‘Tuyệt vọng’ Honda và Nissan: Hai hãng ô tô Nhật Bản từng là đối thủ phải dẹp bỏ mối thâm thù, từ bỏ truyền thống để hợp tác đấu với cơn lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc

10/04/2024 09:00
Nissan, nổi tiếng với triết lý tích cực M&A, từng cạnh tranh gay gắt với Honda, nổi tiếng với triết lý ‘đi một mình’, cho vị trí hãng ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản. Thế nhưng giờ đây trong cơn tuyệt vọng, 2 kẻ thù này phải bắt tay để chống lại cơn lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc.

Mùa hè năm 2020, tờ Financial Times (FT) đã có bài viết về việc chính phủ Nhật Bản dự định sáp nhập Honda với Nissan, thế nhưng nhiều chuyên gia cho rằng điều này là khó khăn khi 2 đối thủ này từng cạnh tranh trong nhiều năm.

Tuy nhiên chỉ 4 năm sau, hãng xe lớn thứ 2 và thứ 3 Nhật Bản đã buộc phải ngồi lại với nhau trước sự bành trướng từ dòng lũ xe điện Trung Quốc giá rẻ, công nghệ cao và thiết kế đẹp mắt.

Mặc dù loại trừ khả năng sáp nhập hoàn toàn nhưng FT đánh giá đây là lần hợp tác chặt chẽ nhất giữa 2 đối thủ sống còn từng cạnh tranh gay gắt ở Nhật Bản để chiếm ngôi vị số 2 sau Toyota.

Tuyệt vọng

Ngay từ những ngày đầu thành lập, hai hãng Honda và Nissan đã đi theo những con đường phát triển rất khác nhau.

Nissan được thành lập vào năm 1934 bởi Yoshisuke Aikawa, một nhà sáng lập ít tên tuổi đã biến công ty thành một tập đoàn lớn trước Thế chiến II thông qua hàng loạt thương vụ sáp nhập và niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

‘Tuyệt vọng’ Honda và Nissan: Hai hãng ô tô Nhật Bản từng là đối thủ phải dẹp bỏ mối thâm thù, từ bỏ truyền thống để hợp tác đấu với cơn lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc - Ảnh 1

Trái lại Soichiro Honda, nhà sáng lập Honda vào năm 1948 thì lại ưa thích phát triển ô tô một mình, căm ghét những liên minh hay liên doanh, coi việc thu mua sáp nhập (M&A) những doanh nghiệp khác chỉ khiến hoạt động sản xuất chậm lại.

Cho đến ngày nay, văn hóa M&A của Nissan để bành trướng đế chế vẫn còn, trong khi Honda thì vẫn trung thành với triết lý của nhà sáng lập là dồn lực phát triển ô tô thay vì nhăm nhe xâm chiếm các doanh nghiệp khác.

Tuy vậy bất kể là đường đi M&A của Nissan hay tập trung làm ô tô của Honda thì đều phải "tuyệt vọng" (Desperation), dù mức độ có khác nhau, trước sức mạnh xe điện giá rẻ Trung Quốc.

Theo FT, cả hai hãng xe lớn thứ 2 và 3 Nhật Bản này đều gặp khó khi mở rộng thị phần và giữ được sự cạnh tranh tại Trung Quốc những năm gần đây. Sau khi bị chậm chân trong mảng xe điện, cả Nissan và Honda đều biết rằng họ không đủ nguồn lực, quy mô để có thể duy trì sự cạnh tranh và vị thế của mình trên toàn cầu trước sự bành trướng từ Trung Quốc.

Với Nissan, tập đoàn này đã phải từ bỏ đối tác liên minh với Renault của Pháp sau 25 năm vì họ đều hiểu rằng chuyện hợp tác sẽ chẳng giúp 2 bên đủ sức tồn tại trước cơn bão xe điện và những quy định mới khắt khe hơn về khí thải.

Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida thậm chí đã thẳng thắn nói về nhu cầu tìm kiếm đối tác mới trên truyền thông, dù hãng vẫn khẳng định liên minh cùng Renault và Mitsubishi Motors sẽ không hoàn toàn bị hủy bỏ.

Trong khi đó, Honda nhận ra rằng chiến lược đi một mình của mình trước đây không còn khả thi nữa khi phải đối đầu với Trung Quốc nên đã bất ngờ hợp tác với Sony vào năm 2022 để sản xuất xe điện. Hãng cũng liên minh với GM trong lĩnh vực ô tô chạy bằng ắc quy cùng công nghệ tự lái.

Tuy nhiên liên minh này đã phải hủy bỏ kế hoạch phát triển xe điện giá rẻ vào năm 2023 vì không thể đạt mức chi phí hiệu quả bằng thương hiệu Trung Quốc.

