Thông tin dừng thu thuế TNCN khi bán nhà là chưa chính xác

15/10/2019 10:42
Đại diện Cục thuế Hà Nội vừa xác nhận, thông tin đơn vị này dừng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ khai thuế thu thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản tại các dự án nhà là không chính xác. Các hoạt động này vẫn đang diễn ra bình thường theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân có nhu cầu mua bán căn hộ chung cư tại Hà Nội nhưng đã gặp vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Theo đó, các Chi cục thuế quận, huyện đã không thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với những giao dịch liên quan tới văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại. Việc này đã làm cho các giao dịch về nhà ở thuộc đối tượng nói trên bị đình trệ, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến quyền thực hiện các giao dịch dân sự của người dân.

Chị N.T.T.T (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khi mang hồ sơ chuyển nhượng căn hộ ra kê khai ở bộ phận 1 cửa, chị được nhận thông báo trong đó ghi rõ do căn hộ trên đã được bàn giao, đưa vào sử dụng nên không phải là nhà hình thành trong tương lai. Căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do đó, cơ quan thuế không có cơ sở để tiếp nhận hồ sơ khai thuế và thông báo thu thuế thu nhập cá nhân. Chính vì thông báo này, việc mua bán căn hộ của gia đình chị T bị dừng lại.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân chính của sự việc này bắt nguồn từ công văn số 66508/CT-QLĐ, ngày 23/8/2019 của Cục Thuế Hà Nội xin ý kiến của Tổng cục Thuế về việc hướng dẫn cách tính thuế TNCN đối với việc mua, bán, chuyển nhượng căn hộ, nhà đã bàn giao nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất.

Trao đổi với PV, đại diện Cục thuế Hà Nội xác nhận công văn số 66508 là văn bản báo cáo Tổng Cục thuế về vướng mắc thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà ở tại dự án công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, huyện Thanh Trì.

“Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ khai thuế thu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố vẫn được giải quyết bình thường theo đúng quy định của pháp luật”- vị này cho biết.

Trước đó, Cục Thuế TP Hà Nội có phát văn bản hỏi Tổng cục Thuế về hướng xử lý đối với dự án trên, ngày 11/10, Tổng Cục thuế đã có công văn hướng dẫn đơn vị xử lý. Theo đó, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn (Sở xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường…) để xác định nhà ở; nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai về các điều kiện, thủ tục được phép chuyển nhượng theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, từ đó giải quyết hồ sơ khai thuế của người nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
8 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
8 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
7 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
6 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
5 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

MG "nhá hàng" sắp ra mắt mẫu xe điện đầu tiên ở Việt Nam: Có thể là SUV đô thị, giá bán vẫn còn là ẩn số
2 giờ trước
MG đã hé lộ thông tin về sự xuất hiện của mẫu xe điện mới tại thị trường Việt Nam.
Ngày mai 26/4, sẽ thông xe cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ
6 giờ trước
Ngày mai 26/4, cầu Trần Hoàng Na sẽ thông xe sau nhiều lần trễ hẹn. Đây là thông tin được đưa ra từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (Ban quản lý dự án ODA) TP.Cần Thơ.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Việt Nam chỉ có 18 tháng để quyết định với ngành bán dẫn
8 giờ trước
Theo chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn FPT ông Trương Gia Bình, cách đây một tuần trong buổi gặp mặt, đại sứ Mỹ, đại sứ Nhật Bản, đại sứ Singapore nói rằng, cơ hội của Việt Nam rất lớn, nhưng chỉ có 18 tháng thôi.
Chi tiết trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
9 giờ trước
Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.