Tp.HCM: Giao dịch căn hộ giảm mạnh do sốt đất nền?

15/04/2021 06:04
Tổng lượng giao dịch trong quý này đạt gần 2.100 căn, thấp nhất trong 5 năm, giảm 76% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 42%...

Theo báo cáo Thị trường Bất động sản quý I/2021 của Savills Việt Nam, tại Tp.HCM, quý đầu năm nay, phân khúc biệt thự mở bán sơ cấp chỉ đạt hơn 470 căn, thấp nhất trong 5 năm qua.

BIỆT THỰ, NHÀ PHỐ MỞ BÁN THẤP NHẤT 5 NĂM

Nguồn cung trong quý đầu năm nay giảm mạnh so với quý IV/2020 với mức giảm 50% và cũng giảm 59% so với cùng kỳ năm 2020, phần lớn đến từ hàng tồn kho, chiếm 63%, chỉ có 37% đến từ các dự án mở bán mới là 180 căn.

Trong 10 năm qua, phân khúc nhà thấp tầng chiếm chưa đến 10% nhà ở mới, tỷ lệ này được dự báo tiếp tục sụt giảm trong các năm tới. Do đó, nguồn cung nhà liền thổ dự kiến sẽ tiếp tục khan hiếm khi quy hoạch nhà ở Tp.HCM đến 2030 ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng.

Với lượng biệt thự, nhà phố mở bán thấp trong quý I, nhưng lượng giao dịch cũng giảm tương ứng gần 70% so với cuối năm 2020, chỉ đạt 200 căn, trong đó gần một nửa (42%) giao dịch đến từ các dự án mới, và người mua tìm đến nhà phố nhiều hơn, chiếm tới 67% tổng lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ đạt 43%.

Tình hình hoạt động khó khăn do khan hiếm nguồn cung mới và sự gia tăng tỷ trọng các sản phẩm tồn kho khó bán như các căn đã mở bán lâu hoặc có giá bán cao trên 2 triệu USD.

Các dự án mới trong tương lai sẽ được mở bán nhiều tại khu vực ngoại thành với gần 9.200 căn tới năm 2023. Trong đó, Bình Chánh chiếm 25% nguồn cung mới, tiếp theo là quận 9 với 18%, quận 2 chiếm 17%.

Lượng mua biệt thự, nhà phố, căn hộ tại Tp.HCM giảm gần nửa - Ảnh 1.

Nguồn cung biệt thự, nhà phố tại Tp.HCM chủ yếu từ các quận, huyện ven trung tâm do quỹ đất còn nhiều hơn.

Quận  Bình Tân và các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi và Hóc Môn phù hợp để phát triển các dự án bất động sản song song và đồng bộ với việc nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng vì đây là các quận có quỹ đất lớn.

CĂN HỘ: CHỈ BÁN ĐƯỢC 42%

Trong quý đầu năm 2021, có hơn 4.900 căn được mở bán sơ cấp tại Tp.HCM, giảm 56% theo quý và 31% theo năm.

Tổng nguồn cung mới đạt hơn 2.200 căn đến từ 2 dự án mới và 8 dự án cũ của giai đoạn mở bán tiếp theo, ghi nhận lượng giảm 73% theo quý và 38% theo năm. 

Dù vậy, căn hộ hạng B vẫn dẫn đầu nguồn cung sơ cấp trong quý I với 57% thị phần. Trong đó, hai dự án hạng B mới là Masteri Lumiere ở Quận 2 và King Crown Infinity ở Thủ Đức chiếm 33%.

Tổng lượng giao dịch trong quý này đạt gần 2.100 căn, thấp nhất trong 5 năm, giảm 76% theo quý và 56% theo năm, do nguồn cung sơ cấp giảm. Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 42%, giảm mạnh 34 điểm phần trăm theo quý.

Dù tỷ lệ hấp thụ giảm, nhưng giá bán ghi nhận tăng ở cả ba hạng A, B, C, trong đó các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu ghi nhận mức tăng đến 6% so với các đợt mở bán trước đó.

Dự báo nguồn cung căn hộ từ nay đến cuối năm sẽ có hơn 14.600 căn hộ ở cả ba hạng A, B, C sẽ gia nhập thị trường.

Nhờ tuyến Metro số 1 chuẩn bị vận hành cũng như tiến độ đường vành đai 3, các khu đô thị mới ở các quận có tốc độ đô thị hóa cao như quận 2, 7 và 9, vẫn là nguồn cung chính trong tương lai, chiếm 44% thị phần.

