‘Thế lực’ mới từ Trung Quốc: Giúp sản phẩm vô danh lên xu hướng với hàng chục triệu lượt bán, đe dọa doanh thu hàng chính hãng nhờ chiến lược siêu rẻ

06/04/2024 09:54
Nhờ thuật toán, các bài đăng thu hút được hàng chục triệu lượt xem, đồng thời giúp những người có tầm ảnh hưởng kiếm hoa hồng nhờ hình thức affiliate.

Đầu tuần này, một người phụ nữ tên Tokyo đã phát trực tiếp trên TikTok, trên tay cầm mô hình miệng khổng lồ trước hơn 100 người xem. “Hỗ trợ sức khỏe nướu, giúp hơi thở thơm mát hơn! Điều này có thể làm sáng và trắng nụ cười của bạn”, Tokyo nói và rao bán một loại nước súc miệng trị giá 7,49 USD - mặt hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop với hơn 1,5 triệu lượt. Kể từ khi TikTok Shop ra mắt tại Mỹ vào tháng 9 năm 2023, doanh thu sản phẩm đã đạt hơn 11 triệu USD.

Trong sáu tháng đầu tiên tồn tại, TikTok Shop tràn ngập hàng loạt các sản phẩm giá rẻ. Máy làm mát ô tô chỉ có giá 5,35 USD bán được hơn 729.000 chiếc. Trứng 3D bí ẩn chỉ 18 USD bán được hơn 150.000 chiếc.

TikTok Shop đạt doanh thu hàng năm dự kiến khoảng 4 tỷ USD dựa trên số liệu bán hàng của YipItData. Điều đó giúp nền tảng ngang tầm với Abercrombie & Fitch, công ty ghi nhận doanh thu hơn 4 tỷ USD vào năm ngoái.

Sản phẩm có nhiều lượt bán nhất trên TikTok Shop thường là quần áo, đồ làm đẹp hoặc liên quan đến sức khỏe. Một chai 60 viên rong biển đa khoáng chất giá 25 USD có 205.000 lượt bán. Lược gỡ tóc rối giá 14 USD bán được hơn 853.000 chiếc. Điểm chung lớn nhất là chúng rất rẻ.

Người sáng lập GuruNanda, nhà sản xuất loại nước súc miệng nhắc tới bên trên không hiểu vì sao thương hiệu mình lại gây được tiếng vang lớn như vậy trên TikTok dù năm qua, sản phẩm đã được bày bán tại nhiều cửa hiệu thuốc thông thường. Với tính lan truyền tích hợp vào ứng dụng, TikTok Shop khuyến khích người sáng tạo tận dụng sức hút của một sản phẩm thành công và tự mình rao bán chúng để đổi lấy hoa hồng. Điều này càng hỗ trợ thúc đẩy số lượt bán.

Đối với người mua, sự phổ biến là bằng chứng về chất lượng.

“GuruNanda là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trên TikTok Shop, vì vậy tôi cho rằng đó là một sản phẩm tốt”, Dillon Latham, một TikToker 19 tuổi ở Virginia, nói với Forbes và cho biết mình đã kiếm được hơn 3.000 USD tiền hoa hồng từ việc quảng cáo các sản phẩm của GuruNanda.

Nhờ thuật toán, các bài đăng thu hút được hàng chục triệu lượt xem, đồng thời giúp những người có tầm ảnh hưởng kiếm hoa hồng nhờ hình thức affiliate. Giống với bất kỳ những mặt hàng ‘viral’ nào, loạt người bán cũng đổ xô kiếm tiền từ nền tảng.

‘Thế lực’ mới từ Trung Quốc: Giúp sản phẩm vô danh lên xu hướng với hàng chục triệu lượt bán, đe dọa doanh thu hàng chính hãng nhờ chiến lược siêu rẻ - Ảnh 1

Nhờ thuật toán, các bài đăng thu hút được hàng chục triệu lượt xem, đồng thời giúp những người có tầm ảnh hưởng kiếm hoa hồng nhờ hình thức affiliate.

Chẳng hạn, chỉ với 19 USD, người dùng đã có thể mua một chiếc áo nỉ rộng rãi từ người bán có tên Wild Herd Designs. “Chúng tôi bán nhiều đến nỗi phải thức cả đêm để kịp đóng hàng”, Ashley Martinez, chủ shop Wild Herd Designs nói.

