Tiết kiệm xăng hàng triệu đồng/tháng nhưng doanh số dòng xe này chỉ chiếm 2% toàn thị trường, sụt mạnh trong tháng 2

19/03/2024 04:49
Mang nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, sở hữu nhiều công nghệ mới nhưng xe hybrid hiện vẫn khó tiếp cận do giá bán cao hơn xe động cơ đốt trong.

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2024 ghi nhận sự ảm đạm về sức mua và doanh số tụt giảm sâu, kéo theo doanh số của các dòng xe hybrid cũng đi xuống. Kể từ đầu năm 2024, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã cung cấp số liệu cụ thể về doanh số các mẫu xe xăng lai điện này.

Theo đó, trái ngược với tháng 1 đầy kỳ vọng, dòng xe hybrid  chứng kiến mức sụt giảm doanh số đáng kể với chỉ 205 chiếc, giảm hơn 64% so với tháng 1.

Tiết kiệm xăng hàng triệu đồng/tháng nhưng doanh số dòng xe này chỉ chiếm 2% toàn thị trường, sụt mạnh trong tháng 2 - Ảnh 1

Honda CR-V e:HEV là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số đạt 77 xe, tăng 120% so với tháng 1, đóng góp gần một nửa số xe hybrid các thành viên VAMA bán ra tháng 2/2024.  Phiên bản CR-V e:HEV RS dù có mức giá khá cao lên tới 1,259 tỷ đồng nhưng lại là mẫu xe hybrid hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng dương trong tháng Tết. Cộng dồn 2 tháng, mẫu xe này chạm mốc doanh số 112 chiếc, chiếm 14,3% doanh số xe hyrid toàn thị trường.

Đáng chú ý, doanh số của CR-V hybrid trong tháng 2 chỉ ít hơn 7 chiếc so với bản chạy động cơ đốt trong (84), chiếm 47% trong doanh số của cả dòng xe. Điều đó cho thấy sức hút ngày càng lớn của phiên bản xe "xanh" này dù không nhận được chính sách hỗ trợ về giá như các bản khác.

Vua doanh số xe hybrid tháng trước là Suzuki Ertiga, ngậm ngùi tụt hạng với mức giảm sâu nhất xuống còn 38 xe bán ra, giảm 91,1% từ mức 427 của tháng 1. Cả 2 tháng, có 465 chiếc đã được giao đến khách hàng, chiếm gần 60% thị phần.

Xếp sau CR-V và Ertiga là loạt xe nhà Toyota. Toyota là một trong những thương hiệu phổ thông phân phối tới 6 dòng xe hybrid tại thị trường Việt Nam, gồm Yaris Cross, Corolla, Corolla Cross, Innova Cross, Camry và Alphard. Tổng cộng có 89 xe Toyota được bán, giảm 21% so với tháng trước, trong đó, có mẫu Innova Cross bật tăng hơn 242% cao nhất phân khúc. Là hãng có nhiều sản phẩm nhất đang bán tại Việt Nam tuy nhiên không có mẫu Toyota hybrid nào bán được hơn 30 xe trong tháng 2.

Đứng ở vị trí cuối cùng là Kia Sorento hybrid với chỉ 1 chiếc được bàn giao trong tháng 2. Ngoài ra, các hãng như Hyundai, BMW, Lexus, Volvo, Mercedes và một số thương hiệu khác không công bố doanh số tách biệt của dòng xe hybrid .

Tiết kiệm xăng hàng triệu đồng/tháng nhưng doanh số dòng xe này chỉ chiếm 2% toàn thị trường, sụt mạnh trong tháng 2 - Ảnh 2

Mặc dù mang nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu , bảo vệ môi trường đồng thời sở hữu nhiều công nghệ mới nhưng xe hybrid hiện vẫn khó tiếp cận với người dùng do giá bán cao hơn xe động cơ đốt trong. Theo VAMA, chỉ có 781 xe hybrid được bán ra trong hai tháng đầu năm 2024, chiếm tỷ trọng khoảng 2% toàn thị trường.

Tại Việt Nam, xe hybrid không có được những ưu đãi giống như xe điện . Tuy nhiên, với xu hướng xanh hóa tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2024, thị trường xe hybrid sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng.

Có nhiều người Việt bắt đầu muốn sử dụng các mẫu xe xanh để giảm tiêu thụ nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm, hoặc muốn tìm các mẫu xe có khả năng vận hành khác biệt so với xe truyền thống. Xe hybrid là lựa chọn quen thuộc và dễ tiếp cận hơn nếu so với xe điện , vốn đòi hỏi sự thay đổi về thói quen sử dụng.

Đáng chú ý, theo thông tin từ các đại lý, nhiều thương hiệu đang "rục rịch" giới thiệu thêm những mẫu mã và phiên bản mới trong năm 2024, bao gồm Toyota Corolla Cross 2024, Mitsubishi Xpander HEV và Haval Jolion. Động thái này sẽ góp phần thúc đẩy doanh số xe hybrid hồi phục và tăng trong những tháng tới.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh
5 giờ trước
Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.
Mẫu xe ga thiết kế đẹp như Honda Vision vừa có thêm màu mới, giá cực rẻ chỉ 24 triệu đồng, uống 1,97 lít xăng/100km
6 giờ trước
SYM đã bổ sung màu đen nhám hoàn toàn mới dành cho mẫu tay ga Shark 50.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
8 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
9 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.