Thế lực nhỏ âm thầm đè bẹp Starbucks tại Trung Quốc: Giá rẻ hơn tới 30%, mỗi năm lại tăng thêm hàng nghìn cửa hàng, chủ yếu bán mang đi và không dùng tiền mặt

28/02/2024 01:15
Starbucks thua đau 1 chuỗi cà phê non trẻ cả về doanh thu và số lượng cửa hàng.

Luckin Coffee – chuỗi đồ uống Trung Quốc vừa báo cáo doanh số tiếp tục tăng mạnh, vượt trên cả đối thủ Starbucks tại thị trường quan trọng là Trung Quốc.

Cụ thể, năm 2023, Luckin tạo ra tổng doanh thu ròng là 24,9 tỷ nhân dân tệ (3,5 tỷ USD), tăng 87% so với một năm trước đó.

Hiện Luckin không chia nhỏ doanh thu theo các khu vực địa lý, nhưng phần lớn doanh thu của hãng đến từ Trung Quốc. Trên phạm vi quốc tế, Luckin chỉ có 30 cửa hàng tại Singapore, cửa hàng đầu tiên ra mắt vào tháng 3 năm ngoái.

Trong khi đó, theo tính toán của CNN dựa trên kết quả hàng quý, Starbucks đã báo cáo tổng doanh thu là 3,05 tỷ USD tại Trung Quốc cho năm tài chính 2023 kết thúc vào ngày 1/10. Chuỗi cà phê Mỹ chưa báo cáo số liệu cả năm về doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Luckin cho biết lợi nhuận ròng chưa kiểm toán của họ trong năm 2023 đạt 2,85 tỷ nhân dân tệ (396 triệu USD), so với 488 triệu nhân dân tệ (68 triệu USD) vào năm 2022.

Luckin, vốn tự gọi mình là chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc, cho biết họ đã vượt qua Starbucks ở Trung Quốc đại lục về số lượng cửa hàng vào năm 2019.

Doanh số bán hàng của Luckin tăng vọt trong năm ngoái một phần là do sự mở rộng nhanh chóng của công ty. Đến cuối năm 2023, Luckin có 16.218 cửa hàng ở Trung Quốc, gần gấp đôi con số hơn 8.200 cửa hàng vào năm 2022.

Ngược lại, Starbucks có 6.975 cửa hàng ở Trung Quốc tính đến cuối tháng 1, theo kết quả quý mới nhất của công ty được công bố đầu năm nay. Con số đó đã tăng 14,5% so với một năm trước đó.

Một số cửa hàng của Luckin tự vận hành, trong khi những cửa hàng khác do đối tác điều hành. Các cửa hàng của Starbucks ở Trung Quốc hoàn toàn thuộc sở hữu của công ty.

Trên toàn cầu, Starbucks vẫn là chuỗi cà phê lớn nhất với 38.586 cửa hàng trên toàn thế giới. Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất của công ty.

Trung Quốc, từng là quốc gia có truyền thống uống trà, đã trở thành cường quốc trong ngành cà phê toàn cầu, bất chấp phải vật lộn với nhiều vấn đề kinh tế trong những năm gần đây. Dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế năm ngoái cho thấy tiêu thụ cà phê trong nước tăng 15% trong năm kết thúc vào tháng 9.

Thế lực nhỏ âm thầm đè bẹp Starbucks tại Trung Quốc: Giá rẻ hơn tới 30%, mỗi năm lại tăng thêm hàng nghìn cửa hàng, chủ yếu bán mang đi và không dùng tiền mặt - Ảnh 1

Phần lớn nhu cầu này được thúc đẩy bởi thế hệ trẻ. Theo một cuộc khảo sát năm 2021 của Daxue Consulting, một công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc, có tới 36% người tiêu dùng cà phê trong nước ở độ tuổi từ 25 đến 34 và 30% ở độ tuổi từ 35 đến 44.

Theo báo cáo tháng 12 của World Coffee Portal, số lượng cửa hàng cà phê có thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng 58% trong 12 tháng qua, đạt 49.691 cửa hàng. Điều đó đã giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường quán cà phê có thương hiệu lớn nhất thế giới.

Dù kết quả kinh doanh khả quan nhưng Luckin thừa nhận sự cạnh tranh khốc liệt.

Jinyi Guo, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Luckin Coffee cho biết trong một tuyên bố kèm theo kết quả kinh doanh của công ty: "Chúng tôi vẫn tập trung vào chiến lược định giá và mở rộng để duy trì tốc độ tăng trưởng và thị phần của mình".

Luckin được thành lập vào năm 2017 và được hỗ trợ bởi công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc Centurium Capital. Họ tập trung vào việc phục vụ giới trẻ, chủ yếu là các gian hàng mang đi và thanh toán không dùng tiền mặt. Đồ uống của họ rẻ hơn khoảng 30% so với đồ uống của Starbucks .

Các cửa hàng cơ bản của Luckin thường chỉ cung cấp những dịch vụ cơ bản nhất, điều này cho phép công ty mở rộng nhanh chóng với chi phí thấp hơn. Họ cũng yêu cầu người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để đặt hàng, cho phép họ thu thập dữ liệu khách hàng rộng rãi.

Theo công ty, đến năm 2019, công ty đã vượt Starbucks về số lượng cửa hàng ở Trung Quốc, với hơn 4.500 cửa hàng.

Vào năm 2019, Luckin IPO tại New York và chào đón nồng nhiệt khi các nhà đầu tư tin rằng đây có thể là đối thủ nặng ký đối đầu với Starbucks .

Nhưng công ty buộc phải rút lui chỉ một năm sau đó sau khi thừa nhận rằng số liệu tài chính của họ đã bịa đặt. Luckin cuối cùng đã bị hủy niêm yết khỏi Nasdaq, đồng thời chủ tịch và giám đốc điều hành khi đó của công ty đều bị sa thải. Công ty cũng bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phạt 180 triệu USD.

Sau đó, công ty cam kết sẽ xây dựng lại hoạt động kinh doanh của mình. Centurium Capital, nhà đầu tư ban đầu vào chuỗi cà phê , đã trở thành cổ đông kiểm soát của họ.

Mặc dù bị vượt cả về số lượng cửa hàng và doanh số bán hàng hiện nay, Starbucks vẫn dẫn trước Luckin về mặt lợi nhuận. Lợi nhuận của công ty Trung Quốc đã bị ảnh hưởng do sự mở rộng nhanh chóng.

Để đối phó với sự cạnh tranh, Starbucks đã công bố hợp tác với Alibaba và Meituan lần lượt vào năm 2018 và 2022, mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến tới người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong khi Luckin tạo được tiếng vang vào năm ngoái nhờ sự hợp tác với thương hiệu rượu Trung Quốc Kweichow Moutai thì Starbucks cũng đang thu hút sự chú ý với những đồ uống mới đầy sáng tạo của mình.

Gã khổng lồ Mỹ đã tung ra loại cà phê có hương vị thịt lợn vào đầu tháng này, nhằm đáp ứng thị hiếu và truyền thống địa phương. Có giá 9,45 USD, đồ uống này kết hợp nước sốt hương vị thịt lợn kho pha với cà phê espresso và sữa hấp, thêm thịt ức lợn để trang trí.

Theo: CNN

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
8 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
4 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
5 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
5 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
6 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
9 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.
Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
21 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
1 ngày trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.