Đây chính là điểm khiến TikTok Shop trở nên khác biệt so với các đối thủ thương mại điện tử như Shopify hay Amazon. Hầu hết các đơn đặt hàng thành công đều đến từ những clip viral, không kể đó là người dùng mới hay cũ.

Theo BI, một video sau khi lên xu hướng sẽ giúp người bán nổi tiếng trong vòng 15 phút, đồng thời đẩy doanh thu theo ngày tăng lên chóng mặt. Lượng đơn đặt hàng dồn dập đột ngột có thể khiến các chủ shop chật vật để đáp ứng thời hạn vận chuyển trong 3 ngày của TikTok tại Mỹ.

“Những đơn đặt đó có thể chỉ quá tải trong vài ngày, sau đó shop của bạn sẽ lại quay về chuỗi những ngày yên ả”, Michael Herling, chủ thương hiệu Herling Handcrafted, cho biết. “Tôi không chắc mình có cảm thấy thoải mái với điều đó hay không, tuy nhiên nếu điều đó xảy ra, số tiền kiếm được có thể dùng để tích góp mua nhà”.

TikTok có cơ sở để trở nên khắt khe với quy chuẩn đóng gói hàng. Theo nhà sáng lập công ty tư vấn Momentum Works Jianggan Li, kế hoạch mở rộng sang thương mại điện tử của TikTok tại thị trường Mỹ không chỉ thu hút người tiêu dùng có khả năng chi tiêu cao mà còn giúp nền tảng dành được “lợi thế to lớn cho chuỗi cung ứng”.

Dĩ nhiên, do tính dễ dàng gia nhập thị trường, TikTok Shop tồn tại khá nhiều hàng giả. Bạn có thể mua một chiếc Apple Watch với giá chỉ 6 USD hoặc tai nghe không dây Lenovo Thinkplus X15 trị giá 23 USD.

“Tôi làm nội dung TikTok để trục lợi”, một người bán thừa nhận trong một video trên Douyin. “Nội dung chính của tôi là thương mại điện tử và phát trực tiếp cho người dùng châu Mỹ”.

“TikTok ưu tiên lợi nhuận hơn việc thực hiện nghiêm các quy định về hàng hóa trên nền tảng”, CEO của một công ty thương mại điện tử ở London nói.

Đáp lại, Laura Perez, người phát ngôn của TikTok, cho biết công ty “liên tục áp dụng các quy định nghiêm ngặt đối với sản phẩm giả, đồng thời bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các thương hiệu”.

Jasmine Enberg, nhà phân tích của eMarketer, cho biết các công ty lớn hiện đã “cảnh giác hơn với TikTok Shop vì rủi ro liên quan đến nền tảng. Một số thương hiệu Mỹ chính hãng cũng phải vật lộn thu hút sự chú ý của khách hàng vì không có lợi thế về giá.

Không chỉ “dính phốt” lan truyền các sản phẩm kém chất lượng, TikTok còn đang phải đối mặt với nhiều lo ngại xoay quanh hoạt động bảo mật dữ liệu tại các thị trường nước ngoài. Cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy hồi năm ngoái cho biết ứng dụng này có thể đã vi phạm các nguyên tắc của Liên minh châu Âu khi cung cấp quảng cáo được nhắm mục tiêu mà không có sự đồng ý của người dùng. Đáp lại, TikTok cho biết công ty chỉ đang “cố gắng xây dựng những trải nghiệm được cá nhân hóa” và “cam kết tôn trọng quyền riêng tư’’.

Theo: FT, BI

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
6 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
5 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
4 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
52 phút trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Ồ ạt kích cầu dịp lễ 30-4 và 1-5
19 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là cơ hội tăng doanh thu cho nhà sản xuất, kinh doanh nhiều ngành hàng. Tại TP HCM, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... mạnh tay tung khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
21 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó
Tăng cường chống buôn lậu suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
1 ngày trước
Trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Đội Quản lý thị trường số 1 đã xử lý 13 vụ việc vi phạm, với tổng giá trị hàng hóa xấp xỉ 1,3 tỷ đồng.