Tiền trong dân còn nhiều, làm sao để huy động vào sản xuất?

13/10/2021 15:41
Nhiều ý kiến cho rằng, nguồn tiền trong dân còn rất nhiều, nhưng vấn đề là làm sao huy động được nguồn lực này vào sản xuất kinh doanh, thay vì “đổ” vào đất đai, nhà cửa, vàng bạc…

Chiều 12/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025. Tại phiên thảo luận, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh quan tâm đến mục tiêu phân bổ và sử dụng nguồn lực xã hội tập trung vào những ngành, sản phẩm có tính cạnh tranh, lợi thế. Bà Thanh đề nghị bổ sung thêm nội dung “huy động” vào trước phần “phân bổ và sử dụng” nguồn lực. “Phải có huy động mới đến phân bổ và sử dụng nguồn lực”, bà Thanh lưu ý.

Trong đó, bà Thanh đề nghị quan tâm đến việc huy động nguồn lực trong nước. Trưởng Ban công tác đại biểu lý giải, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhưng có thể nói nguồn lực trong nhân dân còn tương đối nhiều, nhưng chưa huy động được. Trên cơ sở đó, bà Thanh đề nghị cần phải huy động nguồn lực trong nước, kết hợp với nguồn lực nước ngoài, đi liền với đó là cải cách thể chế, cơ chế chính sách để huy động nguồn đầu tư từ khối FDI cho phát triển kinh tế xã hội.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong kế hoạch tái cơ cấu 5 năm tới, phải gắn với chương trình phục hồi tổng thể nền kinh tế và tăng tính tự chủ nền kinh tế. Như vậy, vừa phải trọng cung, vừa phải kích cầu. Tức là coi trọng kích thích các yếu tố phát triển, nhưng cũng phải chú trọng tới kích cầu. Cả tổng cung, tổng cầu phải chú trọng thời gian tới đây.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực cho các loại thị trường, nhất là thị trường vốn, khoa học công nghệ, thị trường lao động… Vì có loại dịch vụ xuống nhanh, lên nhanh như hàng không, du lịch… Song cũng có khu vực muốn huy động vốn thì lại gặp khó. Vì thế Bộ Tài chính, NHNN Việt Nam cũng cần nghiên cứu giải pháp cải thiện các yếu tố về thể chế, luật pháp...để mở rộng năng lực thị trường vốn (thị trường trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp…).

Chủ tịch Quốc hội cho biết: Bây giờ muốn huy động vốn mà không huy động được thì rất khó. Xoay đi xoay lại người mua các loại trái phiếu này cũng là các tổ chức tài chính, chủ yếu là Ngân hàng mua. Cho nên, việc Bộ Tài chính đang tính toán phát hành thêm công trái thông qua người dân như trước đây, vì hiện tiền trong dân khá nhiều…thì cũng cần tính kỹ.

"Kích thích vào đâu để tiền rót vào"

Lãnh đạo Quốc hội cũng lưu ý, phải tập trung phân tích các yếu tố để đánh giá năng lực hấp thụ vốn nền kinh tế. Do đó, cấp bách phải có thêm điều chỉnh chính sách tài khoá, tiền tệ để phục hồi, tái thiết kinh tế, song vấn đề là có tiêu được tiền hay không. Nên tới đây phải có giải pháp để tiền đưa vào chỗ nào, kích thích vào đâu để tiền rót vào mà tiêu được…

Giải trình, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng quan tâm đến việc, làm sao để huy động nguồn lực trong dân rất lớn? Làm sao để người dân yên tâm bỏ tiền ra đầu tư kinh doanh, chứ không phải tập trung vào nhà cửa, đất đai hay vàng, bạc, đô la, hay tích trữ, gửi tiết kiệm mà không đưa vào đầu tư kinh doanh… Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “đây là vấn đề rất lớn, cũng là những vấn đề chúng tôi rất trăn trở”.

Bộ trưởng KH&ĐT cũng cho rằng, các chủ trương của Đảng, Nhà nước rất rõ, nhưng việc thực hiện đang còn có một số vấn đề nhất định. “Trong thời gian tới, làm sao để khơi thông được các điểm nghẽn, giải phóng các nguồn lực để huy động các nguồn lực trong dân đang còn rất lớn, bên cạnh sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, rồi sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, vốn của doanh nghiệp nhà nước… Nguồn vốn trong tư nhân còn rất lớn mà chúng ta chưa phát huy được”, ông Dũng cho hay.

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
10 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
10 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
9 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
8 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
7 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
2 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
2 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
3 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
3 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.