‘Tuyệt vọng’ Honda và Nissan: Hai hãng ô tô Nhật Bản từng là đối thủ phải dẹp bỏ mối thâm thù, từ bỏ truyền thống để hợp tác đấu với cơn lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc - Ảnh 2

Hai CEO của Nissan và Honda trong lễ công bố chiến lược hợp tác

Sự thất bại trong liên minh với GM được đánh giá là một đòn giáng mạnh vào CEO Toshihiro Mibe của Honda, người đã từng hùng hồn tuyên bố thay thế dần xe xăng bằng ô tô điện vào năm 2040 khi mới lên nhậm chức vào 3 năm trước.

Hiện tại, Honda vẫn là hãng ô tô triển khai xe điện chậm nhất Nhật Bản, nếu không muốn nói là trên thế giới.

Bất ngờ và bất lực

Câu chuyện Nissan cạnh tranh với Honda để giành ngôi vị á quân tại Nhật Bản sau Toyota không còn gì mới lạ. Mối "thâm thù" giữa 2 doanh nghiệp này bắt đầu từ thời các nhà sáng lập khi có sự trái chiều về triết lý kinh doanh.

Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khi cả 2 ông lớn đều bất ngờ trước sự trỗi dậy quá nhanh của xe điện Trung Quốc.

Dù mỗi hãng bán khoảng 4 triệu chiếc ô tô trên toàn cầu mỗi năm nhưng cả Nissan và Honda đều ngạc nhiên trước sự vươn lên của các tập đoàn xe điện nội địa Trung Quốc. Ban đầu phía Nhật Bản chỉ cho rằng đây là bong bóng nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và tiền từ ngân sách, nhưng khi ngay cả Elon Musk và Tesla cũng phải dè chừng thì Honda và Nissan mới nhận ra họ đã quá trễ.

Sau khi Châu Âu và Mỹ đặt tiêu chuẩn mới về khí thải, những cái tên như BYD bất ngờ trỗi dậy ngang ngửa với Tesla, chưa kể các ông lớn trong chuỗi cung ứng như CATL đều đến từ Trung Quốc.

‘Tuyệt vọng’ Honda và Nissan: Hai hãng ô tô Nhật Bản từng là đối thủ phải dẹp bỏ mối thâm thù, từ bỏ truyền thống để hợp tác đấu với cơn lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc - Ảnh 3

Dòng lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc đang đe dọa nhiều ông lớn

Đến tận đây, Honda và Nissan mới nhận ra họ không chỉ thua tại thị trường Trung Quốc mà còn chậm chân quá nhiều trong xu thế xe điện mới trên toàn cầu.

Những nỗ lực trong tuyệt vọng khi hợp tác với các liên minh để phát triển xe điện cho đến nay đều chưa thành công và nếu dòng lũ sản phẩm giá rẻ, công nghệ cao, thiết kế đẹp mắt từ Trung Quốc xâm chiếm các thị trường Đông Nam Á, Châu Âu hay Mỹ như đã làm tại Trung Quốc thì Honda và Nissan không có gì để chống lại.

"Chúng tôi cần phải tăng tốc hơn nữa. Tôi không biết liệu nửa năm hay 1 năm sau thì ngành này sẽ xảy ra điều gì", CEO Uchida của Nissan nói khi cho biết họ cần hợp tác với đối thủ truyền kiếp Honda để có được quy mô và hiệu suất giảm chi phí cần có nhằm cạnh tranh được với các hãng xe điện Trung Quốc.

Tờ FT cho hay Nissan và Honda đã bắt đầu đàm phán từ tháng 1/2024 trong các lĩnh vực hợp tác như phần mềm, các bộ phận cốt lõi của xe điện hay trí thông minh nhân tạo (AI) và lái xe tự động. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ có một bản ghi nhớ không ràng buộc được ký kết và cả hai CEO đều bày tỏ sự thận trọng trọng về việc liên minh sẽ mở rộng đến mức nào.

Vào cuối buổi họp báo chung tháng 3/2024, cả 2 CEO là Uchida và Mide đều từ chối yêu cầu bắt tay của các nhiếp ảnh gia. Theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, điều này phản ánh khoảng cách giữa 2 tập đoàn vẫn còn rất lớn khi mối thâm thù hàng thập niên khó lòng dỡ bỏ ngay được, qua đó tạo thêm thách thức cho một cuộc hợp tác thành công trước đối thủ Trung Quốc.

*Nguồn: FT

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
4 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
4 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
3 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
3 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
2 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
9 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
11 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
11 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.
Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
19 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.