứng ở vị trí thứ 4.

Trong số 12 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất, có 10 doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Số liệu tài chính của 10 doanh nghiệp này cho thấy Hòa Phát là công ty có doanh thu 4 quý gần đây cao nhất, đạt hơn 160.000 tỷ đồng.

Đứng thứ hai là ông lớn bán lẻ Thế Giới Di Động, đạt gần 139.000 tỷ đồng và thứ ba là Tập đoàn Vingroup với gần 95.000 tỷ đồng.

 So găng các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Hòa Phát vô địch về doanh thu, Vingroup dẫn đầu về vốn hóa - Ảnh 1.

Về lợi nhuận, các ngân hàng cho thấy sự vượt trội với phần còn lại. Đứng đầu là Techcombank (21.200 tỷ đồng) và VPBank (18.300 tỷ đồng).

Hòa Phát chỉ đứng thứ 3 sau khi vừa báo lỗ lớn quý 3/2022. Ngành thép đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi chi phí đầu vào tăng cao, trong khi giá bán lại giảm do nhu cầu tiêu thụ sụt giảm nghiêm trọng.

Hai doanh nghiệp có lợi nhuận thấp là Vingroup và Hoa Sen. Với Vingroup, tập đoàn này phải ghi nhận khoản chi phí liên quan đến việc dừng sản xuất xe xăng, còn Hoa Sen cũng chịu ảnh hưởng từ khó khăn của ngành thép như Hòa Phát.

 So găng các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Hòa Phát vô địch về doanh thu, Vingroup dẫn đầu về vốn hóa - Ảnh 2.

Về tài sản, Techcombank và VPBank cũng là hai cái tên dẫn đầu với khối tài sản hơn 671 nghìn tỷ đồng và 596 nghìn tỷ đồng. Đứng sau là Vingroup và ACB, cùng trong khoảng 560 nghìn tỷ đồng.

Tài sản của 'bộ tứ' này cao hơn rất nhiều các doanh nghiệp khác, như gấp 3 lần Hòa Phát, gấp 4 lần Masan, gấp 9-10 lần Thế Giới Di Động.

 So găng các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Hòa Phát vô địch về doanh thu, Vingroup dẫn đầu về vốn hóa - Ảnh 3.

Về giá trị vốn hóa, các ngân hàng lại lép vế hơn so với các doanh nghiệp sản xuất. Vingroup đứng đầu với giá trị hơn 230.000 tỷ đồng, thứ hai là Vinamilk 156 nghìn tỷ đồng và thứ ba là Masan 129 nghìn tỷ đồng.

Thấp nhất là vốn hóa của Hoa Sen, chỉ đạt 4.700 tỷ đồng.

 So găng các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Hòa Phát vô địch về doanh thu, Vingroup dẫn đầu về vốn hóa - Ảnh 4.

Tin mới

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
8 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.
Ngoài nắng nóng, đâu là nguyên do khiến tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến?
7 giờ trước
Nắng nóng gay gắt trên khắp cả nước khiến lượng tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến, trở thành mặt hàng chủ đạo "gánh" doanh số cho các siêu thị, trung tâm điện máy, trong khi tiêu thụ các mặt hàng khác vẫn khá chậm
Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
7 giờ trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
6 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
5 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.