Lượng mua biệt thự, nhà phố, căn hộ tại Tp.HCM giảm gần nửa - Ảnh 2.

9 tháng cuối năm 2021 sẽ có 14.600 căn hộ được tung ra thị trường tại Tp.HCM.

Thủ tục hành chính cải thiện cũng như việc hoàn thành các cơ sở hạ tầng trọng điểm tương lai sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các dự án mới ở khu ngoài trung tâm. Đến năm 2024, tổng cung dự kiến đạt hơn 112.000 căn hộ, trong đó Hạng B sẽ dẫn dắt với 48% thị phần.

RỦI RO TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP

Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, tăng trưởng tín dụng bất động sản trong quý I/2021 đạt 2,13% do lãi suất cho vay mua nhà giảm 0,3-2 điểm phần trăm. Tăng trưởng kinh tế tích cực sẽ thúc đẩy triển vọng phân khúc bất động sản liền thổ khi dự báo tăng trưởng GDP trung bình 7%/năm trong 5 năm tới của Việt Nam, theo Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư.

Một vấn đề được ông Troy Griffiths cảnh báo đó là rủi ro trái phiếu doanh nghiệp. Theo ông Troy Griffiths, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thắt chặt các phương thức cho vay thương mại khiến tỷ lệ vốn ngắn hạn tối đa cho các khoản vay trung và dài hạn tiếp tục giảm còn 30% vào tháng 10/2023. Trái phiếu doanh nghiệp dần trở thành phương thức huy động vốn thay thế được các doanh nghiệp bất động sản ưa chuộng. Từ 2018-2020, tỷ lệ hấp thụ căn hộ tăng hàng năm và đạt 90% vào năm 2020, tuy nhiên, tổng lượng giao dịch căn hộ sẽ là thách thức lớn cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu khi ghi nhận mức giảm trung bình 32%/năm.

Tin mới

iPhone 15 sẽ có thêm màu đỏ mới
3 giờ trước
iPhone 15 chuẩn bị có thêm màu mới siêu đẹp, ra mắt ngay trong tuần tới
Cư dân mạng than trời vì tiền điện tăng gấp đôi gấp ba tháng trước, có người lên đến cả chục triệu đồng
3 giờ trước
Nắng nóng vào đợt đỉnh điểm kéo theo hóa đơn tiền điện cũng liên tục tăng cao khiến nhiều người choáng váng.
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
3 giờ trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Cà phê 'ngóng trông' tín hiệu mùa vụ
3 giờ trước
Giá cà phê trong nước cũng như giao dịch trên sàn quốc tế liên tục phá đỉnh lịch sử. Điều này khiến cho không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường thế giới đều đang ngóng trông vào các tín hiệu mùa vụ từ các nước có nguồn cung lớn. Mối lo ngại về vụ cà phê không thuận lợi ở Brazil và Việt Nam đang tích cực hỗ trợ giá cà phê lên cao.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
3 giờ trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là

Tin cùng chuyên mục

Mazda BT-50 âm thầm bị rút khỏi thị trường Việt Nam
9 giờ trước
Mẫu bán tải Nhật Bản Mazda BT-50 lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt Nam trong tình trạng "không kèn không trống", khi gặp khó khăn chồng chất.
Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô: Chú trọng phát triển đô thị vệ tinh
18 giờ trước
Việc điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vừa là thời cơ nhưng cũng là thách thức đối với công tác quy hoạch cho phát triển đô thị Thủ đô. Trong đó, chuyên gia nhận định Hà Nội cần chú trọng phát triển 5 đô thị vệ tinh góp phần tạo nên diện mạo mới về không gian đô thị.
Đại gia nước ngoài đổ bộ, chi hơn 1,7 tỷ USD vốn ngoại "săn" bất động sản Việt Nam
18 giờ trước
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT, tính đến 20/4, Việt Nam thu hút được hơn 9,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, trong đó hai lĩnh vực là công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản đứng đầu.
Khu vực Nam Hà Nội ở đâu là đích ngắm mới của nhà đầu tư bất động sản?
1 ngày trước
Trong bối cảnh bất động sản trung tâm Hà Nội liên tục tăng mạnh, Thường Tín nhanh chóng trở thành cái tên được chú ý nhờ chuẩn bị lên quận, cùng hàng loạt quy hoạch lớn.