Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, Bộ GTVT chỉ đạo "nóng" nhiều vấn đề

04/03/2024 14:51
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu.

Rà soát cao tốc 2 làn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong mùa Lễ hội Xuân Giáp Thìn và năm 2024.

Đánh giá về tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT cho biết, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhu cầu đi lại thăm quan, du lịch, lễ hội của người dân tăng cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

"Thực tế thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đối với hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe ôtô gây hậu quả nghiêm trọng", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Để tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên đường bộ, Bộ GTVT cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, nâng cao ý thức của doanh nghiệp, người lái xe trong bảo đảm an toàn giao thông.

Các đơn vị cần đặc biệt chú trọng thực hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, khoảng cách giữa các xe trên đường cao tốc, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu; Đặc biệt là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp, tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, kịp thời bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

Cùng với đó, phối hợp, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa, xử lý lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.

Bên cạnh đó, quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ôtô) để xử lý vi phạm theo quy định.

Giám sát hoạt động vận chuyển hành khách

Cùng với những nội dung nêu trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Đồng thời, khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn; Đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm, tuyến đường dẫn đến khu vực lễ hội lớn, điểm du lịch thu hút đông người.

Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, chỉ đạo các bến xe thực hiện nghiêm các quy định đối với xe ra, vào bến và kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện, người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện theo quy định.

Các đơn vị vận tải thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển khách của đơn vị mình thông qua thiết bị giám sát hành trình và camera, yêu cầu lái xe thực hiện nghiêm các quy định khi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải tham gia giao thông.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có hành trình đi trên đường cao tốc, trên các đường có độ dốc cao, đơn vị kinh doanh vận tải cần chú trọng thực hiện nhắc nhở đối với lái xe trước mỗi chuyên đi để tăng cường ý thức chấp hành quy định về thời gian lái xe, tốc độ, khoảng cách giữa các xe trên đường cao tốc.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
3 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
2 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
15 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
25 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
34 phút trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
2 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
3 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
4 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.