TS. Nguyễn Đình Cung: Cần nhìn thực trạng nhiều doanh nghiệp đang mất đơn hàng

07/03/2023 18:10
Đơn hàng xuất khẩu giảm sút, sản xuất thu hẹp, vay vốn phức tạp, tốn nhiều thời gian… đây là thực trạng mà nhiều doanh nghiệp đang than khó trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Theo kết quả khảo sát 100 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) đến hết tháng 2/2023,có đến 83% doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Các yếu tố khó khăn bao gồm: thị trường bị thu hẹp (41,2%); hàng tồn kho nhiều (30,1%); giá nguyên liệu đầu vào tăng (17,6%); khó tiếp cận nguồn vốn (40%); lãi suất vay cao (43%); thủ tục vay vốn phức tạp, tốn nhiều thời gian (38,2%)….

Đối với ngành gỗ, từ đầu năm đến nay, tình hình càng khó khăn hơn và đơn hàng tiếp tục giảm thêm 1/3 so với năm ngoái, thời gian giao hàng cũng kéo dài hơn so với trước.

Công ty TNHH PouYuen VN (thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan) đặt tại TP. HCM có 50.563 người lao động. Mới đây, DN thông báo đến cơ quan chức năng thành phố sẽ cắt giảm 3.000 lao động trong tháng 2/2023, đồng thời không ký lại hợp đồng lao động với 3.000 người có hợp đồng lao động từ 1 - 3 năm. Trước đó, hồi tháng 11/2022, công ty này đã phải sắp xếp cho gần 20.000 công nhân nghỉ luân phiên do tình hình đơn đặt hàng khó khăn.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê mới đây cho thấy, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 2 tháng đầu năm 2023 lên tới 50,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bình quân một tháng có 25,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Sở Xây dựng TP. HCM cũng công bố trên địa bànthành phố có 59 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động, giảm một sàn so với thời điểm giữa tháng 1/2023.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng cho biết, số môi giới phải nghỉ việc lên đến hàng chục nghìn người, ước đạt 80% lực lượng. Số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước, ước lượng gần 1.200 doanh nghiệp.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động 2 tháng đầu năm nay giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng 14,5%. Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đều giảm, lần lượt là giảm 13,2%, 10,4% và 16% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng chú ý là người đứng đầu Bộ KH&ĐT lo ngại doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn về dòng tiền, thanh khoản, trong bối cảnh đáo hạn trả nợ trái phiếu năm 2023 lớn.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ kịp thời, trong đó xây dựng, bổ sung ngay các giải pháp hỗ trợ, nhất là thuế, phí, sớm hoàn thuế giá trị gia tăng cho DN hoạt động sản xuất - kinh doanh.

TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) chia sẻ với báo chí mới đây cho rằng, chúng ta cần nhìn thực trạng nhiều doanh nghiệp đang mất đơn hàng, cho công nhân nghỉ việc và đặc biệt doanh nghiệp đang khó khăn về vốn. Nếu việt Nam còn có những đánh giá lạc quan về tăng trưởng, về thu ngân sách… thì sẽ không có giải pháp khơi thông, vực dậy được nền kinh tế.

Một số chuyên gia cho rằng, năm 2022 sang năm 2023, kinh tế khó khăn, sự hồi phục chậm trễ và suy giảm rất lớn từ số doanh nghiệp phá sản, thu hẹp hoạt động.

Về đầu tư nước ngoài, theo TS.Cung, Việt Nam vẫn nói điểm sáng, hấp dẫn nước ngoài, nhưng rõ ràng một thực tế là xu hướng giảm vốn đăng ký mới đã 3-4 năm nay.

Để giải quyết bài toán này, TS. Cung cho rằng phải dùng gỉải pháp thị trường. Đó là tiếp tục miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, có tác dụng ngay và đúng quan điểm Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp.

Còn Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội thủ tục vay vốn từ gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng; Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch giảm lãi suất vay cho các lĩnh vực ưu tiên là sản xuất, xuất khẩu; Ngân hàng thương mại đẩy mạnh thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, đồng thời, cho doanh nghiệp, cơ cấu nợ, giữ nhóm nợ.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
3 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
3 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
39 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
49 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
4 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
8 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
10 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Đền bù giải tỏa nút giao Tân Vạn Đường Vành đai 3 qua Bình Dương
11 giờ trước
TP.Dĩ An (Bình Dương) phấn đấu đến hết quý II/2024 hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 khu vực nút giao Tân Vạn, đoạn công trình phức tạp nhất toàn tuyến để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.